Chapter 3

220 8 3
                                    

Chapter 3

It's almost 12 in the Midnight pero andito parin kami ni Samantha sa tapat ng bahay namin. Inilibot ko ang mga mata ko sa kabuuan ng bahay, Lahat ata ng tao ay hahangarin tumira sa ganito kalaking bahay. Sa totoo lang naman kasi sobrang laki neto para sa amin. Pinaghirapan 'to nila Daddy, lahat ginawa nila para mabuhay kami ng maayos. Marami na rin silang naisakripisyo for me. While I was thinking about the past, I am wondering kung bakit bukas pa ang ilaw sa buong kabahayan. Are they waiting for me? Isipin ko palang na nag aalala at umiiyak si Mommy eh nadudurog na ako. I don't want to see my parents cry, kaya simulat sapul di ko plinanong magloko.

"I am going now." I look at Sam's face and she looks like hindi makapaniwala. Ako din hindi makapaniwala. Am I ready for this?

"Are you sure?" She asked.

"I think I am." Ready or not, I should go and do this. Tama si Sam, walang magagawa ang paglayas ko. Kahit ano pa man kasi ang mangyari alam kong dito parin ang bagsak ko."Bye bestie, take care."

"You too bestie, you can do it. I'm always be here for you. Just give me a ring if you need anything, okay?" she asked with a concerned look.

"I will, Thankyou for everything. I gotta go." I smiled at her after I get down of her car. Hinintay ko munang makaalis ang kotse niya bago ako tumapat sa gate namin. I click the doorbell button as soon as I can.

*Ding Dong*

Isang beses ko lang pinindot pero agad na bumukas ang gate. I saw my mom and dad running infront of me. Halatang halata ang pag-aalala sa mukha ng mga magulang ko. I'm so bad. Hindi ko manlang inisip ang mararamdaman nila. I took a deep sigh. I need to do this for myself and for the sake of my loving parents.

"Elis, my daughter. Where have you been? We're worried about you." My mom hugged me and started to cry. God, stop her. "Bakit ka ba umalis?" she looked at me with worry eyes. "Kumain ka na ba? Are you okay?"

"Don't you do that again Elis, you're my only daughter at hinding hindi ko mapapatawad ang sarili ko pag may nangyaring masama sa iyo." My dad interupted. They're both hugging me now, as if I am going to some planet without them They look so worried.

"I am sorry, I am sorry." I said. My parents really love me and I can see it in their Eyes.

"Don't be sorry Iha. Kami dapat ang humingi ng tawad sa iyo ng mommy mo. Hindi ka namin inisip, hindi namin binigyan ng halaga ang desisyon mo. We are very sorry Iha. It's just We love you that much at sa abot ng makakaya namin ay ibibigay namin ang lahat mapabuti ka lang." My dad told me. I know, I just selfish dahil hindi ko pinakinggan ang side nila. Lahat ng ginagawa nila ay para sa ikabubuti ko. I should accept this.

"I know Dad, And I am sorry for not listening to you."

"It's okay Elis. Ika-Cancel nalang namin ng Mommy mo kung yu--"

"No, I want this. Mom, Dad. Let me see him. I want to meet my Husband to be." I smiled at them. Gusto kong maramdaman nilang okay ako.

"Are you really sure about this Elisha?" my mom asked. bakas sa mukha niya ang pag aalinlangan.

"Yes I am mom."

"Oh tara na, it's too late. Pasok na tayo sa loob." My dad said. I just smiled at them while we were both heading to our house. Maraming naglalaro sa isip ko ngayon. Ano kaya ang mangyayari after this? Sa sobrang pag iisip ko ay hindi ko na namalayan na nasa loob na kami ng bahay.

"You should rest now Elis, alam kong pagod ka. We're going to talk about this tomorrow, baka naguluhan ka lang anak." my dad said.

"No Dad, I am sure about this and I want to meet him as soon as possible." Paakyat na ako ng hagdan at tumingin muli sakanila. "Goodnight Mom and Dad." Muli ay nagpatuloy ako ng paglalakad patungo sa aking kwarto. Pagod ako buong araw hindi lang dahil sa paglalakad dahil na rin sa pag iisip. I need to be strong. But, now. I need rest.

"Everything will be alright." I said to myself. I took a deep sigh closed my eyes and sleep peacefully.

---

Alex POV

"Uuwi ka na bro?" Terrence asked.

"Oo pare, tumawag kasi si Dad baka may importanteng sasabihin." I said. Bwisit kasi eh. It's too early for me para umuwi! 2AM palang! Damn! Di manlang ako nakatikim.

"Don't tell me may pinapagawa na naman sayo si Tito?" tila may halong pang aasar sa mukha nito.

"Alam mo naman yun dba?" Akala mo kasi kung sinong walang alam! Loko loko din 'tong siraulong to!

"Yea, about that fucking marriage! Tangina pare, magiging Daddy ka na and worst. MATATALI KA NA SA ISANG BABAE. HAHAHAHA!!" He said and laughed out loud! Inemphasize talaga yung word na matali?!! Yea, he's right. I'm going to be a married man soon. Shit life! Ayoko man, wala akong magagawa dahil ayokong mawalan ng mana! And ang matali sa isang babae? Hahaha. Are you kidding me? That's not me. I am Alex Seville. Never akong matatali sa isang babae.

"Mind your own business dude. Eat your fuckin' cock! Kill your self Cruz!" Naglakad na ako papapunta sa sasakyan ko. At hanggang dito ay naririnig ko parin ang hagalpak ng tawa ng gago kong kaibigan. Fck! Am I going to be miserable now?

I'm driving in EDSA when suddenly my phone vibrated.. Oh, it's my dad! The one and only!

From: Dad 

Received: 2:30 A.M

WHERE ARE YOU ALEX?!! IT'S 2:30 AM AND YET WALA KA PA. ARE YOU 

GOING TO PISSED ME SON? IF YOU DON'T WANT ME TO CUT YOUR ATM. GO HOME NOW.

I click the reply button and text him back. I don't want my ATM to be cut. No ones actually wants that!

To: Dad 

Sent: 2:32 A.M

I'm on my way. Stop texting me dad, I'm driving.

I'm a little bit too fast and I'm here infront of my house in just 15 minutes. Woah. Galing ko talagang mag drive! Naglalakad ako papasok ng bahay and I saw my dad sitting in the couch waiting for me of course. Ano na naman ba naman kasing gusto ng matandang to?!! Gaano ba ka importante to?!!

"Hi dad." I said and walked towards him. I sat in front of him and waiting for his answer.

"I see you're from the bar. I can smell you young man! And I just want to tell you na ikakasal ka na kaya ayusin mo yang sarili mo! Understood?!" He said. Kailangan bang ipaulit ulit niyang sabihin sa akin yun?! Fuck.

"I know dad, pero kailangan bang--"

"And you're going to meet her tomorrow. That's what I want you to know. Kaya kita pinauwi para ipaalam sayo. Kailangan mong magmukhang maayos Alex. Wag mo akong ipahiya. You know me." And there, after magsalita ng magaling kong ama ay iniwan niya na ako. Yun lang? Pinauwi pa ako? Putangina naman talaga! At ano daw?!! Bukas na kami magkikita?! Oh, sure. That would be great. Sa wakas, makikita ko na din ang aking Soon to be wife! I wish, She's good in bed like me.

"Sounds Good." I said to myself. I walked towards my room to rest. Tomorrow would be a Big Day. Sino kaya ang babaeng yun? Hindi ko maialis sa isip ko ang mag tanong. Is she beautiful? Nice? Hot? Fuckin! Sexy? Good in Bed? Can she satisfy me? Oh, God. Let her be Good at sex. Please!

One Wild NightWhere stories live. Discover now