13. The Cambion

15 1 0
                                    

13. The Cambion

Aubrey, Angelene, Aliyah, Shin, and Alexander were at the school studio..

Napagplanuhan nilang huwag munang pumasok ng afternoon classes at magusap usap sa studio.

Apat na araw na rin ang nakalipas at wala pa ring malay si Catherine. Hindi naman nila sinasabi iyon sa mga magulang ni Catherine.

Nasa ibang bansa ang mga magulang nito at nagtatrabaho.

Si Catherine lang ang mag isang nakatira sa kanila.

Sa apat na araw ay hayun at nakakulong parin sila James at Lea.

"Pano na? Ano na gagawin natin? Hindi parin nagigising si Catherine. And Eve's still there lurking around."

Sabi ni Angelene.

Napabuntong hininga nalang sila...

"Uwian na..." Sabi ni Alex...

"Okay. Maghanda na tayo." Maawtoridad naman na sabi ni Aliyah.

Napagpalanuhan nilang tawagin ang mga Moirae at humingi ng tulong sa kanila.

Maya maya pa ay sinenyasan na sila ni Alexander. Dahil nanahimik na ang school ibig sabihin ay wala ng tao.

"Okay... Hindi namin alam kung pano kayo tatawagin so we'll start with your names ---" Aubrey was cut off by Alexander.

"Someone's running." Pagkasabi ni Alex nuon ay umalingaw ngaw ang isang sigaw. Nakaawang ang pinto ng studio kaya nila naririnig ang ingay mula sa labas.

Dali dali silang lahat na tumakbo palabas at pinuntahan ang pinagmulan ng sigaw sa first floor.

****
Jasmine's POV

Pauwi na ako ng may maalala ako... Nakalimutan ko palang ilock ang room. Dahil ako ang presidente ay nasa akin ang susi. Kaya no choice ako kundi ang bumalik sa school. Pagkarating ko sa room ay may isang babaeng nakasuot ng damit na puting duguan. Maganda siya pero nakakatakot ang dala niyang aura.

Napaatras na ako...

I started to run when she smirked...

But, I got stock in the end of the hallway. Nasa kabilang dulo kasi ng hall yung hagdan dapat dun ako tumakbo.

Pumihit ako paharap dun sa pinanggalingan ko...

And that girl is walking towards me a knife on her hand.

I started to scream.. I'm really scared.

"You know what? You should die. But, unluckily you're immortal. And, you being alive? Is a good thing. You can't die, for your ashes will be the cause of my ----" She was cut off by a shout behind her.

"Eve!" Malakas na sigaw ni.... Aubrey?

Kilala niya 'to?

Nakita ko rin sila Alexander, Shin, Aliyah at Angelene?

Seriously? What's happening.

Hinarap sila nung Eve daw.

"Oh boy. You've found me. How's --" Naputol ang sinasabi niya ng may kutsilyong bumaon sa dibdib niya.

Aliyah threw it to her and I gasped.

Tiningnan lang ni Eve ang kutsilyong nakabaon sa dibdib niya.

Bago siya tumunghay at...

"Hahahahahahaha." Tawa niya. Nakaramdam ako ng matinding takot dahil do'n. "Aliyah. Aliyah. Aliyah, you're stupid aren't you?" Sabi pa ni Eve at saka hinugot ang kutsilyo mula sa dibdib niya.

That SectionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon