Recorded
"Whether a movie is a rotten tomato or a brilliant work of art, if people are watching it, it's worth critiquing. A good movie review should entertain, persuade and inform, providing an original opinion without giving away too much of the plot. A great movie review can be a work of art in its own right. Read on to learn how to analyze a movie, come up with an interesting thesis and write a review as entertaining as your source material." Said Mrs. Savidge.
"First. Start with a compelling fact or opinion on the movie. You want to get the reader/ viewer hooked immediately. This sentence needs to give them a feel for your review and the movie -- is it good, great, terrible, or just okay? -- and keep them reading. Some ideas include: Comparison to Relevant Event or Movie: "Every day, our leaders, politicians, and pundits call for "revenge"-- against ISIS, against rival sports teams, against other political parties. But few of them understand cold, destructive, and ultimately hallow thrill of revenge as well as the characters of Blue Ruin." Dugtong ni Mrs. Savidge. Haba naman -_-.
Sobrang Boring. Movie class sucks. Ano bang connect ng Movie sa pag-aaral? Magdidirector ba kami? And Mrs. Savidge is so boring. Tinuturo niya kase samin kung paano gumawa ng movie review, because magpapagawa siya ng movie. Napatingin ako sa katabi ko, tuwang- tuwa naman to.
"Sophie emeged nakaka-excite to sobra, ano kayang magandang title ng gagawin nating movie?" Sabi ni Sab.
"Natin?" I asked.
"Oo di mo ba alam? Nagpalista si Mrs.
Savidge ng magkaka-group tas nilista ko tayong apat, kaso sabi ni Mrs. Savidge kailangan daw may lalaki. Pero out of stock na mga lalaki dito, ang sabi naman niya hintayin daw natin bukas yung isang transferee." Sabi niya."Ah." Walang ganang sagot ko.
"Hihi Sophie mag-isip ka na title." Tinignan ko lang siya at inirapan.
Transferee? 2nd Day may trasferee? Akala ko ba bawal na tumanggap ng transferees pag nag simula na ang 1st Day? Against the rules yun ah. Siguro binayaran to.
One message recieved...
From: Ryan
Goodnews.
To: Ryan
Spill it out.
From: Ryan
Young Mistress nasa labas po ako. Dala- dala ko yung mga papeles.
Tumingin ako sa labas at nakita si Ryan na kumakaway sakin na nakangiti.
Sakto naman at tumunog na ang bell. Uwian na. 12:30 na kase, Short time Sched kami tuwing Monday only.
Lumabas ako at pinuntahan si Ryan.
"What's that?" I asked
"Mistr--Sophie nakuha ko po to sa bag ni Dylan kanina Ma'am." What!?
"Sabi ko bantayan hindi nakawan." Tss.
Hinarap niya sakin yung folder at nakalagay dun yung pangalan ng organisasyon na kinakaharap namin.
"Good. Paano mo nakuha? Suguraduhin mong di ka nakita."
"Kanina nung nagpra-practice sila." Tumango ako at umalis na siya. Tinago ko yung Folder sa bag ko. Sakto naman at dumating sila Amherst.
"Iniwan mo kami hmp!" Sabi ni Sabrina at nag-pout sabay crossed arms. --____--
"Drama psh. Kinausap ko lang si Ryan. Tara na." Sabi ko at nauna na maglakad papunta sa parking lot.
Nang makarating kami sa parking lot, nakaramdam ako ng may nagmamatyag saamin. Tumingin ako sa paligid pero wala namang tao. Bago ako pumasok sa sasakyan ko ay tumingin ulit ako sa paligid at sumakay na.
May mali talaga eh.
Nauna nang umalis sila Amherst, pinaandar ko na rin ang sasakyan ko at nagmaneho ng mabagal, nagpark ako sa tabi ng isang puno at nag- stay ako dun at nag-matyag sa puwesto ko kanina. Habang nag-aabang ay nakita kong dumating si Dylan na may kausap sa phone at papunta sa direksyon na sasakyan ko, tumingin ako sa gilid ko at nakita ang sasakyan niya, great just great. Bat di ko man lang napansin na may sasakyan rito sa tabi ko? Pumunta ako sa backseat at nagtago, naalala ko na may naiwan akong maliit na voice recorder sa loob ng kotse ni Dylan. Ang voice recorder na ito ay isang chip na device na mapapakinggan mo ang pinag-uusapan ng mga tao kahit nasan ka man.
Hinanap ko yung cellphone ko na isa kase doon naka-connect yung voice recorder. Tinignan ko ulit si Dylan na lumilinga-linga na sa paligid bago pumasoksa sasakyan niya. Nang makapasok na siya ay pinakinggan ko na ng mabuti yung manggagaling na boses dun.
Naghintay ako ng magsasalita doon ngunit ang naririnig ko lang ay isang tugtog at puro buntong hininga.
Maya-maya may nakita akong isang babae na naka-shades at nakatakip ang kamay sa bibig niya. Naglalakad siya ng mabilis patungo sa kotse ni Dylan. Bago siya pumasok ay tumingin-tingin pa siya sa paligid.
"Ma'am nawala ko po yung folder." Paninimula ni Dylan. Ma'am? Ibig sabihin under siya nung babae?
"Ano!? Pina-ingatan ko sayo yun Dylan, sayo ko pinahawak kase alam kong mapag kakatiwalaan ka! Ugh ano nalang gagawin sayo ni Boss niyan!" Sabi nung babae. So may boss pa.
"Ma'an nasa bag ko lang naman po yun eh. Nag- practice lang po ako." -Dylan.
"Oh pasalamat ka may kopya si Harper nun. Bwisit ka! Isang isa nalang Dylan, mamatay ka na." Sabi nung babae at umandar na yung sasakyan. Harper?
Pagka- alis nila ay umayos na ko ng upo, para akong baliw kanina sa ayos ko. Sino ba yung babae na kausap ni Dylan? Yung folder ba na tintukoy niya ay yung folder na binigay sakin ni Ryan? At may nabanggit yung babae na Harper, wala naman akong ibang kilalang na Harper ang pangalan except sa kapatid ko. Posible kayang yung Harper na tinutukoy niya ay yung kapatid ko? Posible kayang kasama si Dylan at yung babaeng yun sa kabilang organisasyon? Sa tingin ko oo. Ngayon kailngan ko ng basahin ang nilalan ng folder na to. I might get info's here.
YOU ARE READING
The Young Mafia Mistress
Aksi"I used to be the sweetest girl ever... til I found out being the baddest girl was better." Si Sophie - Bad girl, Maganda, Maputi, Heartless, Mahilig sa away, Mayaman, at Isa sa mga leader ng isang Mafia group, ang Austley Ferrer Mafia. Si Sebastia...