Jesy's POV
It's Monday. Nandito ako sa office and late na naman ako. Tsk! Okay lang naman na malate ako. I'm the boss! Umuwi kasi muna ako. Remember? Sa condo ni Jake, ako natulog. Napaka- unforgettable nung birthday ko last night. :)
*bzzzt*
From: Unknown
Hey?! Baby?! Can we meet? I'm here in **** restaurant. Please!? I'll wait for you.
--Lance
Natulala ako nung mabasa ko yan. Si Lance ay boyfriend or ex-boyfriend. Ay! Ewan. Bigla kasi siyang nawala, Hindi naman kami nagbreak. Siya rin sinasabi kong nagtext sa akin. (Last part of STB: 17)
I decided to go there. I will fix some things with Lance because I'm happy with Jake.
"Hey, Babe? You have a meeting with Mrs. De Vera, 20 minutes from now." Sabi ni Jake. Agad kong tinago yung phone ko.
"Ahmmm.. Babe. Can you cancel or maybe move it? There's someone I really need to meet. My f-friend." --Ako
"Sino? Boy?" Tanong ni Jake. Tsk! Seloso. Hahaha
"Friend ko nga. We really need to talk. He is Lance." At least sinabi ko. Hahaha Loyal here!
"Eh!? Lalaki?! No! Or Sasama na lang ako.... Okay! Fine! Basta mabilis lang." Tinaasan ko siya ng kilay kaya pumayag.
"Yeah! Mabilis lang to. Kakamustahin ko lang. *tsup*" I kissed him. Smack lang.
Nandito na ako sa labas ng restaurant. Agad ko namang nakita si Lance. Nung nakita niya ako, pumasok na ako.
"Baby! Thank you! Sit!" He will going to kiss me sana pero umilag ako. Pinaghila niya na lang ako ng upuan.
"Actually, I don't have time. Pinilit ko lang na makapunta kasi we...we really need to..to talk, L-lance." --Ako
"Ahmm... Baby... I'm really sorry kung bigla akong nawala. The reason kung bakit ako nagpunta sa Canada is because of my dad. P-patay na s-siya. Kaya yung company, napunta na sa akin. Hindi ko alam na..na.. nawalan na pa ako ng time sayo." Halata mo sa mata niya ang lungkot at pagsisisi.
"Really? Yan lang ang reason mo? My ghad, Lance!? 6 months?! 6 months bago mo naalala na may girlfriend kang naiwan!" Hindi ko maiwasang hindi siya sumbatan. "Alam naman na kaya kitang puntahan don!" Sh!t teary eyed na ako. Hindi ko na kasi alam yung nararamdaman ko.
"I'm really sorry. Alam kong napakarami kong pagkukukang sayo. But please.. Give me another chance. I love you!" Hinawakan niya ang kamay ko. Should I need to give him another chance?
"L-lance. I-I will give you another chance." Ito ang pinakatamang gawin ko para maisalba kung anung meron kami.
"Really? Thank you! Babawi ako..!" Hindi ko na siya pinatapos.
"But..I will give you another chance for the sake of our friendship. I'm sorry. I'm happy now with...with.. Jake." Agad namang tumulo yung luha niya kaya napaiyak na lang din ako.
"Shhh.. Don't cry. It's my fault. Huli na pala ako. So baby... I mean J-Jesy. Friends?" Inabot niya young kamay niya at agad kong tinanggap.
"Be happy, okay? You can call me if my problema ka or kapag inaway ka ni Jake. Can.. Can I hug you? For the last time." Pumayag ako.
"Ahmm. Lance. I need to go." Sabi ko.
"Hatid na kita?" --Lance
"Wag na. Dala ko naman yung kotse ko. Thank you na lang. Bye " --Ako
"Bye. Thank you! Be happy, okay?" Tumango ako at lumabas na.
*Office
"Hey! Babe!" Agad akong sinalubong ni Jake.
"Hey! I miss you. Wait? Bakit namumula yang mata mo? Pinaiyak ka ba ni Lano? Cans?" --Jake
"It's Lance,Babe. Hindi ako umiyak. Napuwing lang ako." Pagkukumbinsi ko kay Jake. Pero mukhang hindi siya nakumbinsi. Bigay ko lang ng kiss to, bibigay na to eh.
*tsup*
"Okay na?"--Ako
"OK! Hmmm. Let's go! Date tayo."--Jake.
Hay naku, Jake! Sana ikaw na yung huli lalaking makakasama sa buhay.
----
Sorry if my typos.Follow.
Vote:)
BINABASA MO ANG
She's The Boss
RomanceMy name is Jesy Louis Amable, 25 , the granddaughter of Mr. Gabriel Antonio Amable. We owned the biggest and number one hotels around the world. I'am rich, beautiful, smart and sexy and I'm so proud of it. At the young age, I'am now the CEO of our b...