CHAPTER 5
It's already 5:30 PM and we're heading to a Restaurant. Ako daw kasi ang lalaki kaya dapat mauna kami. I'm just wearing a black tuxedo with a white V-neck shirt inside. Simple lang ako kasi pogi. Haha, Don't get me wrong, hindi ako nag jojoke. Pero bakit parang kinakabahan ako? I mi-meet ko lang naman ang Wifey ko. Wifey? Yes. Sinasanay ko lang ang sarili ko dahil di na ako makakawala. And also, I find this interesting.
"We are here." My dad interupted. Grabe nakangit pa talaga 'tong matandang to! Naku, kung hindi ko lang to tatay eh! "Kinakabahan ka ba? Seriously Anak?" Nahalata siguro ni dad na parang nabigla ako nung pagkasabi niya ng 'We are here'. Bakit kasi ang bilis naman?
"No, just a little bit excited." I said in a cool way.
"That's my boy! Come on young man." Sabay kaming bumaba ni dad ng car at pumasok sa loob ng Restau. I find this place really nice. As we walked towards our table I felt something inside me. Ano ba 'tong nararamdman ko? Parang kakaiba. Siguro dahil this is my first time. Sinundan ko nalang si mommy at daddy sa table namin.
"Stop freaking out Son." sabi ni mommy na nakatitig sa akin. Ganun na ba talaga? Nag freak out na ba ako? Seriously?!!!!!!!!!!!!
"Am I?" I asked
"Kiddin'." Sabay tawa ni mom at dad! Jusme, kahit kelan talaga 'tong matandang to! Akala ko naman halata na ko. Shit.
"They're here." sabi ni dad na naging dahilan para mapatingin ako sa pinto. I saw a girl walking towards our table. She's wearing a simple black dress that's perfectly fits in her body. Napatingin ako sa mukha niya, nervousness are written all over her face. She has a beautiful eyes, pointed nose and a thin lips. Her hair was so straight na hanggang bewang ang haba. "Beautiful." I said to my self. Napatigil ako ng nagsalit si mommy sa tabi ko. "She's beautiful, isn't she?" my mom asked. YES, SHE IS. Dahil na rin siguro sa pagtitig ko sakanya ay napansin niya. She also looked at me, the reason for our eyes to met. My heart suddenly stop by the moment, and I felt something in my stomach. What's this feeling? Damn.
ELISHA'S POV
I think I am going to collapse when our eyes met. There was something wrong with what I feel right now. My heart suddenly beat fast like I was being chased by a Ghost. I felt the butterflies on my stomach. Why do I feel like this? It looks like it's the first time we've met. But, It's the second time. He looks good on his tuxedo and shirt. Mas gwapo siyang tignan ngayon. Ibang iba sa lalaking nabuhusan ko ng Juice sa bar. Why do I feel this way? Hindi ba dapat akong lumayo sakanya? He's a womanizer at isa na ang bestfriend ko sa nagsabi nun. Nag iba ako ng tingin dahil ayoko ng nararamdaman ko ngayon. I walked behind my parents.
"Sylvia, James here!" Nakita ko ang isang babaeng kumakaway pa sa mommy ko. She's 40 or something in age, but hindi halata sa mukha niya. She's more alike my mom. She's also beautiful and looks sophisticated.
"Elvie, Andrew." Nakipagbeso beso si Mommy dun sa babaeng kumaway sa amin kanina and also my dad nakipag handshake siya sa lalaking katabi nung babae and also with ALEX?!!!!
"Iha, nice too meet you."
"Nice too meet you din po tita."
"Mom nalang. Iha, meet my son. Alex. Alex meet your fiancee, Elisha." I was so dumfounded when Tita este Mom. MOM?! looked at Alex beside her. Is he my husband-to-be?! Of course, kaya nga fiancee eh! Stupid!
"Hi." Alex casually said habang inaabot ang kamay niya sa akin. What should I do? I grab his hand for a handshake but I felt electricity between us. Stop you butterflies! Not now.
"Hi." I answered. Ako ang bumitiw baka kasi matagalan pa. Nakakahiya naman sa parents namin na kaharap namin ngayon. Pinaupo ako ni Mommy sa tabi niya na ang ganda ng view. Katapat ko lang naman kasi siya.
"So, Alex. Tama na ang pagtitig sa anak ko. Baka matunaw yan." pagpapatawa ni Dad. Oo nga naman, kahit sino ba naman kasing babae ang titigan nito eh may possibility na matunaw. Eh kasing hot ba naman ng araw 'tong isang to!! I looked at his way and he's laughing also. Ohmy, pati ba naman habang tumatawa HOT pa din?!!
"Hindi naman po maiiwasan yun kung ganyan ba naman kaganda ang anak niyo." He said sarcastically. I looked at him and saw him looking at me too! For Pete's Sake! Kailangan talaga magkatitigan?! I felt something hot on my cheeks! Nakakahiya, sa harap pa nitong lokong 'to ako nagblush!
"Oh, my sweet daughter. Nagbblush na ang baby ko." My mom said.
"Mom." Pabulong na sabi ko, nakakahiya talaga itong si mommy kshit kailangan. Napatingin ako sa parents ni Alex and they're smiling at me. Feeling ko gusto nila ako. (CONFIDENCE!!)
"Let's be straight to the point. Kailan ninyo balak magpakasal?" Tito Andrew interupted. Wow, first meeting kasal agad?! Di naman atat ano po?
"Andrew, this is their first meeting ano ka ba!" Tita Elvie said. Naiilang kasi akong tawagin siyang mommy.
"They should be close. Para naman maging mabilis ang pag proseso ng pagsasama nila." My dad said. Ano bang gustong palabasin ng daddy ko.
"Yes, that would be great hon." Sagot ni mommy. Silang apat nalang ang nag-uusap habang kaming dalawa ni Alex ay tahimik lang na nakikinig. Tinignan ko siya snd nakatingin pa rin siya. What's the problem with him? I gave him a 'WHAT' look. Pero imbis na sagutin niya yung ay nginitian niya lang ako sabay kindat! Shocks, yung panty ko. Asan na?! Bigla kong inalis ang tingin ko kay Alex at napatingin kala mommy. They're all looking at me. Why?
"So, is it okay with you sweetie?" My mom asked. Anong okay?
"Mom?" I asked. Ang stupid ko! Shit.
"Napag usapan kasi namin nila balae na magsama kayo ni Alex sa isang bahay. Tutal ikakasal na din naman kayo. So, are you okay with that?" What?! Magsasama? SA ISANG BAHAY?!!!!!!! Wow, ang galing naman nun dba? Ano ngayon ang isasagot ko?!!!! Nabigla ako ng may sumipa sa paa ko. Napatingin ako kay Alex and he gave me a 'Say YES look.' Hindi mag sink in lahat sa utak ko ngayon! Kanina lang gusto ni tita na tawagin ko siyang mommy, tapos nalaman kong si Alex pala ang Fiancee ko, tapos ngayon?! Pagsasamahin kami sa isang bahay?! Hindi pa mandin ako makapaniwala ay nagulat nalang ako ng may biglang malakas na sumanggi sa paa ko. Napatingin ako kala mommy and tita Elvie na nag iintay ng sagot ko and also with my dad. Halata ang excitement sa mukha nila. Napatingin din ako kay Alex na pa chill chill lang habang kumakain. Isang sanggi na naman ang naramdaman ko na naging dahilan pag mabigla at mapasagot ako ng wala sa oras!
"Ye-s." I said. Shock was written all over my face. Shit, Ano ba naman 'tong nasabi ko?! I looked at them and they're all smiling.
"What about you Iho?" my mom asked. Alex looked at me, pero di pa rin siya sumasagot. Sinanggi ko din ang paa niya pambawi sa kanina. Alex smiled at me before he answered my mom's question.
"I can live with that." He said in a cool way. Kahit kelan talaga 'tong lalaking to! He just smirked infront of me. And I just gave him a glare. I just ate my pasta when suddenly He stood up and walked infront of me. He leaned down on me, I thought he's going to kiss me that's why I close my eyes. But, I felt something beside my mouth I open my eyes and I saw him wiping my mouth. I looked at him and He just smiled. Pagtapos niyang gawin yun ay bumulong muna siya bago umalis.
"Looks like trouble, Wifey." I was dumbfounded when I heard him and he walk away. I saw my parents looking at me smiling. Shit, nakakahiya!!
"Well, I can smell babies!" Tita Elvie giggled, as well as my mom. My dad and tito Andrew laughed.
"Me too Mom." Alex interupted. I looked at him and he winked at me at ngumiti ng nakakaloko. Shit, Nakakahiya na talaga!! Susunod di lang paa sasanggiin ko sakanya! ULO NA!! Oh, God! Can you just get me now?!
---
(A/N: 2 Chapters Updated! Di ako makakapag update :c Busy sa Finals! Bawi next time!! Thanks for Reading! Sana na enjoy yung 2 Chappie! Comments and Vote are highly appreciated :) Grabe inulit ko pa! :c Anyare watty?!)
YOU ARE READING
One Wild Night
RomanceHow could we say or define that we love someone? How come we're going to say we're Inlove? Alex and Elisha was a victim of Arranged Marriage. Elisha tends to hate Alex because of becoming a Womanizer. Alex just agreed of the marriage because of his...