Special Chappy 3 - Part Three

2.4K 66 4
                                    

(A/N:

Nyetuh! 🙈🙈

Hala, sorry na. 😭😭

This ud has been long overdue.

Plus nagsimula pa 'tong chappy na 'to with a cuss.

Hehe :) hilig kasi lagnatin ni awtur basta friday at saturday.

Tapos nakakatulog naman siya basta sunday.

Pero minsan tinatamad siya. Tigang kasi eh chos HAHAHA 😂😂

Kahit ngayon nga eh, sleepy na siya.

Pero gusto niya masaya ang readers kaya heto na!

#KapitLangMgaBabies

Sige, daldal ko rin ano...Olrayt, let's begin.)







General POV

"Suko na 'ko, Anne..," wika ni Karylle sa kausap sa kabilang linya.

"Hala? Si Ana Karylle ba talaga 'tong kausap ko?" tila di makapaniwalang tanong ni Anne.

Naninibago kasi siya sa aura ng kaibigan kahit hindi niya ito nakikita ngayon. Sa simpleng pagtawag nito nang alas kuwatro ng umaga, alam niyang may bumabagabag na talaga sa kanya. Alam niyang may mali na.

"Anne, alam kong nasanay ka sa 'Go-lang-ng-go' type of attitude, pero I've reached my limit. Tignan mo anong oras na, wala pa rin siya sa tabi ko. Who knows what he's doing? Either he's making out with a guy or fvcking a hoe," humiga muli si Karylle mula sa pagkakaupo at pinunasan ang butil ng luha na namumuo sa kanyang kanang mata.

"Oh my gosh, K. He really changed you. I never imagined you spoke that language," napailing na lamang si Anne nang maikumpara ang kaibigan niya ngayon sa college friend niya noon. "Pero first of all, decision mo kung susuko ka na o hindi pa. I can't stop you. Second, do what you think is right. Just don't take it too far. I don't want to see your name in the obituary tomorrow."

"Hihi. Para namang magpapakamatay ako ah. Hindi ba pwedeng tuluyan nang iwan siya?" pinilit ni Karylle na ngumiti para lang kalimutan ang sakit na nadarama niya ngayon. Ngumiti na lamang siya kahit sa kaloob-looban niya, basag na basag na siya. "By the way, It was the video you sent me that triggered my decision."

"I sent you that video because I thought you'd cry in front of him, begging him not to leave. I thought that if he sees you like that, he might tear those papers right in front of you saying, 'I'm willing to forgive you..blahblahblah..Let's start fresh...blahblahblah," pagpapaliwanag ni Anne sa kung bakit niya ipinakita kay Karylle ang video na nagpapakitang sinasignan ni Vice ang mga annulment papers.

"Well, I guess you thought wrong. Aalis na ako, Anne. Kasama ang mga anak ko," desidido na talaga si Karylle.

"Don't take away the kids. Pag nawala ka, sino na ang source of happiness niya ngayon?"

"Friends would do. Plus source niya na ako ng sadness. I ain't his sunshine anymore. Isa pa, ikamamatay ko kapag nailayo ako sa mga anak ko, Anne. Lahat ng paghihirap ko, sila ang bunga," depensa ni Karylle.

"Fine. Hindi naman talaga kita mapipigilan. Away niyong mag-asawa 'to. I shouldn't just butt in and say, 'don't leave him' or 'don't take away the kids'," pasukong sambit ni Anne bago bumuntong-hininga.

"Sana maintindihan niyo ako, Anne. Nagkakasakitan na kami ni Vice dito. If one of us doesn't make a move, we might end up including the kids in this bullshit. Ayokong mangyari yun, Anne," si Karylle naman ngayon ang bumuga ng malalim na buntong-hininga.

Left Behind || VicerylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon