17.5 . Full Moon 2 [The Banshee]
_Alexander's POV_
Nasa pintuan na kami ng basement nang umalingaw ngaw ang isang sigaw mula sa loob.
"Damn!" Mura ni Shin nang biglang sumugod si James palabas ng basement kaya walang nagawa si Shin kundi ang sundan ito.
I grabbed Lea's shirt and pulled her away from the girl that has been caged infront of hers.
Lea instantly swung her claws at me and I just easily dodge at it.
She keeps on attacking and I just keep on dodging her attacks.
I found a chance to grab her hands.
"Lea, listen, you have to shift back. Con--" I was cut off when she swung her feet under and I fell to the ground with a thud. I was caught off guard by that.
She's hovering over me. She swung her claws but I just catch it with my hand. Damn this!
_Aliyah's POV_
We were watching Catherine when she woke up. Kakalabas lang nila Alex at Shin.
Nilapitan ko siya kaagad.
"Ayos ka lang?" Tanong ko.
"Why are you guys holding a gun? What happened? Where am I?" Sunod sunod na tanong ni Catherine.
Nagkatinginan kaming apat nila Jasmine, Angelene, at Aubrey.
Hindi namin alam kung sino ang dapat na magkwento.
Si Angelene na sana ang magkwekwento dahil siya naman ang nakakita ng halos lahat ng mga pangyayari, kaso ibubuka palang niya ang bibig niya ay pabalya namang bumukas ang pinto.
Ikinasa ko ang baril ko at itinutok ko dun sa dumating gano'n rin naman ang ginawa nung tatlo.
Paano nalaman nung tatlo kung paano gumamit nang baril? Eh kanina ko lang sila binigyan nun at hindi ko naman itinuro sa kanila kung paano iyon gamitin...
Tanong ko sa sarili ko.
Dahil sa pag iisip ko ay hindi ko namalayan na susugod si James.
My reflexes were late he already threw me against the wall.
_Third Person's POV_
Aubrey was about to shoot James when Catherine scream.
Her scream's like a high pitched whine. It hurts their ears.
Aliyah covered her ears, so as Aubrey, Angelene, and Jasmine.
Pati ang susugod sana kay Aliyah na si James ay napaupo na sahig habang tinatakpan ang kanyang mga tenga.
Si Shin naman ay napaupo na rin sa sahig sa tapat ng kwarto dahil sa sigaw.
-Sa basement
Wala lang para sa mga halimaw na nakakulong ang sigaw pero hindi kila Alexander at Lea.
Napaupo si Lea sa sahig samantalang si Alex ay nanatiling nakahiga sa sahig at gaya ng iba ay tinakpan nila ang mga tenga nila dahil sa sigaw.
Alexander could feel his canines and claws growing he could feel that he's shifting.
-
Sabay sabay na nagising ang lahat ng mga kaklase nilang natutulog sa kani-kanilang mga bahay.
Hindi nila alam kung bakit pero pakiramdam nila ay nanakbo sila ng ilang kilometro dahil sa bilis ng tibok ng kanilang mga puso.
Bigla rin silang nakaramdam ng kaba sa di nila maipaliwanag na dahilan.
_Someone's POV_
Nakatanaw ako sa bintana, nakatingala sa maliwanag na buwan.
Ano na kaya ang ginagawa ni Alexander?
Can he lock James and Lea during the whole full moon?
Nakatingala lang ako sa buwan nang makaramdam ako ng kakaibang sensasyong bumalot sa buong pagkatao ko.
I closed my eyes.
Ilang segundo din ang itinagal bago iyon nawala at nagmulat na ako ng mga mata ko...
"The banshee's awake..." bulong ko sa hangin.
"You better keep the keys safe." Hindi na ako nagulat sa biglang pagsasalita ng taong bigla nalang sumulpot sa likuran ko. "Of course, that's my job." Sagot ko sa kanila. Alam kong hindi lang nagiisa ang nasa likuran ko. Hinarap ko sila at saka muling nagsalita.
"I will do it. Sabihin niyo man o hindi, Fate."
"We'll hold onto that, keeper."
BINABASA MO ANG
That Section
Mystery / ThrillerThat section is MYSTERIOUS. **** A/N: This story is inspired by this shows: -Supernatural -Teen Wolf So, some concepts were based there. Kaya kung may magsasabi man na may kagaya 'yan. Diyan ko lang sa mga shows na 'yan nakuha ang ilan. Pero yung pl...