Chapter Ten: Her Side

1 0 0
                                    

Point of View:  Layiana

Ngayong araw na ito magtratransfer na ako sa school nila Zeyrene.

Gusto kong maging tulad kami ng dati.

Yung mag bestfriends kami.

Close talaga kami noon. Pero nagbago siya sa pakikitungo niya sakin nang iwan ko noon si Zcheen.
Nagalit siya. Kasi naman nag let go siya para saamin ni Zcheen pero iniwan ko rin naman si Zcheen. But after a few months nabalitaan ko na naging sila kaya hinayaan ko n nalang sila. Pero after how many years nagbalik ako aaminin ko mahal ko pasiya pero hinayaan ko parin sila ang gusto ko ay ang magkabati kami ni Zeyrene. Pero isang araw nagulat ako nang balikan ako ni Zcheen. Angsaya ko. Kaya Hindi ko na siya tinanong kung anong nangyari. Then ayun na nga andito na kami sa sitwasyon na ito. Nalaman ko nalang kung ano yung nangyari sakanila ng ikwento ni Zcheen. Nakita ko siya anlaki ng pinagbago niya. Dati ayaw na ayaw niyang magsuot ng rubber shoes samantalang ngayon iyon ang madalas niyang suot. Dati puro dress ang suot niya ngayon skinny jeans and t-shirt. Yung dating niyang conyong pagsasalita ngayon straight na. Yung babaeng babaeng kilos noon ngayon lalaki na.

Doon ko narealize kung bakit ganun nalang kagustong lumipat ni Zcheen ng school.

***

Pumasok ako ng room at buti nalang classmate kami.

Nakita ko siya sa likuran may ibinibigay siyang pera sa kaibigan niya.

"Ayan yung allowance ko." Sabi niya

"Magkano to?" Tanong nung isamg lalaki.

"10 k yan sakto yan walang labis walang kulang."

"Good.  Oh yung sa inyo Jade?" Tanong nung kumuha din ng pera ni Zeyrene.

"Eto sa akin 8500 pesos yan."

"Eto yung akin 8500 din yan."

"Okay hatiin na natin to."

Umupo na ako malapit lang sa upuan ni Zeyrene para madali lang pag kakausapin ko siya.

Mamaya maya pa dumating na yung teacher namin.

"Okay class you have a new classmate. Please introduce yourself."

Tumayo ako at pumunta sa harapan.

"Hi, classmate im Layiana Sandoval. Sana maging close tayo and good morning."

"Tss asa. Walang good sa morning kung ikaw lang makikita ko." Narinig kong bulong ni Zeyrene umirap pa siya sa hangin habang may kung anong isinusulat sa notebook.
"Shut up Ms. Zeyrene. Ganyan ka ba mag welcome sa new student? And what are you writing the class has'nt started yet. Stop uneccessary action."

"Hindi ganyan ako mag welcome sa taong traydor at walang kwenta! And what do you want what I am doing? Im righting some cursed. And I dedicated this to that shit." She said while me out.

Tumayo na siya at nag simulang maglakad.

"Where do you think your'e going?"

"Sa lugar na walang traydor at manloloko. Kaya wag mokong pigilan kasi wala kang mapapala."

And with that lumabas na siya.

***

Point of View: Kennesse

Bwisit lalo lang akong naiinis. Classmate ko pa yung walang kwenta kong ex bestfriend.

Habang naglalakad ako biglang...

"Calling the attetion of Ms. Zeyrene Astatine please proceed to your assigned room." Walang hiyang adviser kailangan daw bang i brodcast at ipangalandakan.

Bumalik ako ng room at nakita ko yung walang hiya kong adviser.

"Problema mo tanda. Bakit kailangan mong ipa brodcast sa buong school?"

"Meron tayong announcement pero nag walk out ka agad."

"Arghhh bwiset sh*t arghh." Sabi ko habang pumapadyak pa.

"Back to your sit." Sabi nung tanda.

Bwiset talaga walang hiya.

Umupo ako habang nakasalubong ang aking mga kilay.

Kaunti nalang talaga makakapatay na ako!

"So, may announcement ako sainyo. May iba't ibang club sa school like science club. Singing Club, dance club. And many more. May audition sa mga ibang club. Bukas ang audition ng Singing club, Dance club, Sports Club. Kung sinong interested pwedeng magaudition. Then yung ibang clubs audition may happen this week. Tingnan niyo nalang sa bulletin board for more information."

"Tss ipapatawag pa ako may nakapost naman pala sa bulletin board." Kaurat na talaga dagdag pa itong tanda na ito bwiset.

"Any comments?" Tanong nung tanda

"Uhm ma'am kailan yung Ms. Campus Queen? Tanong nung isa.

"About sa club ang pinaguusapan hindi sa Ms. Campus Queen. Tsaka as if naman makakasama ka dun ang panget mo kaya wag kanang umasa baka masaktan kalang." Napagbuntungan ko tuloy ang bobo naman kasi eh. Tanga tanga.

"Angyabang mo parang makakasali ka ah." Aba sasagot pa.

"Paano pag oo? Kaso ayokong sumali dun. Mga babaeng gustong magpasikat ang sumasali dun. Tsaka anong mayabang eh totoo naman hindi ka makakasali dun. Bukod sa panget ka tatanga tanga ka pa."

Natahimik nalang siya.

Haha yan kasi epal.

"Tapos naba yang pesteng announcement nayan? Gusto konang lumayas dito baka MAKAPATAY na ako." Inemphasize ko pa ang salitang 'makapatay' eh sa totoo naman eh. Habang tumutingin kay Layiana

"I will not allow you to cut your classes."

"At sinong nagsabi na kailangan mo akong payagan? Kahit di mo ako payagan lalayas ako dito."

"Then this is your detention slip."

"At sino ring nagsabi na pupunta ako sa detention room? Hindi ka may ari ng school or principal para sundin ko."

"Teacher mo ako!"

"Teacher kalang board of trustees ang magulang ko. Ano may sasabihin ka pa, tanda?" Nakatulala lang siya dyan.

Lumayas na ako. Nabubugnot na ako isa pa talaga sinasagad nila ako eh.

Makapunta na nga lang sa rooftop.

Mula sa rooftop tanaw ko ang buong school. Humiga ako at ipinikit ang mga mata ko. Iidlip nalang ako.

***

Kringg.. Kringg

Idinilat ko ang mata ko wait anong oras na? 6:30 pm na hala sheyyt dismissal na.

Sabi ko iidlip lang ako. Ayyt

Pababa na sana ako ng may mapansin akong pagkain sa tapat ng pinto sino naman ang naglagay nito?

Isang strawberry shortcake at cappuccino? Para ba sakin to? Kasi naman favorite ko to. Teka ang tanong sino ang nagbigay nito?

Krugg. Krugg

Ayy gutom na ako. Bahala na akin nalang to. Mura lang naman to.

So ayun kinain ko nalang siya.

Nabusog ako.

Kringg kringg.

Mom calling...

"Problema mo?"

(Nasaan ka na late ka na sa pictorial mo.)

"Ayy oo nga pala sorna haha nakatulog ako sa rooftop e. Geh punta na ako dyan."

End Call

A Women Who Can't Be Moved Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon