Cass POV
Nagising na lang ako ng may nagsisigawan sa labas at ng tignan ko ang oras ay 7:00.Baka andyan na yung mga karoommate ko.Silipin ko nga muna at nakita ko ang dalawang babaeng nagaaway na parang aso't pusa.Ang isa naman ay tahimik na nagbabasa ng libro pero hindi naman sya nerd wala lang syang gaanong palaayos.Agad akong lumihis dahil alam kong papasok sila."Hoy!!!wag ka ngang maingay tuloy nagising na yung karoommate natin"bulyaw ng babaeng maganda na kakapasok lang sa pintuan.
"Ehhh!!!!Pake mo ba ikaw kaya ang may pinakamalakas na boses.Akala mong nakalunok ka nang microphone"sabay irap ng babaeng maganda rin at pumasok na ng tuluyan.
"Ate pasensya ka na sa dalawang ito masyado lang po nilang mahal ang isa't isa.Btw ako nga po pala si Angel Lautner at ang kapangyarihan ay witch ."sabi ni Angel na parang nahihiya pa at naghihikab pa sa huli na halatang kakagising lang.
"Hi ako nga pala si Micha Jane Stewart.Ehem maganda,mabait,malakas ang boses pero yan talaga ang karaniwang kong boses,matalino at ang kapangyarihan ko ay ice,sonic sound at ang special na kapangyarihan ko ay teleport.Ako ang pinakamaganda sa aming tatlo at wala ng iba.That's all thank you for listening."sabi nya na parang sasali sa miss universe.Hmm maganda nga sya pero malakas lang ang boses tssk nakakaturn off pa naman sa mga lalaki.
"Hoy!!!Anong pinakamaganda ka dyan ako kaya yun.Btw ako nga pala si Kyela Shane Lux ang pinamaganda at matalino sa kanila.Ahhmm may taas na 5'6,childish,mabait minsan,may perpectong mukha at ang kapangyarihan ko ay wizard,dark magic at ang special kong kapangyarihan ay time stealer."sabi ni kyela na naging seryoso sa bandang huli.
Halata naman sa kanya nakakatakot kaya sya ng onti pero hindi ko pinahahalata sa kanya.Kaya magpapakilala na lang muna ako dahil kanina pa nila ako tinitignang mabuti.
"Ako nga pala si Cassandra Bronze you can call Cass.17 years old magbibirth day na ako sa december 1 at hindi ko na ide-decribe yung sarili ko dahil alam kong hinuhusgahan nyo na kanina pa."at tinignan ang map na kanina ko pa hawak nung pagtulog ko.Hala meron pala kaming pasok ng 8:30 sa history.
"Sige una na ako.Maliligo pa kasi ako ng 8:30 bye and good morning."sabay pasok sa kwarto at nagmadaling maligo.
Pagkatapos kong maligo ay agad akong lumabas nang Cr.May nakita akong damit na parang panganime.Ang ganda naman kaya agad kong sinuot at kasyang-kasya talaga.
Hmmm tumingin kaagad ako sa salamin at tinignan kung bagay.Bagay na bagay talaga sa akin to agad akong nagayos ng buhok at bumagay ang ayos na iyon.Lumabas na ako ng pinto at dinala ko na map at bag kong di ko alam saan nanggaling.
Nakita ko na naman na nagaaway ang dalawa at nakapagbihis na talaga sila nyan.TSS namimiss ko tuloy yung tatlo ayaan mo na makikita ko yung mga yun mamaya.
"Andyan na pala ang kanina pa natin hinintay na napakatagal maggayak.Kinain ka na ba ng banyo dun at napakatagal mo"sabay irap sa akin ni Kyela.
"Wag mo nga syang ganyanin bago pa lang sya dito"sabi no Micha na parang nanay magsermon.
"Guys tara na baka kung saan pa yan mapunta"sabay lakad ni Angel palabas ng pinto.Buti pa sya natatagalan nya yang dalawa na iyan.
Sumunod naman kaming tatlo sa kanya.Wala naman naming magagawa ehhh.
"Hmm Anong subject nyo ngayon at saan kayong section.Ako kasi sa Elemental section C ehh ang subject ngayon at history?"sabay basag ng katahimikan dahil hindi ako sanay.
"Same tayo sa may Elemental rin ako section C at ganun rin yung sub. ko"sabi ni micha.
"Magpapalipat na lang muna kaya ako para makasama ko naman so Cass.Ayoko muna dun kay Chan Chan ko baka sungitan na naman ako"sabi ni Micha sa isip nya.
"Ako sa may Wizard naman ako section A at ang subject naming ay history"sabi ni kyela na mahinahon.
"Ako naman ay sa Witch section A rin at ang subject namin ay Spell.Ganyan talaga sa baguhan section C di tulad sa iba nagpalipat pa para makasama ka."sigurado akong Micha yung pinariringgan.
Naghiwalay hiwalay na kami ng daan at si Micha na lang kasama kong naiingay kanina pa tulad nito.
"Alam mo bang si ganito blah blahh blahhh"tulad nyang mga nyan hay life nga naman.
Hanggang nakarating na kami sa room ay tinitignan kami ng mga kaklase namin.May dumi ba kami sa mukha.
"Napakaganda ko talaga hahaha"sabi ni Micha habang hinahawi hawi ang kanyang buhok na sobrang straight na parang nagparebond.
Okay sya na.Kaya umupo na lang ako sa dulo ng biglang nagingay ang mga kaklase ko na parang walang nagyari kanina.
BINABASA MO ANG
White User Academy
FantasyMarami syang dapat pagdaanan na mga pagsubok na kailangan nyang kayanin. Maraming umaasa sa pagbabalik nya dahil sa malapit na digmaan sa pagitan ng Dark at Magic User Academy. Sa muling kanyang pagbabalik ay kailangan nyang magensyo para sa daratin...