GL 6:

22.3K 814 24
                                    

#UNEDITED



...

GL 6:



He laugh. Devon laugh so hard upon digesting what Argon had said. Kailan pa ito nagpaka nobelista? Nakikiuso pa ito ngayon? Literature, you're still alive!

He laugh so hard to ease the tension that's start building up inside him.

Hindi ito natatawa sa kanyang ginagawa,mukhang tinatapos nitong mayari siya sa kanyang kahibangan.

"You done?" ulit nito ng mahimasmasan na siya.

"Niloloko mo ako diba?"

"Saang parte kita niloloko? " may report sa likod noon, details about sa mag-ina.

"Dion's been following them all this time, secretly loving them from a far. The day she was born was there, saktong sakto doon sa araw na yun. Fertile siya habang naka bulls eye ka naman. Tignan mo, all yuu wanted was revenge, then 9 months later you had the biggest surprise of your life. Hindi mo nga lang nalaman agad."

"And who is this Ren Romualdez? Ka live in niya!? " he can taste bitterness from his voice. He didn't know why.

"Don't think so. The Romualdez adapted Eunice, she's like a family to him. He has a twin actually that I desire once in my life, yun nga lang may asawa na ito, mas gwapo naman ako doon.

"I thought we're talking about me and this suppose to be kid of mine."

"Can I talk about myself? Salamat naman sa akin at walang anuman dahil nalaman ko na may anak ka pala." Mayabang na sagot naman ito, napatayo na si Devon at napahawak sa ulo.

Is it even real? Totoo ba talaga? Parang kailan lamang nag-uusap sila ni Argon na tungkol sa anak. Alam na ba talaga nito dati pa? Tinapunan niya ito ng tingin, wari'y nabasa naman nito ang nasa isipin at agad itinaas ang dalawang kamay.

"Nakita ko nga si Dion dati, nagdududa ako, tapos nag solve lang ako ng puzzel. Aren't you happy knowing na may anak ka, sa babaeng maganda pa at mukhang disente?"

"Do you think I'm happy?" he sarcastically answered.

He's a father of a little girl?

Damn he is a father!

...

"Mommy, matutunaw na ako." Nakangiting reklamo sa kanya ni Hennyt. Hindi pa rin talaga siya makapaniwala na nakakakita na siya, hindi na lang sa haplos niya nakikilala ang anak, she can now see her. Nakatulog na nga ito sa kanyang paninitig, ngayon ay magkatabi sila sa hospital bed, hindi pa siya pwedeng umuwi, pero malapit na. Ang unang una nilang gagawin na mag-ina ay ang mamasyal sa mga magagandang lugar.

"Don't cry." Saway ni Marcy, nakapasok na pala ito, hindi niya namalayan dahil sa abala sa paninitig sa anak.

"Can't help it Marcy, I am just so happy that I can't help but to cry... yung mata ko, yung bago kong mata ay galing talaga sa isang taong may mabuting puso. It cries with me, I promise that I will use this eyes well. I will onlys see the good things, I will never waste this chance. "

"That's right Eunice, your a good person that's why you're bless." Dagdag pa ni Marcy. Marcy's right without the blessing from above this won't be possible.

Sa umaga ay namamasyal siya sa garden ng hospital, there she met other patients at may isang napalapit sa puso. A woman, a filipina actually who has no resemblance of her past. Naka wheelchair ito at matagal daw na comatose. Magaan din ang loob nito sa kanya, mabait kasi pati ang mga anak nitong babae na laging nagbabantay dito. As if she had found a new set of older sisters. May kapatid din daw itong lalake na nagtatrabaho sa ibang state. Kaya naman kahit nakalabas na rin siya ay pumupunta siya sa hospital para bistahin ito, nawiwili rin kasi ito sa kanyang anak na si Henny, as if Henny found her new grandmothers. Tinuturing din naman itong apo ng parents ni Ren, kaya lang they are continents apart.

...

"We're doing good, Ren's it's time for you to go back." Binuksan niya ang topic na iyon kay Ren, sumimangot naman na ito. Ngayon na nakakakita na siya malakas na ang kanyang loob, she's now working sa isang art center, madali naman siyang napasok. Lumilikha na rin siya ng sarili sa kanyang free time. She miss this too, palaging si Henny ang tema ng bawat pinta niya, tuwang tuwa naman ang kanyang anak dahil sa ito ang laging modelo. It seems like her daughter loves the spotlight. Hindi siya hahadlang doon, kung saan ito masaya.

"Huwag kang mag-aalala , darating ang panahon, aalis na ako, at hindi mo na ako kailangang itaboy." Nakanguso ito habang umiinom ng kape, bumisita ito sa kanyang bahay, umagang umaga. Alam naman niya na sabik naman itong umuwi, hindi pa lang siguro oras, pero nananalangin siya na sana mag ka ayos ito at si Candice. She wish nothing but the best for the two, darating ang araw haharap siya kay Candice at hihingi ng tawad sa mga taon at oras na inagaw niya sa dalawa. She promise that.

...

"Iyan ba ang hindi nag lilive in?" hindi sumasagot ang kanyang katabi sa sasakyan kaya naman nilingon niya ito. Nakangisi pala ito sa kanya, nangangati siyang suntukin ang panga ni Argon.

"Relax bro, halatang selos na selos ka."

"Hindi ako nagseselos, where the hell did you get that idea?!" ki nocorrect niya lang ang katabi, sinsabi niya lamang ang kanyang opinyon, tungkol sa kanyang nakikita.

"You sound like a jealous husband to me." Dagdag na nito na nakatikim ng sapak sa kanya. Nang matapos ang lahat ng business dealings niya sa Pilipinas ay muli silang bumalik pa America, inabot din yun ng kalahating taon. Matagal bago niya matanggap sa sarili na mayroon siyang anak. Ang balita niya kay Dion na nagpakamartir ay nasa isang resort sa Batangas, dapat sa kanyang kakambal, binabaril sa Luneta.

"Sinabi nang hindi ako nagseselos, i just want to see the kid. " Gusto niyang masulyapan ang bata, kaya naman kahit umaga ay niyaya niya si Argon sa village na ito, angloko naman ay sumama agad. Marami itong free time, mahilig maglaro, parang hindi negosyante.

"At first you just want to see her, sa susunod gusto mong lapitan at hawakan,tapos susunod yung nanay naman... i know kung saan ka pupunta."

"If i want that kid, pwede ko siyang kidnappin." He answered back, madali lang iyon para sa kanya.

"Oo nga, kayang kaya mo, si Devon ka nga pala...pero sigurado ka ba na yung bata lang ang plano mong kidnapin?" ngumisi pa ito ng nakakaloko.

"What do you mean?"

"You don't want an extra meal? A very delicious meal, mukha pa namang masarap yung nanay ng anak mo, kung ayaw mo akin na lang!" binatukan niya ito ng malakas. Curse their long time friendhip.

Pinaka hindi niya talaga nagustuhan ang kung ayaw mo akin na lang comment nito.

And take note.

Hindi pa siya nagseselos niyan.

...

T

Guilty Love (TLL Side Story ) / completedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon