7th-(Renz)

30 1 4
                                    

I take a deep breath. Trying to calm my entire body.


Why I'm I doing this.? yan ang laging tinatanong ko sa sarili ko. Is it because coincidence that I need to comfort her and be with her as a friend.? Or ginagawa ko lang to kase ito ang tamang gawin.

"Thank you.."yan ang huling sinabi nya sakin,yan ang huling sinabi n Ella sakin



Tinignan ko ang classroom at sobrang tahimik. Ang iba nakayuko ang iba naman nakatingin sa malayo. Sa mga panahon nato at sa mga nangyari dati ay dapat bawal na pag usapan ang mga nangyari dati kase bumabalik lang ang trauma na nangyari.




"Are you ok now.?"tanong ko kay Ella na pinupunasan na mga luha nya. Tumango naman sya at umayos ng upo sabay tingin sa bintana.



"Ok class..."pambasag katahimikan ni sir sabay hinga ng malalim. Alam kong namatayan rin si sir,ang anak at asawa nya ang nawala sa piling nya kaya masakit yun para sa kanya. Halos lahat ng professor na nagtuturo dito ay alam ko ang identity at mga nangyari sa pamilya nila. Si Sir Kaichi ang naghahandle ng history dahil na rin yata sa kagustuhan nya. And I know it is hard to him to move forward after what happen to his family and now his handling a history subject,a history where it all begun.



"..hey class smile naman kayo jan..sabi nyo ready na kayo but why all of a sudden nagkaganyan na kayo.?..class cheer up.."sabay palakpak ni sir at sa pagkakataon nato unti unti ng bumabalik sa kanilang suhistyon ang iba.




Tinignan ko naman katabi ko at nakaduko na sya kaya kinalabit ko pero ayaw gumalaw. Sinilip ko mukha nya at napasapo nalang ako ng makita kong natutulog pala..



"..antukin ka talaga partner.."sabi ko ng mahina at napangiti nalang ako sa sinabi ko



"Ok..umayos na kayo at ako naman ang magsasabi ng history"sumunod naman ang iba sa sinabi ni sir



"Class have you ever heared before Project 101.?"tanong ni sir sabay baling samin



"...oh yes Ivy.?"tawag ni sir nang magtaas ng kamay si Ivy Niepes




"Sir as far as I remembered sir. Project 101 is a successful project that can heal any kind of sick or diseases that experimented by the scientists and the head of it is no other than Kayaba Akihiko"mahabang sabi ni Ivy at umupo na




"Yes..Kayaba Akihiko is a well known scientist in the universe,28 years of age
.,almost all our tablets that we take para gumaling lang tayo sa mga sakit natin ay gawa nya,he even named as a "Our Healing Scientist". Halos lahat sinusubay bayan sya sa mga ginagawa nyang experiment hanggang sa may kumalat na sakit,actually class hindi sya malalang sakit sadyang naging ignorante at naging mayabang si Kayaba..."





"What do you mean sir.?"biglang tanong ni Ralpha Bien ng huminto si sir




"..sinabi ni Kayaba na titignan nya daw ang sakit na yun at eexperimentuhan,maraming scientist ang di pumayag dahil hindi naman gaanong malala ang sakit nato pero nagmatigas si Kayaba at ginamit pa ang stados ng buhay nya kaya sa huli ay napapayag ang iba. Hanggang sa ang sakit na di malala ay naging malala ng sobra. Lahat nagalit kay Kayaba at umalis...lahat ng upcoming na project nya mula sa malalaking kompanya ay bumak out,lahat ng kompanya nya ay nabankrup,naubos ang pera at iniwan ng pamilya. Nagalit si Kayaba at ipinangako nyang gagantihan nya ang mga taong naging dahilan ng pagkawala ng dapat ay sa kanya."





"..sabi ng kapit bahay ni Kayaba na huling naka usap nito..ang sabi daw ni Kayaba na tatapusin nya daw ang hindi nya natapos at sa pagkakataon na daw nun ay mahahanap nya ang gamot,,pero nang madaling araw na ay may nakita nalang ang kabit bahay ni Kayaba na mga taong naka lab gown na lumabas galing sa bahay ni Kayaba. Akala nito mga kasama lang yun ni Kayaba pero nagtaka sya nang pasukin ang bahay isa sa kapit bahay nila at halos ang nasa loob ay patay pero ng segundo ang dumaan ay nabuhay ang mga patay na nasa loob ng bahay."






Habang nakikinig kami kay sir ay sinusulyap sulyapan ko ang katabi kong tulog na tulog. Naalala ko tuloy kung gusto kaya nitong marinig ang mga sinasabi ni sir.? Gigisingin ko na sana ng maisip ko na mas maigi pang magpahinga muna sya ngayon. Dahil alam kong lalong bibigat ang kalooban nya pag maririnig nya pa ang mga sinasabi ni sir. Siguro ako nalang magsasabi sa kanya sa susunod.





Binaling ko ulit ang paningin ko kay sir at nakinig.




"..but you know class the toughest thing she did is tumawag sya sa pulis and she gave informations. Well nakatulong rin yung pagtawag nya,pero pagdating ng mga pulis puro dugo lang ang makikita sa bawat sulok ng bahay at walang ng katawan na nakahiga kundi naglalakad na na patay,pero isang babae ang nakaligtas na iyak ng iyak sa daan.."putol ni sir sabay tingin sa lahat.





"..dinala namin ang babae dito at ka members nyo sya.."sabay ngiti ni sir,ang iba naman ay nagtanungan na kung sino




Napatingin naman ako sa paligid at nakita ko si Faye,Cyril,at Jane na nakatingin sakin na nagtatanong. Umiling naman ako bilang sagot na hindi ako, sabay baling ng tingin kay Ella na natutulog parin.





"Ok silence..so sa mga nangyari ay pinangalan ang project ni Kayaba Akihiko na Project 101 ang last project ni Akihiko"sabi ni sir kaya ang iba tumango tango naman




Napaisip ako kung yan ang last project ni Akihiko then meaning wala na si Akihiko ngayon. Napatingin naman ako ng magtanong bigla ang isang ka members namin




"So patay na po si Akihiko sir.?"tanong ni Blaise Sumipo



"Actually we dont know these year because 3 months after the apocalypse begun,we recieved a email from Akihiko.."pamputol ni sir



Base on what I know 4 months after the apocalypse begun the organizations doing things, like sending a group of people outside the barrier and I dont know why. So all of the sudden tungkol parin kay Akihiko. Ano naman ang na recieved ng organizations.??



"Sir ano naman po ang na recieved na email ng organizations galing kay Sir Akihiko.?"biglang tanong ni Ellaine na iki nangiti ni sir




"Malalaman nyo rin ang lahat..ok may tanong pa ba.?"




"Then sir bakit tinawag na Project 101 ang last na experimento ni Sir Akihiko.? Diba nga ang puro mga proyektong natapos na nakakagaling ang nasa Project 101..?"tanong ulit ni Ellaine


That question hit me..Oo nga noh..kahit na may alam ako sa ibang nangyari sa apocalypse,may iba rin na hindi ko pa alam tulad nitong tanong nato. Halos lahat naghihintay sa sasabihin ni sir but it's sounds like an idiot answer,that made all of us puzzling our thoughts


"..you will know..ok goodbye class"sabay ngiti ni sir.

Sh*t wala akong maisip sa mga sinabi ni sir,dugtungan nya pa ng "you will know"..


I think matatagalan pako dito. Tumingin ako sa katabi ko at napatawa nalang ako ng mahina ng makitang naglalaway na sa sarap ng tulog.



And I think kailangan mo pako. Dahil sigurado akong kailangan rin kita


Tama ba partner.??

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

(A/N) Yeahhh Im back...wooohhh,,inaantok nako huhuhu maaga pa bukas. So bye salamat sa lahat mwahhh

Sorry nga pala sa typos at grammars hehe..lang trip ehh
Hope you like it guys

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 23, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

When Apocalypse Begun (Zombie Outbreak)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon