Pearl's POV
The next day of school, ay ang smooth na ng mga pangyayari, siguro ay nakapag-adjust na din ang iba.
While I am on my way to the canteen, to buy my own foods. I see a group of individuals who laugh and eat together. Awss. Namiss ko tuloy mga friends ko, pero dahil hindi ko sila nakita ay mag-isa na lamang akong tumungo sa canteen. May kanya-kanyang pinagkaka-abalahan siguro kaya ganun.. Ess
When I'm almost near, I pick my wallet inside my pocket and I accidentally slide it from my hand. Yumuko ako para kunin yun at nagulat ako ng may bumunggo sa akin.
"Ouch!.." Napalakas ata ang sigaw ko, ngunit wala akong pake kung sino ang nakarinig. Aba! sino ba namang tao ito na hindi man lang ako nakita. Tsk!
Inangat ako ang aking ulo upang tingnan ang mukha nito, at nang makita ko na ito. Buong pwersa akong napaatras.!
"You again?!.." Kunot-noong tanong nito.
"No!.. YOU again? Nananadya ka ba?.." Galit kong sabi. Sa lahat ng taong makaka salamuha ko. Itong ugok pa ang nakalaan sa akin. Tss.. Kung minamalas nga naman! Nasira araw ko ah.
"LEAVE!.. We want to pass this way" May awtoridad niyang pagkasabi.
"I dont want to, ang laki kaya ang canteen. Bat dito ka pa dadaan?." Aish! Kung anong lawak nitong canteen, ganon din ka kitid ang utak nito. Kainis!
"Simple. Because we want to." sagot nito. Hindi pala nag-iisa ang ugok na ito, at may alipores pang kasama. Talaga lang huh?
"Paano pag ayoko ko?!" Madiin kong pagkasabi.
"We really don't care about you. If you don't want to get hurt, don't try to messed up with us." Napabuntong-hininga ito bago ulit nagsalita. "You really don't know us, aren't you?" He smirk.
Nagsmirk lang naman siya ah. Bakit parang ang lakas naman ata ng boltahe ng kuryente ang dumaloy sa kaloob-looban ko.
"I don't care!.." Inirapan ko lang siya.
"Dude! Stop that sh!t, we have something to do. Remember?" Ang isang alipores niya. Gwapo naman. Medyo singkit ang mata, tas ang ganda ng ilong. Grabe!
Actually gwapo naman sila eh, lalo na ang ugok na yun. Kaso kasing itim pa ng ilalim ng kaldero namin ang ugali nila.
"Yeah, you're right. Wala nga akong makukuhang reward kapag nagpatuloy tayo rito. Come on!.." Ipinasok niya ang dalawang kamay n'ya sa mga bulsa nito. At umalis na silang tatlo na parang bula sa harapan ko.
Laking gulat ko na lang ng may biglang humila sa akin.
"Hoy! Gaga.. Ba't mo yun ginawa? Hindi mo ba talaga sila kilala?.." Kunot-noong tanong ni Prince.
Ang tanga lang, kanina ko pa sila hinahanap. Tapos parang kabuti kung susulpot. Unfair eh!
"Bakit? sino ba sila? And Gosh! Princess. We are in a democratic country, I have my own freedom, especially kung nasa tama naman ako nuh.."
"Heh! Ayan ka na naman eh. Bahala ka, basta sinasabi ko sayo mahirap silang kalaban. Alam mo kung bakit? Well.. Kasi gwapo na..." Huh? Kinikilig pa talaga ang baklang ito. "Yummy pa..." Yuck! Ang sagwa ng mga sinasabi niya.
"Hoyy.. Mandiri ka!. Ang kakapal ng mukha nila, napakasama pa ng ugali." Inirapan ko siya. At nginitian lang ako ng bruha.
After that, sumabay na sa akin si Princess pabalik sa classroom. Kung makasampay rin naman ng kamay niya sa akin akala mo siya yung babae. Ess.!
"Asan pala si Edy at Kath?.. Ang busy nila ha. Hindi ko sila nakita kanina pa.." Tanong ko sakanya.
Aba! Parang baliw naman ata ako na nagsasalita sa hangin, habang ang kausap ko ay kung saan-saan pala nakatingin. Kaya kinurot ko siya sa tagiliran niya. Bahala siya!
"Aray naman friend!.." Sabay himas-himas ng kinurot kong parte ng katawan niya. "Oh, bakit ba?.." Iritang napatingin sa akin.
"Kanina pa ako rito nagsasalita, hindi ka man lang nakikinig.." Tampo ko rito.
"Sorry na, may tinignan lang naman ako.." Nang tingnan ko ang linya kung saan siya tumitingin. Loko to! Sa tatlong demons pala. "Cute nila nuh.." Yuck! Kiligin pa ba naman.?!
Inalis ko na agad ang titig ko sa mga demons, kasi naman kung makatitig ang ugok nayon sa kina ruruonan namin parang may papatayin.
Humakbang ako ng mabilis kasi nagtatampo ako sa baklang ito. Unahin ba naman sila kesa sa akin. Nagseselos ako, ano ba? Joke lang syempre. Haha
"Uy, hintayin mo ko. Sorry na friend!.." Sabay yakap sa likuran ko. Kung hindi lang bakla ang gagang to. Ako na ang manliligaw dito. Sorry di kami talo!
"Sorry na nga eh. Kalerks ka naman teh.." Nge! Yung feeling na mas boses babae pa siya kesa sa akin. Sakit bes..
"Oo na! Oo na!.." Tumawa na lang ako ng malakas. Ang kulit kasi.
"Friend! Papalapit sila!!" tili nito sa tabi ko, sabay yugyog ng mahina ang braso ko.
"Sinong sila?.." Napakunot lang ako sa kanya.
"Sino pa?.. Edi sila." Sabay turo sa mga papalapit sa amin. At ng tingnan ko. Oh well! Sila ulit. Magkatabi lang pala classroom naming mga anghel sa mga demons katulad nila?. *Evil grin!* What a small world?
"Tara na, ayan na yung classroom natin hu.. Ang panget kung maglaway ka pa dyan." Kayag ko sa kanya. Ngunit hindi pa nagpaawat. At nilingon ulit yung tatlo. Tsk!
"Sabing tara na eh..!" Hila ko kay Princess. Mukhang maglalaway na ito sa tatlo eh.
Kaya tuloyan na kaming pumasok sa loob. At ilang minuto pa ay nag simula na ang klase.
Isang oras din yun, at nangangalay rin ang puwet ko sa kakaupo. History pa yung subject! Talaga lang ha?
Uwian na at sa wakas nakita ko rin ang dalawa.
"Let's go Pearl?.." Si Edy
"Yeah.." Sagot ko.
"How's your day?.." Si Kath. Wow ha! They starting talking. Eh kanina lang ni anino nila di ko man lang nakita.
"Fine.." Tipid ko sagot. Nawalan kasi ako ng gana. Sa mga nangyari ba naman buong araw? Walang duda eh, nakakainis!
"You're not good, aren't you?.." Concern si Edy.
"It's a tiring day I guess.."
"Your temperature is okey naman. But you have to rest to gain more energy.." Sabi ni Kath, sabay hipo nito sa noo ko.
"Then you have to rest. Let's go.." Ngiting sabi ni Edy.
At umalis na kami at umuwi na.
Wait...
Nasaan pala si Yori? Hindi ko siya nakita buong araw ha.
-TBC-
YOU ARE READING
Sealed To The Badboy's King
RandomA TEEN FICTION STORY Si Fresia Pearl Ferroline ay nagmula sa isang mayaman na pamilya. Nakakaranas ng kaginhawan na inaasam ng lahat. Pero kahit ganon man ang estado niya sa buhay may kulang parin sa pagkatao niya. Ano kaya ang lihim ng pamilya niya...