Chapter 13
*Sa bahay ni Lola Lina*
"Haru... ang laki laki mo na keith ha! Lalo ka pang tumagkad at ang gwapo mo pa!"
Pfft. Eto talagang si Lola, masyadong pinalalaki ang ulo ni Keith. Kung sabagay, gwapo naman talaga si Keith e. aaaaay ano bang sinasabi ko >.<
Nilibot ko ang mga mata ko sa paligid. Nakita kong medyo nag-improve yung bahay nila lola. Dati kasi kahoy to. Ngayon semento na, tapos, pintura na lang yung kulang.
"oh ano iho, kayo na ba nitong si Avril?" narinig ko namang tinanong ni Lolo si Keith. Lumingon sa'kin si Keith at sinamaan ko lang siya ng tingin.
Agad naman siyang humarap patalikod, napakamot na lang siya ng batok na parang nagpapaliwanag na WE'RE NOT IN GOOD TERMS.
******
Habang busyng-busy ako sa pag-aayos ng gamit ko sa kwartong tutulugan ko, nakita ko ang magkapatid na Arcie at Jill na nakalupasay sa Sofa. Napagod yata. Si Pop at Chum naman parang di man lang napagod dahil nagawa pang makipaglaro ng Basketball sa mga pinsan ko.
At si Keith? Eto kararating lang galing sa kusina. Nagluto yata. May dala kasi siyang Sandwiches e.
"Ril, Kain ka muna. Pansin ko kasing kanina ka pa di kumakain eh."
Di ko siya pinansin. But instead, tumalikod ako at biglang humiga. Ewan. Feel ko lang magpaka-OA ngayon eh.
"Avril Perez, everytime ba na kakausapin kita, talagang tatalikuran mo ako? And matutulog? Nakakaloko naman yang pagsusungit mo, parang di yata bagay."
Aba. At nagawa pang mang-asar ha.
Humarap naman ako sa kanya and just gave him a super cold look.
Bigla namang sumeryoso ang mukha niya.
"hanggang kailan mo ako balak sungitan at dedmahin ha? *sigh* fine.you know what, kung ayaw mo talaga akong kausapin, then fine. If it makes you happier. Wala naman kasi akong maalalang ginawa ko sa'yo para magalit ka ng ganyan."
And then he left. Walkout? ?____?
Naapakan ko yata ang PRIDE chicken ni Kei.
Magsosorry ba ako?
HALA. Eh bakit ako?
Kung sabagay, wala din naman siayng kasalanan eh.
Ano nga bang gagawin ko? T.T
Sagutin ko kaya?
Lels. Di naman nanliligaw yun eh. hahaha
Keith's POV
*kulbit*
*kulbit*
Ano ba.
*kulbit*
*kulbit*
(#▼_▼) GLARE~~~~
"-------AAACK! Easy lang dude, kalma lang. ano ba kasi nangyari?" tanong ni chum.
Nandito nga pala kami ngayon sa isang Videoke Bar dito sa bayan. Medyo nawala kasi ako sa mood para tumulong sa pag dedecorate ng bahay nila Lola eh.,
"Hey keith, LQ kayo noh?" tanogn ni Pop.
Kanina ko pa napapansing ang dami nilang tanong. Hot seat yata ako ako ngayon.
"anong LQ ang pinagsasabi niyo siyan? BFQ pwede pa." I said sabay inom. Argh. Feeling ko malalasing ako agad. Bakit ba kasi ang bilis kong sumuko kay Avril ngayon? Sa totoo lang, first time naming magkagalit ng di ko alam kung bakit. Aish. Badtrip talaga.
"BFQ? Oh g*go pare may away nga! Hahaha!" pang-aasar ni Arcie. Lasing na yata ang mokong.
"Best Friends Quarrel? Meron ba nun? Grabeh kayo, sa totoo lang ngayon ko lang kayo nakitang ganyan. Ilang beses pa lang kasi kayo nag-aaway nun kwento mo na kasi, malay mo makatulong kami." Sabi naman ni Chum.
Ewan. Parang ang awkward. Guy talk yata ang tawag dito hehe.
So kinuwento ko sa kanila yung nangyari. Sobrang seryosong nakikinig si Chum, may pa nod-nod pa siyang nalalaman, tapos si Pop naman kulang na lang isulat yung sinasabi ko.
Nakikinig ba talaga to? O nang-aasar lang? =_____=
"seriously, si Avril nagtampururut? Baka naman meron lang dude." Said Pop.
"anong meron? Hay naku Bro, kung ako sa'yo, I'd give her time. Di ko muna siya kakausapin mahirap kasi yung ganyan. Yung tipong di mo alam yung pinag-aawayan niyo, well, yung sa'yo alam niya. Kasi nga napuno ka na. eh yung kinagagalit niya? Diba clueless ka? Give her time. Malay mo naguguluhan lang siya sa nararamdaman niya"
Although medyo malabo yung sinasabi ni Chum, naintindihan ko naman.
So.. di ko muna kakausapin si Avril, baka sakaling ikatuwa niya yun. pero.. kaya ko kaya?
Aish.. kakayanin ko. Para sa kanya naman to eh.
[a/n: ngarrr... pasesnya na walang kwenta. Hahaha . may isang story pa lkasi akong tinatype hehehe ]
BINABASA MO ANG
Bestfriends DO fall in love
Teen FictionBestFriend.. Nandiyan pag may problema ka. Nagpapatawa pag malungkot ka. Nakukulit mo ng walang malisya. Nang-aasar pag walang magawa. Pero.. Bestfriends pa rin ba.. Pag madalas nagseselos pag may iba kang kausap? Pag madalas na I LOVE YOU ang sin...