General POV
Pagkalabas na pagkalabas ni Karylle sa Master's Bedroom ay sinalubong siya ng anak niyang galing sa takbo.
"Mommy! Mommy!" paulit-ulit na sinambit ito ng bata habang hinihila ang laylayan ng damit ni Karylle.
"Yes, baby?" mahinhing tanong ng dalaga sa anak.
"Mommy, we have to go back to the studio," nagtaka naman si Karylle kung bakit gustong bumalik ni JK sa studio kahit alam niyang gabi na.
"Why, baby? Did you leave something there?" tanong ni Karylle.
"No po. It's just that I have to say sowwy to Daddy Bays!"
"You have to say sorry to your da----? WAIT WHAT?" gulat na gulat na sambit ni Karylle.
"I have to say sowwy to him for not believing,"
"HUH?!?"
"Baby, I-I don't get you," kinakabahang wika ni Karylle.
"Di ba it was just a joke?" pag papaalala nito sa anak kahit alam niyang totoo ang sinabi niya rito.
"Then mommy, expwain this!" may ipinakita na isang pirasong papel si JK na kanina pa niya pala hawak.
Napuno ng kaba si Karylle nang abutin niya ang kapirasong papel na ito. Pagkatapos niyang basahin ang kung anumang nakasulat sa papel ay nagsisi siya.
"Nagsisisi na ako kung bakit sinama ko si Zia nung inayos ko ang birth certificate ni Juan Keither," wika nito sa kanyang isip.
"Di ba po, Jose Mawie Bisewal---"
"Jose Marie Viceral, anak," pagtatama niya sa anak.
"Yesh, Jose Mawie Bisewal!"
"It's Marie and Viceral," natawa na nang tuluyan si Karylle nang dahil sa pagkabulol ng anak.
"Basta mommy," sambit na lamang ng bata. "Jose is Tito Bays po, right?"
"H-how can you be so sure?" tumigil si Karylle sa pagtawa.
"Mommy, you do know that ID exists," he chuckled. The way his father does it.
"Hayyyysss....," ginulo na lamang ni Karylle ang buhok ng kanyang anak.
"Mommy! You haven't answered my question yet!" pagrereklamo ng anak niya sabay pout.
Ngumiti na lamang si Karylle at tinanguan ang bata.
Unti-unting bumuo ng isang abot-tengang ngiti ang mga labi ni JK. Bigla naman itong sumigaw ng "I HAVE A DADDY NA!"
"We have to go back to the studio, mommy," pagmamakaawa ng bata pagkatapos ng pagsisisigaw.
"Baby, look what time it is. Gabi na, baby. He's not there anymore," pag-eexplain nito sa bata.
"But I have to say sowwy," makikita ang lungkot mula sa mga mata ng bata at sa mukha na kanyang ipinapakita ngayon.
Naawa naman si Karylle sa anak dahil sa pagkadesperado nito na humingi ng tawad mula sa ama. Nag isip-isip ang nakatatandang Tatlonghari ng paraan upamg makapag-usap ang dalawa.
"I know na," nabuhayan naman ang bata. "Tomorrow I have taping with er..... your dad. I'll tell Zia to fetch you and bring you over to the set. Is that fine?"
Natuwa naman ng sobra ang anak kaya tango ito nang tango.
"Okay then, young man. Let's go home," binuhat ni K ang anak saka nagpaalam sa pamilya na uuwi na sila.
Alas nuwebe na ng gabi nang nakauwi ang mag-ina sa condo. Nakatulog naman ng mahimbing ang bata sa biyahe.
Binuhat ng dahan-dahan ni Karylle ang bata papasok ng condo nang hindi maalimpungatan ang bata.
Pagkatapos niyang ihiga ang bata sa kanyang higaan ay nagtungo ito sa sariling kuwarto upang magpalit ng damit.
Nang matpos sa pagpapalit nahiga ito at muling inalala lahat ng sinabi ng ina habang nakapikit ang mga mata.
"Look, K. It's the best for the kid to know who his father is. Pero, kung hindi ka pa handa sa mga posibleng mangyari after, pwede mo namang itago muna ang katotohanan. Saka mo na lang sabihin kung handa ka na,"
"Eh nalaman na nung bata eh. Pa'no na 'yan?" kinausap niya ang sarili at natawa.
"Haha. Ang paranoid mo naman, Karylle," sambit nito sa sarili. "Isisi mo na lang kay Zia na ipinilit talagang isulat mo ang complete name ng ama ng anak ko."
"Hala, si Karylle! Nababaliw na!" nagulat na lamang ang dalaga ng marinig ang isang baklang boses.
"WHO'S THERE?!?"
"Hoy, kulot. Ang sabi ko, nababaliw ka na. Hindi Knock Knock!" reklamo ng boses.
"Sino ka nga ba kasi?" muling pagtatanong ni Karylle.
"Ako si Vice Ganda."
"VICE?!?"
"Magkaiba kami ni Vice, huy! Ako si Vice Ganda, ang dating sumapi kay Vice."
"Anong pinagsasabi mo?" luminga-linga naman ang dalaga upang mahanap kung asaan nanggagaling ang boses.
"Conscience ako ni Vice noon. Gets na? Dahil sa'yo lumayas ako sa body niya. Di ko keri makipag-ano sa merlat 'no! Babae kaya ako! Kaya iniwan ko na lang body niya," biglang nagpakita ang isang lumulutang na pigura na kamuhkang-kamukha ni Vice....noong bading pa ito.
"Eh ba't ka nagpapakita sa akin?"
"Ngayon lang naman teh. Gusto ko namang makita ang bunga ng body ko at makita ang pinakamamahal nun," umikot-ikot naman si Vice Ganda kay Karylle upang iinspect ito.
"Anong pinakamamahal? Tsaka, magkakilala naman tayo nang matagal ah! Bakit kailangan mo pa akong iinspect?" nagtatakang tanong ni Karylle na ngayo'y naweirduhan sa ginagawa ni Vice Ganda.
"Body ko yun, K. May connection pa rin ako sa kanya. Mahal ka pa nun ng super! Kagaya ni Super D, charot! Tsaka helurrr, everything changes. May mga bagay na nagbabago kagaya ng katangian mo lalo na't may pinagdaanan kayong, you know, di kaaya-aya. Yung pag-iwan nun sa'yo," pagpuna ng conscience na kausap ni Karylle.
Napagtanto naman ni Karylle na nababaliw na talaga siya dahil sa pagkausap sa isang conscience na hindi dapat niya nakikita.
"Akala ko ba naka-move on na yun? Nakita kong kasama niya si Kaye nung birthday ni Aaron," pag-alala ni Karylle. (Chappy 17 & 18)
"Mahal ka pa nga nun!" bigla namang itinaas ni Vice Ganda ang braso ni Karylle upang makita ang kili-kili nito.
"Hoy, sira. Anong ginagawa mo at pati kili-kili ko kailangan kong makita?" umirap si K sa kausap sabay baba ng braso.
"Maiinsecure kasi si Vice pag nalaman niyang mas maputi ang kili-kili mo kaysa sa kanya," bigla namang lumabas ang mahinang pagtawa mula kay Karylle nang maalala ang FACT na iyon.
"Anyways, mahal ka pa ng tiboling yun. Baboosh!"
"Teka, may tanong----"
*PAKKKKKKK NA PAKKKKKK* (sampal yan ni Vice Ganda. Pak na pak. May kanta pa nga yan eh. Geh.)
"Panaginip?"
Nagising na si Karylle nang napagtanto na panaginip lang pala si 'Vice Ganda'.
"Joke lang siguro 'yun kaya panaginip lang," aminin umaasa.
//
Yung mga simpleng comment na AUTHOR UD NA PO. Masaya nako kasi at least masasabi kong may nagbabasa talaga nito kahit corny ahahah.
Maraming salamat sa mga sumuporta at 14K na oh! Di ko naman aakalain na magiging K pala ang mga readers. *mala-MMK na sound*
Haha :) sana naman patuloy niyo pong basahin ang Left Behind :) LABYU GUYS MWUAH MWUAH
#Voshacos
#LBVK~jade~
BINABASA MO ANG
Left Behind || Vicerylle
FanfictionI left her for fame. For money. I didn't imagine I'd be bumping into her again. With someone else (?)