Napapansin ni Kay na palaging wala ang taong nakita niya nung nakaraang gabi. At isa pa sa napansin niya palagi na lang itong wala pag sa umga at kung sa gabi naman hindi parati, dalawang beses lang atang pumunta dun.
Hindi sana ako maghihinala sa kanya kasi parang siya yung may-ari ng bahay pero kapag tinanong ko naman yung mga kapitbahay naming dito wala naman daw yung may-ari sa kabilang bahay kasi nasa abroad daw tsaka hindi pa nila ito nakitang umuwi.
Pero hindi niya talaga maiwasang hindi makialam kasi naman bahay nung magiging kapitbahay niya yung may-ari eh panu na lang kung yung pumasok dun eh magnanakaw. Tsaka panu na lang kung yung bahay ko naman ang sunod niyang pasukin…wahhhhhhh anong gagagwin ko pagnagkataon?
Minsan binalak niyang pumunta sa loob ng kabilang bahay ng makita niyang andun ito pero hindi nga lang niya magawa kasi natatakot siya at tsaka nahihiya siyang baka mali ang iniisip niya rito.
Panu na lang yun noh? Ang laking kahihiyan sa part ko eh… Naman kasi… pero kelangang kong isave ang village naming.,ahah.,nagmamagandang loob lang noh. Naman wala ba talaga akong magawa…
Huwag niyo na lang alamin. Natututrete ang isip ko eh.
Pero isang gabi naglakas loob na pumasok si Kay sa kabilang bahay. Hinitay niya munang dumating ang lalaking nakaitim tsaka siya pumasok. Ang lakas ng pitik ng kaynang puso pati pulso niya’y dumadagundong na parang drum.
Kay POV:
Kay….! Gagawin mo ba talaga to? (habang kinakausap ang sarili…woahh.,para lang baliw noh.,heheh) Haist…! Isipin mo na lang Kay na parang pagtulong lang to sa lipunan… (hanep mag-isip ah.,panu kaya napunta dun?) Kaya mo yan... Fight! Fight! Fight!
*Now Playing: Mission Impossible*
Isa..
apak kaliwang paa…
tingin sa kanan…
Dalawa…
apak sa kanang paa…
tingin sa kaliwa…
thennnnnnnnnnnnnn runnnnnnnn (n/p: run devil run: u beter run run run run run) wahhhhhhh…..tingin tingin sa paligid kung may nakakita….balik uli sa dating pwesto…
Kay POV: Hala! Di ako pinag-aral ng mga magulang ko para maging ganito, mango juice ko po uhaw na ako.,eheh.,pero eto lang ang paraan para masave ang world…huhuh.,mom dad I know u will be proud of me…
“Phew”!!! Hahah.,magiging no.1 runner na ako nito eh.,natalo ko n asana yung mga runner kung sumali ba naman ako dun eh sana kami nun yung nanalo pero saying lang ang beauty ko dun….
Ang talented ko talaga noh.,heheh.,See sa mga pinaggagagawa ko pwede na akong maging spy,.
Una yung pagiging runner ko tsaka ngayon pagiging spy naman ehe..
Bilangan ng talent te?Sali kaya ako sa PGT?? 1million din ang bayad dun. ….(binatukan ang sarili).
Nagagawa ko pang magi sip ng mga ganyan.nakuw!mapapahamak ako nento.tsk.tsk.
Haist, pero Lord huwag naman please.(sabay tingin sa kalangitan then dasal w/ clasp hand pang nalalaman noh)
Kay POV: Lord kung ito na ang huling gabi ko pakisabi na lang po sa mga parents ko na mahal na mahal ko sila pati na rin si Tom. (pakibittermelon moh teh) erase erase wag ko munang isipin si Tom nawawala lang ako sa mood eh. Go to original plan Kay.
1……….. 2……….. 3………….
Gooooooooooooooooooooooo…………
takbo sa likod bahay……..
Pinihit ko ang door knob…(ikkkkk-tunog ng door)
Aba hindi nakalock huh…! Hala! Makapasok na nga hmmmp….!!! Lakad ng walang ingay….opsyyy!!!alll chear yayyyyy….
walang nangyaring masama sakin.,thank you Lord…(*relief*)
Nga pala nakahawak lang ako ng sandok.,eheh.,hoyy hoyy hoyy huwag ninyong minamaliit tong sandok ko nah…mahal ko atah no kesa sa inyo., straight from Paris yan with capital letter L-O-V-E pa!o ha! Tsaka eto yung nakuha ko kaagad eh.,sorry naman kinakabahan yung tao eh. Anong magagawa ko?
Gumapang ako ng paraen Praybeyt Benjamin..
Aba malay nyo bka Makita ako nung magnanakaw db?
Its better to be safe than never..hahaha,sabay ganun ehh..
Kunwari baril barilan ung sandok ko..
Gapang lang ng gapang hanggang nakarating ako sa likod ng Sofa.
Inhale exhale..
“whooh!!”
Tingin ulit sa paligid…ohh yess! Kung sinuswerte ka nga naman…
Pagtingin ko sa kanan…
“boooogshhhh, plangg plangaaggg, ting plangg ”
Patay naba ako Lord??
Lord tunog ba ng baril yun??
Hala!may tama ba ako?
(sabay hawak sa kamay. Ulo, paa,)
(tingin sa kamay kong may dugo)
Hayy salamat wala!!!
PERO……………..
Naku po!!
@_______________________________@
Nakabasag ako ng Vase!!!!!!!
a/n:
May long vacation po kami kaya bka hindi po kami maka update agad agad.
Thank you soooooooooooo much for reading ur story
ayan si Kay sa kanyang White outfit...heheh ------------>
*aby