Chapter One: First Day

7 0 0
                                    

Point of View: Kennesse
Hayyy. Today is monday, pasukan na naman. Pababa ako ngayon for breakfast, habang kumakanta.

Why did you have to leave me
When you said that love will conquer all
Why did you ha––

"Hoy Zey tama na paawat ka!!"
"Oo nga sis tama na umagang umaga e.
"Oo nga baka umulan!!"

Putakte naman ohh basag trip.

"Ano bang paki niyo gaya nalang kayo, psh mga pakielamera!!"

"Hey ENOUGH."
"Sorry Mom."

"Eat your breakfast na baka malate kayo sa first day niyo." Sabi ni Dad

"Fine." We said in chorus

***
Bumaba na kami ng Porsche car ko. At isa isang naglakad. As usual ako huli ako driver ako huling bumaba.

Kase naman bakit kotse ko ang gamit diba diba!!?
Nagsimula naman magbulungan yung mga estudyante.

"Grabe pre ang ganda talaga si Zcharina."
Psh.
"Oh my gosh andyan na si Zydine!!"
Ayun naman yung mga ka group ni Zy sa Soft ball.
"Ang ganda talaga pumorma ni Zcharina at ni Zydine nohh!!"
"Naman idol ko nga yan pagdating sa fashion e."
"Grabe dude ang sexy ni Zaylee."
"Oo nga eh. Kaso ang hirap pormahan."
"Ang ganda nilang tatlo!!"
"Oo nga bat ba kasi biglang naging boyish si Zeyrene, sayang."
"Sabi nila iniwan daw ng boyfriend niya kaya naging ganyan."
"Ay bobo naman nung boy."

Oo tanga talaga yung lalaking yun.
Tsk.
Ayy ano ba bakit kailangang ungkatin yung past?!!
Ayoko sa lahat ng topic ay ang yang topic nayan.

Pag may nag oopen ng topic na ganyan sa mga kapatid ko nilalayasan ko!!

"Kawawa naman siya haha!!"

Ay putres pagtawanan daw ako?!
"Hayy baka naman siya yung bobo kasi alam niya nang babaero yung lalaki e, pinatulan niya parin.
"Ahh makati pala ya–––

"YOU DON'T KNOW ANYTHING SO STOP JUDGING ME B*TCH!!"

Point of View: Zcharina
"YOU DON'T KNOW ANYTHING SO STOP JUDGING ME B*TCH!!"
"Woahh!!"

Ayan chismosa kasi nasampal tuloy ni Zey!!

"Hey Zey stop!" Pigil ni ate Kat
"Yeah stop." Pagsaangaayon ni Kyle
"OKAY I STOP BUT ONCE I HEARD THAT EFFIN' NEWS I PUT SIX FEET BELOW THE GROUND THOSE WHO WILL SPREAD THAT!!"
Sabay walkout?
Hay first day palang high blood na si Zey.

Ayaw niya kasing pinaguusapan yun eh.

***
Pumasok na ako sa room

"Zcharina."
Oh my gosh my very best friend, Xyriel.
"My goshh bes i miss ya!!"

"Me too bes."
"I heard about the scene before."
Yeah my sis
"Yeah about Zey."

"Those students talaga, they so chismosa nohh!?" Oo nga parang hindi anak mayaman!!

"Hell yeah those attitude they have were belong to squatters."

"Yeah your'e right. BTW what is your plan this school year?! Were already in third year highschool."
"Uhm right now i don't have any plan."
"What about your sis?"
"IDK."
Nakalimutan ko palang sabihin na Me and Kyle were twins, same as with  Zaylee and Zeyrene. Pero dahil unang lumabas si Zaylee siya yung panganay.

What a coincidence right pare pareho kaming kambal. Well Hindi uso samin yung ate ate na yan. Sapat na kami sa name namin. Well nasanay lang talaga kami doon, besides my parents won't mind it.

***

Point of View: Zeyrene

Nakakainis lang ha? First day na first day may mga chismosa agad. Naglalakad ako papuntang room ngayon. Hinahanap ko rin yung lima kong kaibigan, kung saan ba yung mga yun nagsusuot. Yari lang talaga sila, sila ang pagbubuntungan ko ng inis sa mga tsismosang ang sarap basagin yung mga mukha.

 Habang naglalakad sa lobby naisipan kong dumeretso ng cafeteria baka nandoon sila, kumakain.So instead na dumeretso sa room dumeretso ako sa cafeteria. Then I'm correct the persons I've been looking for were there. 

"Hey!" I shouted to caught their attention, pero sa dami ng tao hindi lang atensyon nila ang nakuha ko pati na ata atensyon ng lahat ng tao dito. Kahit yung mga kumakain napatingin din sakin. Well I don't mind, lumakad na ako papunta sa kanila.

"Oh, unang araw ng pasukan usapan ka na naman ng mga estudyante sa buong campus? Ano bang nangyari?" Si Jade ang nagsalita sa lahat ng kaibigan ko siya yung pinaka close ko.

"It's a long story.Don't mind it. By the way bakit nandito kayo? Don't tell me hindi pa kayo nagbre- breakfast?"

"Tama nadali mo."

"Huh, first day nalate agad kayo ng gising?!" I retorted

"Should I apologized?" Zean said sarcastically ehile rolling his eyes.

"Huwag mo nga akong irapan." I while giving a death glare.



A Women Who Can't Be Moved Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon