RICHARD'S POV
-"Sorry Maine, Tumahan ka nga si jake lang yun, Andito naman ako.... Tinutulungan naman kita ah.
-" Hindi yun, ok lang naman sakin kung sila na, pero yung sinabi niya about dun sa utang nila sa mommy ko wala siyang utang na loob..
-" Eh bat ba kasi sa kanya pa ? Marami namang iba jan ? " Gusto ko sanang sabihin na nandito naman ako, kaya naman kitang protektahan gaya ng ginagawa sayo ni jake..
-" Hindi naman ako sa kanya magkakagusto kung nalaman ko agad na kaya niya lang ginagawa yun dahil may utang mommy niya. * She Cry,
-" Wag Ka ngang umiyak hindi ko kaya. "So I Wipe her tears, Ok lang yan. Tutulungan kitang makalimutan siya.
-" Paano naman? Ano gagawin mo?
-" Simple lang , mahalin mo ko gaya ng pag mamahal mo sa kanya at ipapangako ko na magiging masaya ka pag ako ang iyong kasama.
-" Ay Naks ! Grabe ka ! Inaano ka ba ? Tara na nga hahahaha. " She smile
-" Uyy ngumiti na siya :)) yan ganyan ka lang , mas lalo ka kayang gumaganda .. Hahaha !
-" Shhhhh! Mambobola ka talaga. Dati rin e, nung mga bata pa tayo. Sinasabi mo lagi sakin yan na maganda ako . Pero pag di kita binigyan ng pagkain inaaway mo na ako.
-" Hala ginawa ko yun? Hahaha pwede ko bang hawakan kamay mo? May gagawin lang ako.
Hinawakan ko ang kamay niya pero biglang " Bumibilis tibok ng puso ko at nahalata ko rin kay maine na kinakabahan siya, " Hala , bat parang namumutla ka? Nilinawan ko lang yung heart na nakadrawing dun sa kamay mo :) !
-" Huh? Hindi ah . Hindi lang ako sanay na may humahawak sa kamay ko.
-" Ahhh ehhh' edi masanay ka na ! Hahaha !
-" bakit naman?
-" Lagi ko na kasing lilinawan yung nakadrawing na heart jan. " Hokage" lol hahaha.
-" Luh? * Biglang nahilo* wait lang richard upo muna tayo dito , bigla akong hilo.
-" ehhh namumutla ka talaga! Kumain ka ba ! ? Tsskkk teka nga pagpaaalam kita , magpahinga ka muna sa inyo ! Hahatid kita.
AFTER A WHILE
-" Ok na maine , nakapag paalam na ko , sinabi ko na din na hahatid kita.
-" sige salamat richard! Uhhhhhh!
-" Tara na dali , gusto mo buhatin pa kita? Haha
-" Hala ! Uhh kaya ko naman !
-" Sige na dali! Tayo na jan . Hatid na kita ng makapagpahinga ka na sa inyo. Pppero teka ? Sino kasama mo sa bahay niyo??
-" Ako lang :)) !
-" ehhh sino mag babantay sayo. !
-" wala kaya ko naman sarili ko. Tara na hatid mo na ko.. :))
"when we arrived at their home.
-" Maine , babantayan kita hanggang gumaling ka , ok lang sakin
-" Luh aabsent ka ? Ehh mag ggraduation na tayo, sayang naman .
-" Kahit tatlong araw lang ! Gusto lan kitang bantayan ..
-" Ayoko ! .. Kaya ko naman e .
-" Hindi maine . Ok lang sakin.. Tatlong araw lang naman e ! ..
-" Sige ppppero ughh sige na ngaa!!! -,-
-" Sige magpahinga ka na jan ! Kukuha lang ako ng pamunas sayo :))
-" Luh richarddd!! Hhhindi ako sanay na may nag aalaga sakin ..
-" Edi masanay ka ! Kasi lagi na kitang babantayan pag may sakit ka?
May tatanong lang ako sayo ahah, pag ba may sakit kay binabantayan ka din ni jake??
-" Isang beses , nung buhay pa mommy ko . Pero di na naulit yun.
-" Kung di lang naman kami lumipat ng bahay edi sana araw araw nababantayan kita !
-" Halaaaaa!! W-waaag ka ngang ganyan sakin richard, hahaha ! Ikaw lang nagsasabi sakin niya .
I wipe her forehead with warm water " Matulog ka muna habang pinupunasan kita :)) promise pag gising mo nandito padin ako..
-" Teka lang bago ako matulog , bakit ginagawa mo to sakin?
-" kasiii nga ! Basta matulog ka muna :)
-" Sige huh! Dapat pag gising ko dapat nanjan ka pa din .
-" Oo promise !
-" Ok po !
-" Tignan mo oh ! Pag kasama mo ko nakakalimutan mo si jake !
-" Ehhh pinapaalala mo pa ! Sinusubukan ko na nga siyang kalim...
-" kalimm?
Nakatulog na siya , ang ganda niya kahit natutulog , " i hold her hands and i whispered to her.
Sana naaappreciate mo ang mga ginagawa ko sayo, at sana sa susunod na maagaw ko ulit sayo ang diary mo, pangalan ko na ang nakasulat, sana sa bawat ngiti mo ako na ang dahilan. I loveyou maine, :(6:00 pm na pala ! Kanina pa uwian ! :))
JAKE'S POV
Mom pano pag nalaman ni maine na ikaw ang dahilan kung bakit namatay ang mommy niya? Hindi ka man lang po ba nakokonsyensya! Ako kasi bilang anak mo, natatakot ako sa mga pwedeng mangyari. Katulad ng makulong ka! Ppero ! Bakit ganon Tayo ang may utang pero bakit ginawa mo po yun?
-" Alam mo naman na gipit na gipit tayo anak, Dahil pag hindi ko siya nabayaran ipapakulong niya din ako.
-" may iba pa namang pong paraan ah? Tinutulungan ko kayo! Sinusubukan kong kombinsihin si maine na sabihin sa mommy niya na bigyan pa kayo ng mahabang panahon para makahanap ng pera
-"San pa din ako hahanap ng pera?
-" 1 month nalang mom oh! Ggraduate na ako! Magttrabaho agad ako! Para matulungan ko kayo!! Pero wala na e ! Nanyari na mom ! * sabay yakap at iyak *
-" Sorry anak ,ayoko lang nman na nagkahiwalayy tayo ! Ayoko gawin sayo yung ginawa satin ng daddy mo!
-" Mommy promise mo hindi mo ko iiwan, !
-" Oo anak pangako.
__________________________
HINDI NILA ALAM NA NARINING NG KAPATID NI JAKE ANG LAHAT NG PINAGUSAPAN NILA.OFFICIAL HASHTAG #DLMovingOn
DONT FORGET TO VOTE 😊
ŞİMDİ OKUDUĞUN
Definitely Love ( Maichard Love Story )
FanfictieFan Fiction Story Only ( Enjoy Reading ) Dont Forget to Vote And Follow me :) Thankyou dabarkads