Chapter 3: Dream and Dark Manipulator

46.6K 1.4K 13
                                    

IVY'S POV:

Chaos

War

Desperate cries

Corpses drowned by their own blood

Magic Manipulators fighting

The dead

Iyan ang nakikita ko sa aking paligid. Maliban sa paminsang liwanag dahil sa magic explosion, kadiliman lamang ang nagsisilbing kulay sa gabing ito. Asan ba ako? Bakit napakagulo dito?

“Mahal! Bilisan mo! May mga kalaban na nakasunod sa atin!” sabi ng isang lalaki. Matangakad ito, kahit sa kabila ng kadiliman masasabi kong mapungay ang pagmumukha nito ngunit hindi ko kilala or masyadong maaninag ang mukha nito para makilala ang lalaking nasa harapan ko.

“Pero Mahal! Ang anak ko! Hindi tumitigil sa kakaiyak. Kahit gaano man tayo kabilis at kalayo tumakbo at lumayo, maririnig parin tayo. Puno tayo ng sugat lalo na ang anak ko na si Avyss.” mangiyak-iyak na sabi ng babae. Nakikita at mararamdaman mo ang sakit sa puso nito. Pero sa kabila ng hinanakit ng ina, hindi ko padin maaninag ang mga mukha nila na parang sinasadyang maging blurred ito.

Nakarinig ako ng boses mga lalaki sa norte na parte ng gubat. Lumingon ako at nanlaki ang mata ko ng makita ang napakaraming Dark Manipulators. “Wala na kayong kawala, Mahal na Hari at Reyna!” sigaw ng isang dark manipulator. Halata na ang kaniyang paggalang sa mga tao sa harap ko kay sarkastiko lamang. Makatapos niyang sumigaw tumigil ito ng mga ilang segundo at nag cast ng dark spell at walang pagdadalawang isip ito na tinapos sa Hari at Reyna. Napasigaw ako, “'Wag!”

Agad naman itong sinagang ng Hari at sabay nagcast din ng spell and mabilisang tinapon ito sa lalaki kanina. Bumulagta ang lalaki ang halatang wala na itong buhay.

******* dalhin mo si Avyss sa mortal world at ipa alaga mo sa isang mortal na tao.” sabi ng Hari. Halata sa boses nito na siya ay pagdadalawang isip sa desisyon niya. Tumango ang alipin ng Hari at mabilis na kinuha si Avyss at tumakbo ng mabilis papunta sa pinakadulo ng bahagi ng gubat kung saan nakalagay ang portal papuntang mortal world.

“Gising na it!” sigaw ng isang lalaki. Huh? Tumingin ako sa lalaking nasa harap ko. Ito ang lalaking tumulong sa akin noong natrigger iyong phobia ko. Ugh, kainis kasi. Ba't ba kasi biglang may ipis sa detention room? Ayaw ko pa naman sa ipis. Kainis talaga.

“I woke you up because your were acting weird in your sleep. You were screaming and crying. What happened?” tanong niya. Tumingin ako sakaniya at napag-alaman na hindi siya nag-alala sakin. Para ngang nainis pa ito. “Pasensya na. My dream wasn't the best.” sabi ko. Napataas ang kilay ko nang maalala ko ang napaginipan ko. Who's Avyss? I'm not sure who the King and Queen are but everything sounds and look so fishy. There is even war, Dark Manipulators, and the mention of mortal world. Everything just doesn't make any sense. 

Holy Scarlet Academy; The Lost Daughter Of FERRA, High Of All HighTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon