Chapter 3

105 24 16
                                    

Pearl's POV

I woke up late the next day, so I decided not to go to school. Well, I'm not also in the mood to listen to our teachers, kaya mabuti pang wag na lang akong pumasok. I went to the kitchen and bake some of my favorite cookies. Yummy! This is my favorite hobby when I'm home!




Right after a few minutes, I decided to watch a movie to entertain myself at para narin mabawasan ang pagkaboring ko dito sa bahay.. Then suddenly, biglang may nag doorbell.




"Manang, paki tignan naman po kung sino yung nag doorbell.." Sabi ko sa katulong namin na naglilinis ng mga vase na collections ni mommy.




"Ok po ma'am.."




Ilang sandali pa ay bumalik na si manang.




"Ma'am, may bisita po kayo.." Nakatitig pa rin ako sa tv kaya di ko nakita kung sino.  I don't want any destructions!




"Sino naman?.." Taka kong tanong. At hindi ko parin tinitignan kung sino. Favorite ko kasi ang pinapanood ko. Yung Narnia ba!




"Perlas, ang busy natin dyan ah.." Isang makisig na tinig ng lalaki ang nagsalita mula sa likuran ko. Shet ang sarap! familiar ng kanyang boses. Kaya kung hindi ako nagkakamali... Si Yori yun!




"Uy! Ikaw pala. Ba't ka nandito?.." Nilingon ko siya likuran ko. Nagulat talaga ako. Ba't siya nandito? At mukhang galing pa siya sa school, nakauniform pa eh.





Lumapit na siya sa akin at umupo sa tabi ko. Pero bago niya pa masagot ang tanong ko, ay binaling ko muna ang atensyon ko sa katulong namin.




"Manang, pwede po bang paki dalhan niyo po kami ng juice, at yung natitirang cookies sa kitchen, pakidala na rin dito. Salamat.." Ngiting sabi ko sa kanya.




"Ok po ma'am.." Ngumiti ito at kumindat sa akin. Sa tatlong katulong sa bahay, si manang Luz yung favorite ko, parang pangalawang ina ko narin kasi kung mag-asikaso sa akin.




Agad ko ding binalik ang atensyon ko sa gwapong katabi ko, na kanina pa ngumingiti. Sus! parang baliw!. But no! I need to know ba't siya nandito. Akala niya madadala niya ako sa malakiller smile nito!




"Hoy! Chinito ba't ka naman nandito?.. Sa pagkakaalam ko, may klasi ka at major subject mo pa!" Kunwari pinaningkitan ko siya. Wala kayo sa ate niyo, alam ko kasi kung ano ang mga subjects niya nuh! Major man o hindi.




"Bakit? Di ba pwedeng makita ka?.." Nagpout pa ang loko. Ahhh! Kissable lips pa naman.




"Hindi!" Diin kong sabi. "Lalo na kung nag-absent ka.. Hala sige! Sabihin mo, bakit ka nandito?.."




Nginitian niya lang ako at pinitik ang aking noo.




"Aray. Ang sakit nun ah.!" Porket nasanay? Ganun?!




"Sige na nga, gusto mo talaga malaman kung bakit?".. At mahinang tango lang ang sagot ko. "Simple lang, gusto lang kita makita.." Sabay hawak sa kamay ko. Hooo! Yung dugo ko. Wala kulay red parin! Char!




"Heh! Bolero.." At ako naman ang pumitik ng noo niya. "Bakit nga?.."Pilit ko sa kanya.




"Ok, talo na ako sayo!" Tumawa pa siya. At napabuntong hininga bago magsalita. "I'm worried ok? You did'nt go to school, and then hindi ka man lang nagtext.."




Sealed To The Badboy's KingWhere stories live. Discover now