[5] Scars. Scratches. Stitches

10 4 0
                                    

[5]

"People come and go. They make us feel attached with them. And after that, they forget us. They'll leave us when we already fell in  love with them." -quoted.

*~*

Shanteya cannot enjoy the party.

Kung Hindi kasi si Bass ang nakatabi sakanya, si Sherwin naman.

Pakiramdam, nakikipagkumpitensya ang mga iti sa isa't isa.

Ang problema sya ang pinagkukumpitensyahan ng dalawa.

Ugh! "Ano bang problems nyong dalawa at nakabuntot laying dalawa sakin?" Inis nyang tanong.

"I just want to be with you." Sabay nilang sabi.

"Gaya-gaya." Sabay ulit na nagsalita.

Kung naiiba Lang siguro ang sitwasyon, Baka kanina pa nya pinagtawanan ang dalawang ugok na kasama nya .

Sabay pa ang dalawa na napa-face palm. Pagkunot ng  noo pati pagsimangot.

Napangiti na sya ng pumadyak ang dalawa sa harap nya.

"Are you doing charade?" Panunukso nya sa mga Ito Pero Sabay na nalang umirap ang mga Ito.

"Nakakagutom kayong kasama." Reklamo nya

"I'll bring you food." Sherwin/Bass said.

"Bakit ba ang gaya gaya mo?" Sherwin/Bass complained.

"Hindi ako gaya-gaya. Baka Ikaw."

Iniwan nalang niya ang dalawa para kumain. Baka pag-untugin pa nya ang mga Ito dahil sa inis.

She was preparing her food when she saw the the two. Lalapitan sana sya kaso nag-stop sign sya.

Tumigil naman ang dalawa.

Sya naman ay nakipag-umpukan sa mga kaklase nya na malapit na sakanya.

Advantage nung nawala si  Bass.

"Ui, okay Lang ba kayo?"

Pito Lang ang invited na kaklase nya maliban Kay Sheryl.

"Oo naman. Ikaw, okay ka lang ba? Makasunod sayo yong dalawang gwapo doon, wagas a." Kristine said.

Ngumiti lang si Shanteya. "Sink yong mestizo, Shan? Pakilala mo naman kami." Sabay tawa naman si Erin.

"Best friend yun ni Shan." Sabad ni Sheryl na may hawak ding food.

"Akala ko ba, ikaw ang best friend nya?" Gina asked.

"Oo nga."Rowena agreed.

"Ako? Super close as in close na close friend Lang ako ni Shan."

"Kailan mo pa sya naging best friend, Sha?"

"Nung ten years old ako." Kaswal nyang sagot Kay Hilda.

"Hindi ka na-develop?" Curious na tanong ni Janice.

Napatigil sya sa tanong ni Janice. Ang pinaka-geek sa barkada. Shan wasn't a geek.

Nag-abang ang walo kasama si Sheryl pati na si Rachel na kaisang-isang Hindi nagtanong about sa "best friend" nya kuno.

"Wala na palang kayong drinks. Kuha Lang ako ha?"

"Na-develop yan. Pustahan tayo." Narinig nyang sabi ni Gina.

Medyo tinagalan nya ang pag-Kuha. Kumuha na din sya ng isang case ng Sanmig Lights Kahit na hirap na hirap sya.

"Let me help you." She heard Sherwin said.

Ibinigay naman nya ang isang case ng SanMig at nagpatiuna sa table ng mga kaibigan nya.

"Thanks." Pasalamat nya dito ng ilapag nito ang Alak sa ilalim ng table.

"May balak kang maglasing,  Shan?" Nagtatakang tanong ni Sheryl sakanya.

She just smirked. Nagtaas sya ng sampong bote at kinuha ang bottle opener.

Kumuha naman ang tig-isa ang mga Ito maliban Kay Rachel, Sheryl Janice at Gina.

"Cheers." Nagtaas sila ng bote.

Nagbottoms up sya sa pag-inom hanggang sa nakalahati nya ang bote.

Mild Lang naman ang iniinom nila kaya Hindi sya nahirapan sa paglunok.

"Whoa. Dahan-dahan Lang Shan. Hindi ka mauubusan ng alak." Sita sakanya ni Sheryl.

Ngumisi sya at inisang lagok ang iniinom.

"Uso pulutan, Shan." Sabi naman ni Janice na ikinangisi nya.

Nagbukas ulit sya ng is a pang bote at inulit ang ginawa kanina.

Tahimik Lang ang iba habang umiinom.

Okay Lang naman sakanya na uminom ng Kahit sampong bote ng alak lalo na Kung San Mig Lights flavored Lang.

Mataas ang liquor tolerance nya.

Nasa pangapat na syang bote ng may umagaw sa boteng iniinom nya.

Hindi pa sya lasing. Pero dahil may tama na sakanya ang alak, sinamaan nya ng tingin ang umagaw sa bote nya na walang iba kundi si Bass Monteverde.

Gusto nyang bulyawan Ito sa pagkuha ng bote na hawak nya. Pero nanahimik Lang sya at Nagbukas ulit ng bote Pero umupo na Ito sa tabi nya para again lahat ng binubuksan nyang alak.

"Kailan ka pa natutong uminom Shanteya Marie?" She can sense a danger on his voice.

Gusto nyang sabihin na natuto syang uminom ng mawala Ito Pero Hindi ulit sya nagsalita

"Best..." Hindi nya alintana ang mga titig ng mga kaibigan nya. She just does not want to look at her best friend.

Ayaw nyang ipakita dito na nasasaktan sya na umuwi na Ito

Sana Hindi nalang Ito bumalik. Sana hindi na Lang Ito nagpakita sakanya. Alam naman kasi nyang aalis din ito.

Mawawala naman ulit Ito sa tabi nya

Mas mabuting wag nalang nya ulit sanayin na nandito ang best friend nya.

Tumayo sya sa kinauupuan nya.

Ayaw nyang umiyak sya sa harap ng mga kaibigan nya.

"Shanteya." He called her but she didn't look at her.

Lecheng luha. Hindi nya napigilan ang luha na pumatak gaya ng Hindi nya kayang pigilang umalis si Bass noon.

Naglakad sya ng mabilis at pumunta sa likuran ng bahay ng mga Ramoz.

Mabuti nalang at walang Tao Don. Malaya syang makakaiyak ng walang mag-aalala sakanya.

Sumalampak sya sa Kahit na nakadress sya.

Yumuko sya at sumandal sa tuhod nya.

Tahimik Lang syang umiyak.

Habang nakatingin sa pool area.

Tulala sya ng may nag-about ng dalawang panyo sa magkabilahan nya.

She looked at her right. She saw Sherwin looking at her with concern in his eyes.

And then she looked at her left side. She saw Bass having the same expression like Sherwin.

Pati ba naman pag-abot ng panyo, Sabay ang dalawa?

*~*

A/N: BasYa o SheYa?

Scars. Scratches. StitchesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon