IVY'S P.O.V.:
Nandito ako ngayon sa bahay, walang magawa at nagmumukmok lamang.
Wala akong magawa na makakapagpasaya sakin Kaya nandito lang ako sa kuwarto ko, nakahiga at nagbabasa ng kung anong libro na meron ako. Sa kalagitnaan ng pagbabasa ko, tinignan ko ang orasan sa gilid ng higaan ko at napabuntong hininga. Ang aga pa pala.
Isa akong dalagita na nag-aaral pa. Maraming nangyari sa buhay ko na ang hirap i-kuwento. To make the story short, I am Ivy. A "creep as* weirdo" according to some people. I got used to rumours that were actually true. I have these powers that people find creepy, but in my opinion, reading minds, floating things, and desiring orders ain't creepy at all, like really.
I was not a biological daughter of the Hentero's. Unfortunately, I was adopted by them and got treated like trash because I was indeed like a demon or somethin' but whatever. Yung step-mother ko ay naging evil step-mother like sa Disney movies. Like a step-mother that's abusive and rather creepy. Meron akong step-dad na siya mismo nag-adopt sa akin. He was kind, affectionate, and I was a daddy's girl. Sadly, namatay siya dahil sa akin. He died protecting me.
Maraming tao ang gusting pumatay sa akin sa kadahilanang hindi ako ordinaryong tao. Papa Vick was obviously the best dad I could ever have.Meron akong magic or powers na hindi ko alam Kung bakit meron ako. Kahit ako na we-weirduhan na sa sarili ko. I was indeed different from all the people. And the hell I was experiencing became even "heller" when I turned 14. Sa mismong kaarawan ko, naging pula ang buhok ko at nagkaroon ako ng pink highlights.
“Ivy! Magluto kana! May dadating akong bisita!” sigaw ni Mrs. Victoria galing sa baba. Hindi niya gustong tinatawag ko siya na tita or mama, as if naman gusto ko siyang tawaging ganun. Hays. May nag-iisang anak si Victoria. Si Jan Arkin Hentero ay lalaking guwapo, macho at walang pagdadalawang isip na hinahabol ng mga babae. Pero kahit gaano kapa kaguwapo, macho at habulin kapag ang ugali mo kasing bantot ng kanal at kasing sama ni Judas walang kuwenta ang pisikal na kaanyuan. Mas bulok kapa sa cooking skills ni Victoria.
Kahit labag sa kalooban ko, bumaba ako para paglutuan sila. Sila lang, madamot ang mag-ina kaya binibigyan lang nila ako ng 100 araw-araw, at sa 100 na yun nandoon na pagkain ko sa buong araw, baon, at para sa mga kakailanganin ko. Madamot nga kasi, kesyo daw ang swerte ko na kasi hindi nila ako pinalayas blah blah, if I know, they can't get rid of me Kasi kung ganun wala na silang mauutusan. Tsk.
Agad along nagluto pagdating sa kitchen, kung anong nakita ko yun lang ginawa ko. Isang simpleng pancake, bacon and eggs lang.Mamahalin ng mga ulan andami na ngang utang. Malipas ang tatlumpong minuto, nilapag ko ang mga kakainin nila sa lamesa at bumalik sa itaas para gisingin si Ark. Believe it or not, pati si Ark ampon din ni Victoria. Aksedente kong nabasa ang isip niya.
‘Kahit na ampon ko lang to si Ark, mahal na mahal ko ito. Bakit pa kasi ako hindi makaanak?!’ ika niya. Baog pala ey. Pagkapunta ko sa itaas dahan-dahan akong tumungo sa kuwarto ni Ark at marahan na kumatok. “Ark! Gising na! Kalain na kayo ng Mama mo!” sigaw ko habang kinakatok ang pintuan.“Tumahimik kang babae ka! Hindi ako gigising!” sigaw nito. Tumaas ang kilay ko at napabuntong hininga. “Hindi gigising ngunit nagsasalita. Minsan sinasayang ni Ark ang kabobohan. Hays.” sabi ko sa sarili but it seems narinig ito ni Ark dahil bigla niyang binuksan ang pintuan at sinamaan ako ng tingin. In my opinion, Ark is sadistic. He enjoys hurting people. Halos lahat ng tao takot sakaniya, tho, di ako kabilang sa mga "tao" na iyan. Matatakot lang ako pagnaging ipis si Ark.
Mahigpit na hinawakan ni Ark ang magkabilang balikat ko at marahas na pinapasok ako sa kuwarto niya. Dahil sa marahas na pagpasok niya sa akin, nahulog ang glasses na suot suot ko. Actually hindi naman gaanong blurry ang mga mata ko, nakakakita pa naman ako pero mahirap din makakita dahil near sightedness talaga ako.
“Ano ba?! Bitawan mo ako! Nahulog yung glasses ko!” sabi ko habang nagpupumigilas sa mga hawak nito. Ang lakas ng kumag. Realizing that it is futile to resist from Ark's grasp, I stared at him in his eyes and noticed how surprise he was looking at me. With that, I find myself concscious and quite perplex as well. “B-bakit?” nauutal kong tanong, kung makatitig kasi parang gusto na akong tunawin.
“Bakit ka titig ng titig? Ano bang problema mo?” Naiinis kong tanong at di kalaunan sinampal ng marealize na hindi na niya ako bitawan kapag nagpatuloy na titigan niya ako. Pasensya na kung hindi kapani-paniwala ang kapangitan ko, ngayon na natitigan niya na, authentic ang mukha ko at walang halong biro.
“Bakit ka nananampal?!” sigaw niya. Tinaas ko ang kilay ko at naparolyo ang mata ko. “Sorry ha! Titig ka kasi ng titig, kukunin ko lang glasses ko.” sarkastiko kong sabi at kinuha ang glasses na nasa sahig. Naiilang ako kapag tinitigan ako. Hindi ako sanay na tinitignan lalo na at palagi akong mag-isa, hindi din naman ako attention seeker para gustong titigan palagi. Sinuot ko ang glasses ko at mabilis na lumabas sa kuwarto niya.
Pero in fairness, ang linis ng kwarto niya kasing linis sa akin. Kahit bakulaw yun malinis din naman pala.ARKIN'S P.O.V.
Ang ganda pala ni Ivy kapag walang glasses. Sobrang cute ng boses at ekspresyon niya kapag nakasigaw ng walang glasses. Napakakinis din ng balat niya. Ang tagal na namin magkasama ngunit ngayon ko lang napapansin kung gaano pala siya ka ganda.
I snapped. My eyes went wide and I cursed out loud. What.the.actual.f*ck. She's ugly, she's disgusting and her skin is rough. Nothing is good and beautiful in her! God damn it. She actually look like an idiot earlier. Ugh.
Bumuntong hininga ako at umupo sa kama ko. I brushed my hair out of frustration. That idiot is so stupid. Ugh. Tinignan ko ang orasan at muling bumuntong hininga. Tumayo ako at tumungo sa bathroom at naligo. Mga tatlumpong minuto din akong nakababad at nanatili sa shower bago napagdesisyonan na titigil na akong maligo.Another thirty minutes went by, tapos na akong mag-ayos at magbihis. Tinignan ko ang sarili ko sa samin at ngumiti. Linapit ko ang mukha ko sa salamin at nagsmirk. Nagposing ako na parang model and I could feel the pride ooze from within me. I'm so handsome, it hurts.
It took me a good 10 minutes before I decided to stop flattering myself with compliments and went outside of my room with my bag and headed downstairs. When I arrived in the kitchen, I saw my mother eating the food Ivy made while Ivy is washing the dishes with her back facing my direction. I can hear her humming a song I'm not familiar with and I unconsciously stared at her back. She was.. sexy. Her figure was so curvy I could still see it over her oversized attire.
And then again, I snapped. I closed my eyes and cursed. Again, she ain't sexy I am merely hungry and I need food. I stopped myself from thinking of killing myself in the head for being such a dumb*ss and proceeded to eat Ivy's signature breakfast, the pancake, eggs and bacons. I ate my portion and enjoyed her food. At least I can be honest how good her cooking is. Compared with my mother's sh*t cooking, hers is better.
It was about 15 minutes that I was done eating. I went outside and proceeded to school. Despite being the same grade as Ivy, she is actually a scholar and I am not. She is so smart she always tops the school board, I, on the other hand, does not even belong to any school board. Hays.
Let's just hope I can graduate.
•••~~~~~•••~~~^^°°^^~~~•••~~~~~•••
❝ Edited ❞
Votes and Comments.
Lovelots ♥️
BINABASA MO ANG
Holy Scarlet Academy; The Lost Daughter Of FERRA, High Of All High
FantasyIn a world full of ordinary people, one seem to be extraordinary. Sa mundo kung saan ang salitang "magic" ay haka-haka lang at hindi kapani-paniwala, isang babae ang nagkaroon ng kapangyarihan na kung sino man ay hindi magnanais na magkaroon. Ang b...