"Lea, ano na?" Pasigaw ng sabi sakin ni Catherine, best friend ko.
"Wala." I said as I roll my eyes at her.
"Anong wala? Ang tanga mo talaga." Ugh! Here she goes again!
"Can we not talk about it?" I said and she raised her brows at me.
Im Lea Santos and Im with my best friend, Catherine Castor. Kasalukuyan kaming nasa Kwarto niya. Im 16, graduating ng High school. And me and my best friend is arguing about my relationship. Like wth?! Hindi na dapat siya nangengealam.
"You know what, Lea? Nakakainis ka. Alam mo ba yun? Ang tanga-tanga mo talaga. Harap-harapan ka na ngang niloloko, go ka parin. Ano yan? And I just cant believe that you wont believe me! Im your bestfriend for pete's sake!" She exclaimed and I just throw a bored look at her. Psh. Kabisado ko na yan e. Palagi na lang niyang pinapamukha sakin na ang tanga-tanga ko daw.
Im in a relationship with James Monteverde. And I feel like everyone is against us. Hindi ko alam kung bakit sa lahat-lahat ng couple kami pa yung pinansin nila. They always tell me na niloloko lang ako ni James. Pero hindi pa din ako naniniwala. Boyfriend ko yun e. May tiwala ako sa kanya. Tss. Fck what they think! I'll do what I want.
"Cut that crap, Cath." I said in a bored tone.
"Okay. Okay. Whatever, Lea! Ikaw na ang bahala! Tutal buhay mo naman yan e! Malaki kana. But why do I feel like you're choosing your good-for-nothing boyfriend than me? Srsly?" Did she just say that?
"Woah. That's below the belt, Cath! How could you say that? Bat ba ikaw pa yung nagagalit? Diba dapat ako? Kasi sinisiraan mo yung boyfriend ko sakin mismo. Why cant you just be happy for me?"
"Bad mouth, Lea! Nagmamalasakit lang naman ako a? Masama na ba yun? Alam mo nakaka-awa ka! 16 pa lang tayo pero nagpapaka-tanga ka na agad sa isang lalaki? Hindi na ikaw yung bestfriend ko!"
"What the fck?! How could you say that? Dont you trust me about this?"
"Ah! Trust ba? Tiwala? Lea, ikaw ba hindi ka nagtitiwala sakin? Dati hindi ako umiimik pag may nagsasabi sayo na niloloko ka ng ggong James na yan. Pero nakita ko kasi e. May kalandian syang iba, Lea!"
"Stop that! I trust him"
"You trust him and you dont trust me? Wow!"
"Alam mo, nakakainis ka na e! Bestfriend ba talaga kita? Ha? Diba nga dapat masaya ka para sakin? Dapat sinusuportahan mo ako. Pero bakit feeling ko ayaw mo sa kung ano mang meron ako?! Bakit ka ba ganyan? May gusto ka ba sa boyfriend ko?!" I exclaimed. Tama naman diba? Hindi sya mag-aact ng ganyan, unless may hidden desire sya sa boyfriend ko.
I looked at her. Gusto kong maiyak. Bestfriend ko yan e. Kayang-kaya niyang magsulat ng libro tungkol sakin. I never imagined us fighting like this. Never kaming nag-away nito. Pero dahil kay James, aawayin niya ako? Dahil lang sa ayaw niya kay James para sakin, pagsasalitaan niya ako nang ganyan! She's ridiculous!
I felt her slapped me. What the hll just happened?! I looked at her and I was surprised to see her crying. "Nakakainis ka! Sinabihan lang naman kita a? All this time, ganyan ba yung tingin mo sakin? Lea, ayoko lang na masaktan ka! Ayoko na mag mukha kang tanga! Best friend kita e! All I want is what's best for you!" After that, she left me dumbfounded.
--
It's been a week simula nung last na usap namin ni Cath. Miss na miss ko na nga sya e. Syempre, best friend ko siya. Hindi ko siya in-approach after nun kasi I want her to realize her mistake. Mali naman talaga yung ginawa nya e. Diba? Hindi niya dapat siniraan ang boyfriend ko. Mahal na mahal namin ni James ang isat-isa.
BINABASA MO ANG
To The Guy Who Never Saw My Worth...
HumorHere's a letter of realization for the guy who never saw my worth.