"Momo! Ano 'tong nababalitaan naming nasa Ospital daw si Aya?" sigaw kaagad ni Trisha na bigla na lang sumugod sa bahay kasama si Red.
"..Yep. Meron nga." walang ganang sagot ko naman.
"What the heck! Kailan pa? Tsaka ano daw sakit niya?" tanong naman ni Red.
"Leukemia. Matagal na syang meron. Since 14 years old?"
"Oh my god. Seryoso ba yan? Pero.." medyo naluluha luha ni Trisha. "Malakas naman si Aya ah!"
"So? Alam mo naman palang may sakit si Aya eh anong ginagawa mo dito? Don't tell me nag-away kayo?" tanong naman ni Red.
"Uhm.." medyo hindi ako makasagot. Tsak kasi na magagalit sila sakin kapag nalaman nilang may masama akong sinabi kay Aya. Pero..
"Puntahan natin si Aya! Tsak akong kailangan niya tayo ngayon. Please Momo.." pagmamakaawa naman ni Trisha.
"Pero.." napa-atras lang ako sakanila. "Hindi ko alam kung kaya ko na bang makita si Aya eh.."
"Momo, Alam kong mahirap 'to para sayo pero isipin mo na lang na mas nahihirapan si Aya. Intindihin mo na lang yung mga dahilan niya kaya nagawang itago satin lahat ng to. " mahinahong sabi naman ni Red.
"Please Momo.. Para naman 'to kay Aya eh. Ayaw mo ba syang makita? Ayaw mo na ba syang makasama?" mangiyak iyak na tanong naman ni Trisha.
"Syempre Gusto. Ni ayaw ko nga syang mawala eh. Pero.. Hindi ko alam kung kakayanin ko." sagot ko naman habang pinipigilan ko rin yung luha ko sa pagpatak.
"Kaya mo 'to. Kaya natin 'to. Okay? Walang bibigay." sabi naman nila.
"Thank you sa inyo." seryosong sabi ko naman sakanila.
"Walang anuman yun, Para san pa't naging magkakaibigan tayong lahat diba? Paano? Tara na?" nakangiting sagot naman ni Trisha.
"Okay."
Dali dali kaming pumunt sa ospital kung saan naka-confine si Aya. Si Tita lang yung nandun at nagbabantay sakaniya. Nung pumasok kami eh umalis muna siya para bigyan kami ng time at privacy na magusap usap lahat.
"Aya~ Nakakainis ka! Ba't hindi mo man lang sinabi samin!" naiiyak na sabi agad ni Trisha sabay yakap sakaniya.
"Sorry. Sorry talaga." maikli at malungkot na sagot naman ni Aya sakaniya.
"Pero gagaling ka naman diba? Magiging okay ka naman diba?" tanong pa niya.
"..Siguro?" awkward na sagot lang ni Aya sabay bigay ng pekeng ngiti sakaniya.
Pagkarinig ko nun, para bang kinirot na naman yung puso ko't nasaktan na naman ito. Siguro? Anong klaseng sagot yun?
"Kailangan mong magpagaling. Gagraduate ka pa Aya. Sige ka, Mapagiiwanan ka." sabi naman ni Red sakaniya.
"Hehe. Ayaw ko nun~" at ngumiti lang siya ng pilit.
"Bibili lang kami ng makakain ni Red ha? Mag-usap muna kayo ni Momo. Pagaling ka Aya ha?" sabi ni Trisha sabay hila kay Red palabas.
Nagkatinginan lang kami ni Aya at nanahimik saglit ng maiwan kaming dalawa dun sa loob ng kwarto.
"I.. Didn't think na pupunta ka ulit para makita ako." awkward na sabi niya sakin.
"Sorry nga pala sa mga sinabi ko sayo last time. Nadala lang talaga ako sa mga pangyayari." sincere na sabi ko naman sakaniya.
"Okay lang. Naiintindihan ko naman. Bukod pa dun, ako naman talaga yung may kasalanan sa lahat eh." sagot naman niya.
BINABASA MO ANG
If I Could See You Again
ChickLitSi Momo ay kilala bilang isang lalake na mas babae pa kesa sa mga babae. Pero what if, May lumapit sa kanyang isang babae at sabihing gusto sya nito? Matatanggap nya kaya ang kapalaran nya pag nalaman nyang unti unti na rin syang nahuhulog para rito?