Eight-

425 8 0
                                    

Continuation of Craige's Point of view....

**

Lagi ko ng iniiwasan ang dady ko, mukhang na pansin naman niya yun kaya he tried to talk to me.

Nandito kami sa may garden ng bahay ni Auntie, hindi dito nakatira si Dad pero paminsan-minsang pumupunta siya dito.

“Craige, this past few days napansin kong umiiwas ka sakin, Is there’s something wrong?”

“wala dad!” diin kong sabi sa kanya.

“bakit ganyan ka kung makasalita, wala but nasesence kong meron”

“Dad wala nga! Ano bang gusto mo?” di ko na napigilang taasan ang boses ko. Nakatingin lang siya sa akin.

“tell me what’s the problem, simula ng pinakilala ko sayo si Zandria nagkakaganyan ka nah.”

“Dad kasi naman parang kang baby snatcher! Ang tanda mo na pumatol ka pa sa bata, she was just about my age, mahiya naman kayo!” mukhang nasaktan si Dad sa sinabi ko but I don’t care. Nagagalit ako sa kanya kasi yung babaeng mahal ko pa ang inibig niya.

“Son, your the one who say’s that age doesn’t matter as long as you are both happy, then now nagagalit ka kasi_”

Talagang pinasukan ako ng topak ngayon kaya galit talaga ako. “HINDI LANG IYON Dad!!! HINDI MO BA ALAM NA THAT ZANDRIA NA GIRLFRIEND MO AT SI ZANDY NA KINUKWENTO KO SA INYO AY IISA? SHE’S MY EX DAD!!!” sigaw ko rito. Mukhang gulat na gulat si Dad sa mga nalaman niya but he just doesn’t react about it. Hinawakan niya ako sa balikat but tinabig ko iyon and then tinalikuran ko na siya.

**

After that day, lumipat na si daddy dito sa bahay ni Auntie nalaman ko kasing same ang apartment building na tinitirahan nila kaya mas lalo ako nangitngit sa galit. Isang gabi uminom ako ng maraming alak, nilunod ko ang sarili ko sa kalasingan pinuntahan ko si Zandy para makipagbalikan sa kanya but what she did is to pushed me away. Pinamukha niya talaga sa akin na hindi na niya ako mahal.

Nagagalit talaga ako sa kanya, bakit niya pinatulan ang dad ko!!! I hate it!!!

Nang maka uwi ako, nadatnan ko si Dad na naghihintay sa akin, he questioned me if why did I go, and why did I drunk daw. But wala akong sinagot sa tanong niya.

“acting like you care? Duh... don’t be like that dad, Cradle snatcher” sabi ko sarcastically, pagewang gewang na tinungo ko ang hagdadn patungo sa kwarto ko, naramdaman kong may humawak sa balikat ko kaya natigil ako sa paglalakad. Lasing ako but I know what I’m doing. Si dad lang pala.

“Craige huwag nating hayaan na masira ang bond nating mag-ama dahillang sa isang babae” seryosong sabi nito. Sensirity was written in his eyes. Inalis ko ang kamay ni Dad then I respond to what he says.

“Dad huwag mong hayaang masira ang bond natin” then diretso na ako sa kwarto ko.

Hindi na ako bumalik ng america nanatili ako sa bansa para subaybayan sila Dad. By the looks hindi mo masasabing matanda na talaga ang dad ko, basta he was just mature but hindi naman masasabing matanda ang itsura nito. Tuwing sinusundan ko sila Dad mas lalo akong nasasaktan, kasi kitang kita ng dalawang mata ko kung paano ni Dad alagaan si Zandria, bagay na hindi ko nagawa nung kami pa.

I never see Zandria being happy like that... mas lalo pa akong nagseselos.

Kailangan kong gumawa ng paraan upang mabaling sakin muli ang atensyon ni Zandy. Sisimulan ko muna si Dad. Gabi gabi na akong umuuwi ng bahay na lasing at miserable, yun ang laging nakikita ni Dad sa akin. Ang sakit naman kasi ehh, mahal na mahal ng tatay mo yung babaeng mahal na mahal mo.

Wala sana akong planong pilitin kay Zandy na ibigin niya ako muli, but hindi ko pala kayang mapunta siya sa iba. Ayokong mawala siya ng tuluyan sa buhay ko.

Isang gabi.

 Umuwi ako sa bahay na lasing_ asusual_  inalalayan ako ni Dad na makapasok ng bahay but I pushed him, it take 10 seconds before he realized that I was crying, nung nilapitan niya ako, galit na tingin ang pinukol ko sa kanya. Nakaupo na ako sa couch.

“Craige” mahina kong tawag nito sa akin.

“why her?” yun ang lumabas sa bibig ko. Talagang di ako makapaniwalang kahit alam na ni Dad na mahal ko pa si Zandria ay hindi niya talaga ito hiniwalayan, I really can’t believe that he could do such thing. I’m his son dapat he was concern about me.

“ Nawala ang ako bigla, inahas mo na kaagad siya? How could you... I’ll hate you forever... I hate you...” dagdag ko pa. Tuluyan na akong humagulhol ng iyak.I was really in pain. Hindi ko kasi matanggap eh, akala ko imposibleng mangyari but look, my Ex love’s my father. Lumapit muli siya sa akin and this time, niyakap niya ako.Hindi ko na siyang tinangkang itulak pa. Nakakapagod lang kais, even itulak ko pa siya palayo still Zandria is In love with him.

“Dad, please... lumayo ka nalang...” ito yung gusto kong mangyari ang iwan niya si Zandria, inilayo ko ang sarili ko sa kanya then may kinuha ako sa bulsa ko, binigay ko sa kanya yun. “Dad, go back to Korea, I already skedule your flight... please Dad.” Plane ticket yun, gusto kong bumalik na siya ng Korea ng malayo na siya kay Zandy, I don’t want to see the both of them happy kasi masasaktan lang ako.

I don’t wan’t my dad to be happy if masasaktan lang ako...

I may be selfish but ayoko lang kasing masaktan.

I saw his tears falling from his eye’s , does it means he’ll accept my offer???

“okay, huwag ka ng umiyak ha baka malungkot pa ang mommy mo if we continue with this, okey. Sige as what you wish for... Dad will leave soon” inabot na niya ang plane ticket at niyakap akong muli. I can’t believe that he will accept. Im happy that he was still my dad.

The Dad that doesn’t want to see me hurt...

That’s my Dad...

My Ex-boyfriend's FatherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon