BOOKONE: CHAPTER THREE

7.5K 86 5
                                    

AN: Weren't able to achieve 5 votes or more but what the hell.. here's the next chapter. Vote if you liked it :)

TWIST OF FATE --- THREE

Ella’s POV

Dahil sa ginawa ko, naguidance ako. How stupid of me. Hindi naman ako war freak eh. Pero, bakit ko nga ba nagawa yun kay Patrick? Uh. Now, I have to go apologize to him. Dahil magiging isang malaking problema pag nag reklamo siya. Baka masuspend ako or worse, expelled or kick-out. Uh :(

Nasa classroom na ako. Tumingin ako sa paligid ko. Nakita ko siya. Hmm. Kasama niya si Tikoy at Tammy. WHAAAAT?!!? Nawala lang ako saglit close na sila? How is that possible?

Binabaan ko ang pride ko ng bonggang bongga at lumapit sakanila. Nasa harap na nila akong tatlo at tinignan ako.

“Patrick, can we talk?” tanong ko. Nakatingin ako sa mata nya. As in tingin na seryoso. Wow, gwapo nga talaga niya! Haha :)

“Sure.” Sabi niya. Ngumiti siya at tumayo na. Nagulat ako. After what I did, ganun pa din pakikitungo niya sakin?

Pumunta kami sa labas ng room para medyo tahimik.

“Patrick, about what happened earlier.. I just wanted to apologize. Hindi ko sinsadya. Nadala lang ako ng emosyon ko.” Sabi ko. Seryoso kunwari. Hahah :)

“Ano? Ikaw? Nagssorry sakin?” tanong niya.

“Yup, kung okay lang sana maging fri---“ pinutol niya ako.

“So, sa tingin mo ganun ganun na lang yun ha? Pagkatapos mo akong sampalin, magssorry ka lang tas tapos na ang lahat?” sabi niya.

HA? ANOOO? ANONG PROBLEMA NITONG LOKONG ‘TO.

“Nagssorry na nga eh. Ayaw mo pa.” sabi ko. Medyo tumataray na ko. Nakakainis na naman siya!!

“Miss Ella, sa ginawa mo sakin kanina.. alam mo bang pwede kitang ireklamo? Ha? Alam mo ba ang mga pwedeng mangyari sayo pag nagreklamo ako?” sabi niya. Ang kapal ng mukha ah. So ngayon, he’s threatening me?!?

“Are you threatening me, Patrick?” tanong ko.

“Maybe? Maybe not?” sabi niya. Makipaglaro daw ba sakin! UH :(

“Ano ba Patrick. I’m being serious here.” Sabi ko. Tumataas na tono ng boses ko.

“Well, Miss Ella. Let’s talk serious. Papatawarin lang kita kung susundin mo lahat ng gusto ko for the rest of the school year. Deal?” sabi ni Patrick. What the hell! So for short, magiging slave niya ako? UHHHH!!!

Ella!! Mabuhayan ka nga. Pag hindi mo sinunod ang gusto niya, mas malaking problema ang mangyayari sayo. Tsk. Leche. No choice na naman ako. Bakit ba lagging no choice ako pagdating sakanya!!

“Fine. If that’s what you want, then so be it! Deal.” Sabi ko. Hindi ko na kaya ang kakapalan ng mukha niya kaya nagwalk out ako.

Bago pa man ako makaalis, hinila niya yung braso ko at sinabing.. “See you around, GIRLFRIEND.”

WHAAAAAAAAAAAAAT!!??!?! Girlfriend? What the hell is he talking about? Ako? Girlfriend? Ako? Ako? Ako? Eh, ayoko nga sa mga lalake tas magkakaboyfriend ako. Tskkkkkkkk.

Patrick’s POV

Ang dami ko ng naiisip na pwedeng ipagawa sakanya. Para mas masaya, magsstart tayo sa pinakamabigat. Gagawin ko siyang GIRLFRIEND slash PERSONAL SLAVE.

Pagkaalis niya, lumapit agad sakin si Tammy at Tikoy. Cute ng names ah! Hahah =))) Naging close kami agad. Gulat nga din ako eh. Mabait naman pala sila. Si Ella lang talaga. Hay nako.

Nagtatawanan kami ng biglang lumapit si Ella. Gusto daw niya akong makausap. So, ayon. Nagusap nga kami.. sa labas ng room. Hahahaha! Cute nya mainis. Kakasabi ko lang sakanya nung deal na dapat susundin niya ako sa lahat ng gusto ko. Oh yeah! Hindi na naman siya makapalag dahil kung pumalag man siya, alam na ang mangyayari sakanya!!

Magwwalk out na sana siya kaso bigla kong hinila ang braso niya.

“See you around, GIRLFRIEND.” Sabi ko. Halata sa reaksyon niya na nagulat siya. Mukhang nagtaka din. Inalis niya yung braso niya sa kamay ko at mabilisang umalis.

Done deal! OUR GAME HAS NOW OFFICIALLY STARTED :)

----END----

Twist of Fate: Book One (Dedicated to Kathniel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon