[3] Scars. Scratches. Stitches.

10 4 0
                                    

[3]
You'll be fine. Maybe not now, not tomorrow. But soon, you'll be fine--- Truly Yours

*~*

"Sana nag-advance din pala ako ng subjects para sabay tayong g-graduate."

Kasama nya ang pamilya Ramoz, maliban kay Tito Wint na may importanteng business meeting.

Tita Summer was the one who'll go to stage for her.

"Hindi ka kasing talino ni Shan na kinayang grumaduate ng tatlong taon lang."

Yung in-expect nyang gagraduate sya ng October. Naging April nalang.

Hindi nya alam kung paano nya kinayang tapusin yung para sana sa tatlong sem, nakaya nya ng dalawa lang.

"Alam ko naman. Pero sana tiniry ko din." Sheryl said that made them laugh.

"Bilib na bilib na din talaga ako sayo, friend. Ikaw pa ang pinakamataas ang grades sa mahigit isang libo na g-graduate ngayon. Iba na talaga ang epekto ng iniiwan..." natawa sya sa huling sinabi.

She's not bitter about that thing.

"Iniwan ka din naman ni pareng Jett, a. Ba't di ka naging tulad ni Shan?"

Napahalakhak sya pati si Tita Summer dahil sa pang-aasar ni Sherwin kay Sheryl.

Hindi nya alam kung panaginip lang ba na masungit sakanya si Sherwin non.

Masaya syang hindi man sya opisyal na kapamilya ng Ramoz. Itinuring naman sya ng mga ito ng higit pa sa kayang ibigay ng isang pamilya.

Kung hindi siguro nya naging kaibigan si Sheryl. Baka gagraduate syang walang maghahatid sakanya sa stage. Walang Sheryl na pinilit syang mag-make-up para sa graduation nya. At walang Sherwin na nagpapatawa ngayon sa harap nya.

She was happy to become unofficial "bunso" of the Ramoz' family.

"Sayang, wala dito si Dad. Sya pa naman ang number one fan ng "The Genious Shanteya.""

Natawa sila sa sinabi ni Sheryl.

Napangiti sya ng lumapit sakanya si Tita Summer para haplusin ang mukha nya. "I may not be your mother. But in my heart." Tunuro nito ang puso.

"You're my second daughter." Napaluha sya sa sinabi nito.

Kita din nya ang pangingislap ng magagandang mata ni Tita Summer. "Thank Tita. I owe you a lot." She said before she hugged her "mother"

"I'm really proud of you  Shanteya."

She thanked her again.

Niyakap din nya si Sheryl. "Thanks friend."

"Dapat sis na itawag mo sakin. " natawa sya sa binulong nito.

Nilapitan nya si Sherwin para yakapin din ito.

Saglit lang pero naramdaman nya ang mabilis na tibok ng puso ni Sherwin.

"Thank you, Kuya." Miminsan lang nya ito tawaging kuya para asarin ito.

Nakita nya ang infamous busangot ni Sherwin pati na ang malakas na hagalpak ni Sheryl.

"Na-friend zone na nga. Kuya-zone pa." Pang-asar ni Sheryl sa kambal nito.

Nakita naman ni Shanteya na lumingon si Sherwin sa likod ni Sheryl.

"Ui, pareng Jett. Kamusta?"  Tumingan silang lahat sa likod ni Sheryl at Nakita nga nila ang ex ni Sheryl na si Jett.

Napansin nya ang paninigas ni Sheryl. Pansin din nya ang unusual na pananahimik nito.

"Hi pare. Ayos lang." Tumingin si Jett Kay Sheryl .  "Hi She, Kamusta?"

Hindi agad nakapagsalita si Sheryl at ng sasagot na sana Ito ay saka ulit nagsalita si Jett.

"Ui, Shanteya. Congratulations a. Magna Cum Laude ka pala."

Kasabay nyang gagraduate si Jett pero sa Business department ito.

"Thank you. Ikaw din, diba Cum Laude ka?" She saw it in her graduation invitation.

"Nakatsamba Lang, Pero salamat." Tumingin naman si Jett Kay Tita Summer.

"Tita, ang ganda nyo parin talaga." Jett praise her beauty the made Sheryl's forehead wrinkled.

"Wala ka parin talagang pinagbago, hijo. Bilib na Bilib ka parin sa kagandahan ko. Kaya gusto kita para Kay Sheryl e. "

Natawa silang lahat maliban Kay Sheryl.

"Gusto ko run naman po ang sarili ko para kay Sheryl."

She doesn't know if Jett is serious of what he said bit Sheryl doesn't find it funny.

"Mga damoves mo pare." Kantyaw ni Sherwin Kay Jett.

"Hindi ka parin talaga nagbabago, Jett. Paasa ka parin." Sheryl said before she walked out.

Hindi nya alam kung Anong dahilan Bakit nagkahiwalay ang mga Ito. Obvious naman na mahal parin ng mga Ito ang isa't isa

"Sundan ko Lang po ha?" Paalam ni Jett Kay Tita Summer.

"Okay, basta gawin mo ang lahat para bumalik sya ulit sayo." Suportado ni Tita ang Jetryl Love team.

"Thanks Tita."

*~*
Natapos ang graduation ceremony na Hindi nya nakikita ni anino ni Sheryl.

Inisip nalang nyang Baka nauna na itong umuwi.

Ang celebration ay idadaaos sa bahay ng mga Ramoz.

"Tita, punta muna ko sa bahay at magbibihis lang ako. Susunod nalang po ako sa inyo." Paalam nya  kay Tita Summer.

"Okay." Sangayon naman ni Tita.

"I'll go with you, Shan." Sherwin offered her a lift.

"Mas maganda nga yon, hija para hindi ka na magcommute."

"Okay po." She said thanks to Sherwin.

"I have graduation gift for you." Sherwin said while he was driving.

"Talaga? Thanks. Sana hindi ka na nag-abala pa." being with them in her graduation is enough for her.

"Hindi ka kailanman naging abala sakin." Mahina ang pagkakasabi nito kaya hindi nya naintindihan.

"Huh?"

"Nasa backseat yung gift ko. Pakikuha nalang."

Agad naman nyang tinignan ang sinabi nito at nakita nya ang maliit na paper bag.

"Open it when you're not with me anymore." He said.

Napansin nya ang pamumula ng tenga nito.

"Thanks, Win."

He smiled sweetly. "Basta ikaw."

*~*

Scars. Scratches. StitchesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon