Papers
Amherst's P.O.V
Time Check: 8:00 pm
Meeting's about to start. Nakita kong unti-unting nagsisidating ang ibang mga miyembro. Nakita ko rin ang bagong dating na si Ryan habang sinusuklay ang kanyang buhok gamit ang kanyang mga daliri. Tumingin siya sa gawi ko at lumapit sa kinaroroonan ko nang nakangiti. He's really irritating me. I don't like it when he smiles at me, it's kinda creepy.
Nagsitahimik ang lahat nung dumating si Master.
"Let's start this meeting." Master said.
Naguusap- usap na sila ng mapansin ko si Sophie na tahimik at tila ba parang ang lalim ng iniisip. Napansin ko rin na tuwing nag-memeeting kami ay wala yung kapatid ni Sophie na lalaki. I wonder what Sophie's brother look like. Napansin ko ring wala rin si Harper. Napansin naman ni Master na tulala si Sophie kaya kinausap niya.
"Sophie?" Tawag ni Master.
"Ye-yes Dad?"
"Are you okay?" Tumango nalang si Sophie.
"Master meron po akong hinala kay Dylan na kinakasama ni Sophie ngayon na parte siya ng kabilang organisasyon." Sabi ni Ryan. Si Dylan? Kasama sa Blackwell's?
"Wag ka na mag-hinala Ryan, kase parte talaga siya." Singit ni Sophie na naka crossed arms. Nagpatuloy sila sa pag-uusap tungkol sa kabilang organisasyon habang ako ay tulala. Minsan napapatulala nalang ako sa di malamang dahilan. Napalingon ako sa katabi kong lalaki na nahuli kong nakatingin rin sakin. Nasuntok ko siya bigla sa braso dahil sa pagkagulat.
"Aray naman Ash. Titingin ka na nga lang sakin ng libre manununtok ka pa."
"Ash?" Sagot ko ng nakapalumbaba.
"Oo. ASH short for Amherst Sparks Huntley." Sagot niya ng nakangisi at kumindat pa sakin.
"Flirt." I whispered. I heard him chuckle, did I say it out loud? Nabalik ako sa pakikinig sa pag-uusap nila nang marinig ko ang boses ni Master.
"Yes, my daughter's right. Sophie kindly explain to them? Magpapahinga na kami ng aking asawa." Sabi ni Master at tumayo na kasama ang kaniyang asawa.
Napatingin ako sa paligid ko, shit kinakabahan kase ako sa mga members eh, mukha silang di katiwa-tiwala. Mukhang nag-aantay na sila sa plano ni Sophie.
"Good evening to all. Alam kong inaabangan niyo ang mga sasabihin ko pero eto lang masasabi ko sa ngayon ang gagawin niyo ay mag hanap ng impormasyon kay Alexandra Sarafine at Sebastian Blackwell. Also pakisama narin si Dylan Blue. Dylan Blue is part of their organization and half of my mind is saying that one of the member here is a traitor." Traitor? Sino naman? Why would she say her plan if she knows that there is a traitor?
"I can't say, but I'm watching all of you. Now for those who are assigned to prepare the guns and bombs, do your job quickly and clean." Pumunta siya sa Table part namin.
"Prepare the special devices, tracking device and the little microphones. Also add the Camscura Lux Night Vision and Camscura micros. And also find infos about the given names lately." She said then left us. Tumayo kami at pumunta sa elevator. Okay Meeting Adjourned.
Pagkapasok ko ay sinabi ko yung code ko.
"Cosa Nostra, A.S.H 0091."
Voice granted. Welcome Amherst! Have a nice night.
Sumarado ang elevator at nagtungo sa lair nang pinaglalagyan namin. Ang mga kasama ko ngayon? Si Ryan, Sabrina, Keira, Andrew. Hinanap namin yung mga tracking device kaso nawawala. Fuck? Hindi pwede mawala yun.
"Wait na saakin yung controller ng mga tracking device, baka pwede natin ma-track kung nasaan yung mga yun." Sabi ni Andrew.
"So asan na?" Sabi ko
"Woah." Pagkabigkas pa lang ni Andrew non ay lumapit kami.
"Ang nakalagay dito ay nasa bandang east, kung titignan natin dito sa east side makikita natin yung ang isang bahay na may isang kotse sa labas. Tignan natin ang CCTV dito. Woo ang may code lang naman rito sa elevator is Sophie, Harper and Amherst and also Sophie's brother."
"Guys si Harper yung kumuha." Napatingin ako kay Keira na may hawak hawak ng maliit na camera at may hawak na connector na naka-connect sa isang laptop. Kanina pa pala siya doon, nanonood.
"Panoorin niyo ng mabuti, nandito si Harper kanina at may kausap sa telepono, bumalik siya sa elevator at umalis, maya- maya dumating ulit siya bago tayo mag-meeting at tumingin-tingin sa paligid tas nung nakita niya yung CCTV agad niyang pinuntahan yun at sinira ang di niya alam may nakalagay na maliit na camera sa bawat sulok ng kwarto. So ayun kinuha niya and then boom umalis na." Paliwanag ni Keira. Minsan iniisip ko na walang alam to si Keira sa mga ganitong bagay kase ang childish nito pag magkasama sila ni Sabrina.
"Then I think mas mabuti kung si Harper ang hanapan natin ng impormasyon." Andrew said at umalis na kami.
---
Sophie's P.O.V
I yawned. Another day, another frustating day.
Masyado na ko na-iistress, kagabi palang sa meeting alam ko at nila Dad na may traydor. But they didn't know who. Tumayo ako at nagtungo sa bathroom para maligo na.
After a few minutes, I'm already done. Ang kinalabasan? Ayun maganda parin ako. Lumabas na ko ng C.R at inayos ang dadalhin kong gamit.
I go out of my room quickly kaso pag labas ko nabangga ko si Harper na may dala dalang papel na dapat ay ipapasok nya sa isang envelope.
"TSS USO TUMINGIN DIBA!?" Sigaw niya. Makasigaw naman to, hatakin ko lungs neto eh.
"YAH I KNOW. BAT KA BA KASE NASA TAPAT NG PINTO NG KWARTO KO." I shouted back. Di nalang niya ako pinansin tas pinulot niya ung papel niya. Tinignan ko lang siya at ang mga papel na pinupulot niya but I noticed something on her paper and it says
transfered on the account of Alexandra Sarafine and Sebastian Blackwell .
Wait para kaseng nakita ko na yan eh.
But something made me curious...
'Blackwell'
"Tulungan na kita Harper." I acted then dahan dahang kinuha yung papel at pasimple kong nilusot sa pinto ko, mukha namang di niya napansin yun kase in-aarange niya ng mabuti ung papel. Pagtapos ko pulutin ay inabot ko na sakanya.
"Kulang ng isa. Asan na yung isa!? Hindi pwedeng mawala yun." Sigaw niya sakin.
"Andyan lang yan tsaka wala naman sakin. Nakita mo bang hawak ko?" Sabi ko. Tinignan niya ako at inirapan at dali-daling bumalik sa kwarto niya.
Pagkapasok niya sa kwarto niya pumasok rin ako sa kwarto ko. Damn shit. Ayoko talagang mag-hinala sakanya pero siya na yung nag-bibigay ng motibo para mag-hinala ako. Bakit ba kase hawak ni Harper yung ganung documents?
Kinuha ko yung folder na binigay sakin ni Ryan na kinuha niya sa bag ni Dylan at hinanap ko nang mabuti yung parehas nung kay Harper.
Got yah! Nakita ko na, sinasabi ko na nga ba na parang nakita ko na yun. Pero bakit may ganun si Harper? Naalala ko yung sinabi nung babae kahapon sa kotse ni Dylan na buti may isang kopya pa si Harper. Hindi kaya yung Harper na tinutukoy niya at yung Harper na kapatid ko ay iisa?
And by any chance, may possibility kayang kasali si Harper sa Organization niya. Organization na kinakalaban namin, na katapat namin, na against sa amin. Baka si baby brother kasangkot din.
What the fuck? It doesn't make any sense now.
YOU ARE READING
The Young Mafia Mistress
Action"I used to be the sweetest girl ever... til I found out being the baddest girl was better." Si Sophie - Bad girl, Maganda, Maputi, Heartless, Mahilig sa away, Mayaman, at Isa sa mga leader ng isang Mafia group, ang Austley Ferrer Mafia. Si Sebastia...