Chapter 1

289 6 0
                                    

Cold guy







"Totoo ba talaga Sam??" tanong ng kaibigan kong si Mark.. halatang di siya makapaniwala....





Titig na titig ako sa malaking flatscreen namin.. Hindi ko na siya sinagot.. Sawang-sawa na 'kong sagutin yung mga tanong niya.. Simula nang dumating ako dito sa Bangui, hindi na niya ako tinantanan.. Kanina pa siya tanong ng tanong ng kung anu-ano..






"Yes.. Mark.. Samantha is staying here for good" ani mama habang kinakarga ang mga maleta ko paakyat sa kwarto..





Mark smiled.. di ko na siya kailangang tignan para makumpirmang nakangiti siya..






"Uy tot.. tulungan mo kami dito" utos ni kuya Ethan na papasok dala ang iba ko pang gamit..




"Don't call me that stinky name" pagbabanta ko at tinignan ko siya ng matalim..




Tumawa lang siya kasama ang isa ko pang kuya na si kuya Kurt na nakasunod lang sa kanya karga ang magkakapatong na box ng ibat-iba kong sapatos..






Kung sinuswerte naman kasi ako.. Nabiyayaan ako ng kuya.. hindi lang isa.. kundi dalawa.. sakit lalo ng ulo ko..





"Hayaan mo na kasi si Samantot" pang aasar ni kuya Kurt






"Ang bigat kaya nito.. tot halika na kasi" reklamo ni kuya Ethan




"I'm tired.. You can do it by yourself" sabi ko at binuksan ang Nova na nasa mesa






"Tired huh?? Wag ka nga tot...  e umupo lang naman ang ginawa mo buong biyahe"






"Tumigil nanga kayo jan..  Ikaw Ethan...kanina ko pa yan hinihintay"




"Eto na ma.. papunta na po... may isa kasi jan parelax-relax lang.. di na naawa sakin"






Di ko nalang pinansin si kuya Ethan at pinagtuunan nalang ng pansin yung pinapanood ko habang pinapapak tong extra large na Nova sa lap ko...





"So..  dito ka narin mag-aaral?"




"Hindi.. luluwas pa ako papuntang Manila araw-araw" sarkastikong sagot ko kay Mark "E siyempre dito"





Napahinto ako sa pagnguya nang mapansin kong hindi siya umimik.. pero nang bumaling ako sa kanya nakangiti naman siya,  yung tipong aabot sa tenga.. Para siyang ewan...






"You didn't change.. pilosopo ka parin" ani Mark at ginulo ang buhok ko..





"My hair" reklamo ko sabay palo sa kamay niya






"At malakas ka paring pumalo" dagdag pa nito




"IKR.. bakit naman ako magbabago"





"Well.. iba dito.. ibang-iba sa Manila.. at matagal narin tayong di nagkita.. miss na miss na kita Sam" ani Mark at akmang yayakapin ako






"Hep... ang OA mo din no.. umuuwi naman ako paminsan minsan diba.. binigyan mo pa nga ako ng Oreo last week"








"Ah.. ganon ba.. parang ang tagal na kasi" ani Mark saka siya tumawa







"Ikaw ata ang nagbago.. sino na ngayon ang girlfriend mo?"





"Hala.. nakakatakot yang ngiti mo..  wala akong girlfriend"








"Weh?"





Joke ba siya??  Anong wala.. bat ba siya naglilihim sakin... ako kaya yung kaibigan niya.. hindi lang kaibigan.. BESTFRIEND niya 'ko.






Mula bata magkasama na kami.. sabay kaming lumaki..  at di lang yun.. magkapitbahay pa kami..




Palagi akong napapadpad sa bahay nila non..  palagi kasi akong inaasar ng mga kuya ko.. kahit maghapon/magdamag ako dun, okay lang.. kilalang kilala namin ang isat-isa.. lahat ng ayaw at gusto ko alam niya..








Pero bigla nalang yun nagbago nang pumunta ako sa Manila.. Dun ako nag-aral ng tatlong taon..






Sa Manila, nanirahan ako sa isang mansion kasama si lola.. dalawa lang kami don... kasama ang mga katulong na nag-aasikaso kay lola.. pero okay lang..  gusto ko rin kasi napakatahimik, para akong nasa isang solemn na simbahan........ unlike dito.. Duh?? napakaingay kaya nina kuya..






Biglang nagkasakit si lola.. kaya kinailanganin kong umiwi dito.. matatagalan raw bago siya gumaling kaya binabantayan siya ngayon ni papa sa ospital.. nalulungkot tuloy ako..  mahal na mahal ko si lola..  sana gumaling na siya..





"Sam" ani Mark habang tinititigan ako "Wala akong girlfriend"







Sa gwapo niyang yan.. wala? Sinong di matutunaw sa ngiti niya? Sa lahat ng babae ako nalang ata ang di natatablan ng charm ng lalaking 'to.. ewan ko ba kung bakit..






"Stop joking Mark.. I'm your bestfriend...di mo kailangang maglihim" sabi ko at diniinan ang salitang bestfriend






"I'm not joking" aniya at napakaseryoso ng mokong "I don't have one.. cause I'm waiting for someone else"




"Ahh.. ganon ba?"







"Yes.. so..  Sam.. ako ang maghahatid at sabay tayong uuwi sa pasukan okay??"






"Okay"



Oh em gee!! Malapit na pala ang pasukan.. balita ko may lalaking napaka cold sa papasukan kong school.. John Andrew Lazaro ata yung pangalan..



Palagi siyang pinag uusapan ng mga classmates ko sa Manila.. in fact may fan page pa raw siya..






So sikat siya....






Nababanggit din ni Mark sakin ang cold guy na yun kapag umuuwi ako dito... siya kasi ang naging kaibigan ni Mark nang nawala ako..






Ewan ko pero parang gusto ko siyang makilala..

My Snob Prince (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon