[4]
You've moved on, you thought. But in just one meeting, days of trying to move on were useless. All feelings came back again like he did ---Truly yours.
*~*
"Pasok ka muna." Pag-i-invite ni Shanteya Kay Sherwin.
"Okay Lang ba?" Mas namula ang tenga nito sa paanyaya nya.
"Oo, ano ka ba? Hindi ka naman ibang Tao sakin Noh." Shanteya said.
Binuksan na nya ang apartment nya na mukhang condo.
Binili na nya itong apartment. Buti nalang pumayag yung may-ari na bilhin Kahit na for rent naman talaga Ito.
Ang apartment nya ay may dalawang kwarto. Dalawang bathroom. May kaluwangang sala. Maliit na dining room at saktong laki ng kitchen.
Kumpleto din ang appliances.
Flat screen TV. DVD na may kamahalan, ref, washing machine, oven, coffee maker, at may Iba pang kasangkapan na nakikita sa normal na bahay.
"You want to watch? Maliligo pa kasi ako." She was taking a bath for thirty minutes para Hindi Ito ma-bore.
"Okay."
"Ikaw na bahala dyan. There's snack in the cupboard. Drinks in ref." Tinuro nya ang kitchen.
"Thanks."
"Feel at home." She said before she went to her room.
Naglabas sya ng casual dress na royal blue ang color. Yung comfortable isuot. Lagpas tuhod ang haba.
Inilabas nya ang isang white nyang flat shoes.
Inayos nya ang kakailanganing pang isuot Bago Pumunta sa bathroom.
Binilisan nya ang pagshower. 15 minutes Lang syang nagbabad dahil baka mainip si Sherwin.
Pinakamatagal talagang seremonyas nya ay ang pagpatuyo ng hanggang beywang nyang buhok.
Hinayaan nalang nyang nakabaksak yun dahil maganda naman ang pagkakaunat ng buhok nya.
She just pinned her bangs. Wore the silver necklace Sheryl gave her.
She wore an Amethyst earrings. Yung maliit Lang Pero nagkakahala ng libo.
Kinuha nya yung Maliit na shoulder bag nya na kulay silver.
She was done after less than two hours.
Binilisan na nya yon Pero matagal padin pala sya.
"Sorry, natagalan---" napatigil sya sa pagsasalita ng Hindi lang si Sherwin ang Nakita nyang nakaupo sa color royal blue nyang sofa.
"B-bass..." akala nya namamalikmata Lang sya Pero nasa harapan talaga nya ang taong Hindi nya Nakita ng isang taon.
"Shanteya." He was the one that hugged her.
"I m-missed you best."
She wanted to say, she missed him too. But she was not the same person Bass used to know.
Napatingin sya Kay Sherwin na Hindi mawari ang mukha.
His face was blank. Pero Parang may madilim na usok na bumabalot sa paligid nito.
Marahan nyang itinukak si Bass. Kahit na gusto nya ang init ng yakap nito.
"Congratulations, best. Naunahan mo pa Kong grumaduate."
She just smiled at Bass. "Thanks Bass. Ano palang ginagawa mo dito?"
Umupo sya sa tabi ni Sherwin. Kita naman nya ang pagkunot noo ni Bass sa tinuran nya.
"Bass, si Sherwin pala. Kapatid ni Sheryl. Saka malapit Kong kaibigan."
Sherwin smirked. "Sherwin, si Bass."
Sherwin already knew about Bass. Kaya Hindi na nya sinabi ang koneksyon nito sakanya.
"I was about to go to your graduation but na-late yung flight ko. "
"A, Bass. Pupunta pala kami sa bahay nila Sheryl. Doon ako magcecelebrate." She informed him.
"A pwedeng umattend best?" He asked her permission
Tumingin sya kay Sherwin.
"Best friend ka ni Shan diba? Invited ka of course." She heard Sherwin said. Nakahimig sya ng sarcasm.
Napatingin sya sa medyo may kalakihang travelling bag na Alam nyang gamit ni Bass yun.
"Iwan mo muna yung gamit mo. Balikan mo nalang after the party."
"Okay."
"May na-contact sasakyan?" Kaswal na tanong nya Kay Bass.
"Wala pa"
Tumingin sya Kay Sherwin. "Okay Lang na makisakay sya?"
Sherwin nodded. "Okay Lang."
*~*
BINABASA MO ANG
Scars. Scratches. Stitches
Genel Kurgu"Masakit magkaroon ng sugat. Masakit magasgasgan lalo na Kung puso ang pinag-uusapan. Para itong tinatahi ng naglakakihang karayom Pero dadating din ang araw na ang sugat magiging pilat nalang..." ©2016 Darling_Xiami's story