First Move

3 3 0
                                    

Hi Ronnie!! Kamusta ka na? Napanood kita kanina. Ang galing mo congrats :) naalala mo pa ba ako? hehehe. I hope so.. Sana mabasa mo to alam ko na madami ng nagme-message sayo dahil idol ka nila. Hindi na kita nakita pang muli, hinanap kita pero wala eh. Tapos ko na palang basahin yung tfios 5 years din ang nakalipas bago kita makita. Ingat ka lagi ok? See you soonest.
-jamie andrea velton.

Sana mabasa niya yun.. Hindi na ako makapaghintay na makausap ko ulit siya. Ganto pala yung feeling ng super duper excited, sana maalala niya ako. I know sa dami dami ba naman ng tao na nakikilala niya sa araw araw. Maalala pa kaya niya ako?

Humiga ako sa kama ko at tumingin sa kisame ng kwarto ko. May mga nakadikit na stars glow in the dark sa itaas nito para kahit papano kahit na nasa loob ako ng kwarto ko may mga butuin akong nakikita, grabe nakaka relaxed ang mga ito huminga ako ng malalim at unti unti kong sinara ang mata ko.

--*

Umaga na at kailangan ko ng pumasok.
Tumayo ako sa kama ko at nakita ko yung laptop ko bago ako mag-ayos tinignan ko kung na-seen na ba ni Ronnie yung message ko sa kanya. Sad to say wala as in wala! Hays!

Umagang umaga ang lungkot ng mukha ko, ayokong umpisahan ang umaga ko ng ganto ang itsura ko kaya naman.. Nagpatugtog na lang ako para maganda ang araw ko.

Now playing: On the wings of love.

Masyado na akong LSS sa kantang ito grabe ayan tuloy napapakanta ako :'>

Just smile for me and let the day begin
You are the sunshine that Lights
my heart with in
I'm sure that you're an angel in disguise
Come take my hand and together we will rise

On the wings of love
Up and above the clouds
The only way to fly is
On the wings of love
On the wings of love
Only the two of us
Together flying high
Flying high upon
The wings of love

Nakakagaan talaga ng pakiramdam pag kumakanta ako eh kahit hindi ganon kaganda ang boses ko nilalabas ko pa din. Wala naman makakarinig eh ako lang mag-isa dito sa bahay. Bumaba na ako at kumain nag prefer ako ng Corn flakes at gatas. Ito kadalasan ang kinakain ko pag umaga, mas na sanay na ako dito kaysa sa rice.

After kong kumain naligo na ako at nagbihis. Habang nag-aayos ako naalala ko pa din yung mukha ni ronnie. Wala pa din kupas nakaka-inlove pa din talaga.
Sa totoo lang na love at first sight talaga ako sa kanya at sa paglipas ng panahon palalim ito ng palalim. Ayokong may ibang pumasok sa buhay ko mas gugustuhin ko nalang na mag focus sa kanya. Hello? 5 years na palalagpasin ko pa ba ang chance na to?

1st year high school pa lang ako nung first and last meet ko sa kanya. Pero hanggang ngayon hindi pa din ako nawawalan ng pag-asa. Sa paglipas ng panahon, siya pa din ang gusto ko. At palalim na ng palalim ito..

Nag make up lang ako ng very light at sinoot ko na ang uniform namin. Kinuha ko ang susi ng bahay at nilock ito para walang makapasok mamaya pa kasi ang uwi ko. Hm, Masyado akong loner noh? Hahaha. Sanay na ako kaya okay na sakin. Binigay na sakin itong bahay na to kahit 2nd year college pa lang ako.

Sakto paglabas ko nakita ko si Kuya jasper. Siya yung kababata ko din mas matanda nga lang siya sakin. 18 ako siya naman 20, maputi, at matangos din ang ilong. Kasing tangkad ko nga lang siya 5'5 din haha. Sobrang bait nito sakin kaya dito siya laging dumadaan para isabay ako, alam niya kasi na wala akong kasabay pumasok at ayaw na ayaw niyang nag-cocommute lang ako. Masyado na siyang kuya para sakin.

Hi kuya jasper! Sakto ang dating mo ha? Sabay mo na ako ayaw kong maging haggard pagdating ng school hehe. Pamungad ko sa kanya.

Oo naman ikaw pa ba jamie? Small thing. Let's go? Sagot niya.

Okay i'll get in na. At pumasok na ako sa kotse niya.

Nakatingin lang sakin si kuya jasper. At mukhang takang taka pa yata?

Kuya may problema ba? Pambabasag ko sa katahimikan.

Wala naman bunso. Ang saya lang ng mukha mo ngayon, may kakaiba eh.

Ha? Ganto naman ako lagi ah? Masaya.

What i mean is ang blooming mo ngayon.

Kuya talaga! At kinurot ko siya sa pisngi.

Aray ha. Kung ma ka kuya ka talaga sakin eh noh? At kinurot niya din ako sa pisngi.

Ang sakit ah. Hm oo na po blooming na kasi kuya..

May sasabihin ka ba sakin? Dont tell me may boyfriend ka na.

Opo kuya meron na kaso hindi niya alam na kami eh baka pag nalaman niya yun mag break kami. Then i pout at him.

Ikaw talaga puro ka kalokohan.

Hehe, kasi kuya masaya lang ako ngayon na nakita ko na ulit si Ronnie. Yung kinukwento ko sayo dati? Yung crush ko hehe.

Is that real? San mo siya nakita ulit? Kaya pala ang saya mo diyan.

Sa tv kuya.. Artista na siya. At tinignan ko siya sa mata. At gulat na gulat siya.

Ha? Artista na? Saan? Wow nasa showbiz na pala siya?

Yup. Nasa showbiz na nga. At ang masaklap dun mukhang hindi na niya ako kilala..

Think positive jamie! Gumawa ka na ba ng move for this? Ang tagal mo ng hinihintay to diba?

Meron na kuya, nag message na ako sa kanya. But sad to say hindi pa niya nababasa. Miss na miss ko na siya kuya gusto ko na ulit siyang makausap. Ngayong nalaman ko na sikat na siya, okay lang sakin mahal ko na ata siya...

Heart Break Is The National AnthemTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon