GL 10:

21.5K 753 23
                                    

#UNEDITED



...


GL 10:

Pakiramdam ni Devon ay sasabog na ang kanyang tainga at utak sa galit ng kanyang ama, kausap niya ito ngayon sa telepono. Galit na galit ito dahil nalaman nito ang katangahan na ginawa ng kanyang kakambal na si Dion. Pati ba naman sarili na nitong kagaguhan ay siya pa rin ang sisihin?

Iniwasan niya na nga ito ng ilang araw pero hindi ito titigil hangga't hindi nabubunton ang masamang galit sa kanya. Yes, his father loves him that much. Fuck it!

"What do you want me to do then? Get his eyeballs back from that woman?" he sarcastically said, as if naman gagawin niya iyon para kay Dion? Mahahati muna ang Pacific Ocean bago yun mangyari.

"You know how I wish to strangle you." Nailing na lamang siya sa tinuran ng ama, kahit kailan talaga ay napakabait nito sa kanya.

"Too bad father, I'm miles away." And he ended the call. Binato niya rin ang telepono sa sobrang inis.

"Calm down." Nakalimutan niya na kanina niya pa pala bwisita si Argon. Wala na naman itong magawa sa buhay kaya nasa paligid na naman niya ito.

"Nice picture by the way." Nginuso nito ang baby picture ng kanyang anak na nilagay niya sa kanyang table. He can bring it anywhere, magings a kwarto niya.

"She's from me, what can you say?" parang bula naman na naglaho ang kanyang inis dahil sa papuri na natanggap mula kay Argon? How did it happened? Maging siya ay clueless din.

"Talagang nagpaka magnanakaw ka sa bahay ng mag-ina mo ha." Naupo ito sa sofa habang nakataas naman ang mga paa sa coffee table. He just scoffed at him.

"Why are you here?"

"I was just wondering if we could hang out, like we usually do in the past. You know, get drank and get laid. " nakakaloko naman itong ngumisi, pwede naman na ito ang lumakad na mag-isa, baka kailangan pa siyang yayain.

"I have other plans." Nakuha naman nito ang ibig niyang sabihin doon, halata naman ang pagtutol sa mukha nito.

"Alam mo na siguro na mainit ka sa mga pulis ngayon. Eunice reported you and they are just waiting for you come again. Bakit hindi ka muna magpalamig? Hayaan muna na mawala ang pag-aalala sa utak nila saka ka pumunta ulit. Safe isn't it?"

Ngumisi naman siya kay Argon, porke't pa easy easy lamang sa buhay.

"That's exactly what I want."

"Yung mahuli ng pulis?" sunod sunod na napailing si Devon.

"No, to be caught by Eunice herself." Napailing naman sa kanya si Argon, sunod sunod naman ang pagsasabi nito na nababaliw na siya.

Siguro nga talaga.

Muli siyang napatingin sa picture ni Henny sa kanyang gilid, this little girl melted his defenses. Parang nabubuhay ang kabaitan sa puso niya kapag nakikita niya ito at hindi siya nakukuntento lamang sa set up na meron sila...laging sumasagi na gusto niya pa ng higit pa.

"Sa bagay hindi na ako nagtataka...you even had the guts to stole that woman's photo and hang it in your room? Para saan? Para kapag gising mo sa umaga yun na agad ang makikita mo? Tapos ano tinitigasan ka na?" mabilis siyang napatingin din dahil sa sinabi.

"Pumasok ka sa kwarto ko?"

"Isn't it obvious? Akala ko natutulog ka, tatabihan sana kitang matulog." Argon said it with a stupid grin.

Can he kill a friend? Sa bagay mayroon na rin siyang napatay noon. One bastard friend won't hurt right?

"Mommy?"

"Hmm?" tumingala sa kanya si Henny, magkatabi sila sa kwarto nito, katatapos niya lang itong kwentuhan ng isang fairy tale pero hindi pa rin ito nakakatulog. Now she's combing her hair using her fingers para makatulog sana ito.

"Are you scared doon sa nanguha ng photo natin?" tanong nito sa kanya. Ni report kasi niya ang insidente sa pulis, nagpunta naman ang mga ito. Wala namang ibang nawala matapos ang imbestigasyon. Hinala ng mga ito ay kakilala nila ang gumawa noon, pinag-iingat sila ng mga pulis at siguraduhin ang pag lolock ng bahay lalo na sa gabi.

"Why sweetie are you scared?" isa lang naman ang nasa isip niya. If he used to be that nice friend that she knew, hindi sila sasaktan nito. Kung hindi pa rin ito nagbabago, pero sa ginawa nito sa kanya, di malabo na naging masama na rin ang taong yun tulad ng kanyang ama.

"No mommy." Nagulat sya sa sinabi ng anak..."Mommy I want to tell you something, pero wag kang magagalit huh?" It took her a minute to respond, pakikinggan niya muna ang anak bago magdedesisyon, still she smile at her daughter.

"Yung si Mr. Superman na nagtanggol sa akin, pinuntahan niya ako sa school one time, he took me sa ice cream parlour. He was so nice that I didn't say no. He look bad and strange but mommy he was nice to me. He smile at me and called me angel... that's why i thought that he's not bad at all. Sorry." Hingi ng tawad ng kanyang anak dahil sa hindi niya pagsasalita. She hug her tightly, hindi siya natatakot sa pagpapakita nito, mas natatakot siya na hindi pa ito kilala ng anak pero nakikilala na ito ng puso ni Henny. Her daughter's heart has its own mind. Sana nga tama ito na hindi saktan ang kanyang anak.

...

Siya na nga ang makulit. Sa kabila ng pangongontra at mga babala sa kanya ni Argon ay nagawa pa niyang pumunta muli sa bahay ng kanyang anak. Mas ikinatatakot niya pa ang hindi ito makita kaysa mahuli ng pulis. Maingat siyang naupo sa gilid ng kama nito, nandoon pa rin ang pamilyar na musika..napapangiti siya habang nakatingin sa maamong mukha ng anak.

"What the hell are you doing here!" nawala ang ngiti sa kanyang labi ng marinig ang galit na boses na iyon sa kanyang likod. He mean no harm.

"I-I have a gun." Na kayang kaya nyang agawin. Pero hindi siya hahantong doon. Itinaas niya ang kanyang kamay, sign of surrendering... tumayo siya at dahan dahan na humarap dito. Bakas ang pagkagulat sa mukha nito at ang galit sa mga mata na parang kumikislap. Because of other things that called tears he guess.

"Di-on." Parang bikig sa lalamunan ang pagkakabigkas ng pangalan na iyon.

"Long time no see, Eunice."

Hindi niya alam pero kusa na lamang lumabas ang mga salitang iyon sa kanyang bibig.

Using Dion's tone.

l}ʞlB

Guilty Love (TLL Side Story ) / completedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon