Episode 5

21 3 0
                                    

----
The Gift

I hear the graduation march played and I can see some student that are crying ....... hala ito ba talaga ang epekto ng graduation sa mga estudyante...... I'm so glad that both of my parents are here kasama ko maglakad kahit meron silang mga importanteng lakad ngayong araw pero mas pinili nila ang samahan ako mahalagang araw ko bilang eatudyante nagkita na kami ni Elise di naman sya kalayuan ang pwesto saakin parehas lang kami ng Section ... buti na lang nagkausap na ang mga parents namin kanina

***Flashback kanina lang***

"Good Afternoon po Tita Althea, Tito Christian" agad ko silang  binati pagkakita ko sa kanila "Oh hi Josh are those your parents?? "Yes po tita" agad din namang nagpakilala sina mama at papa sa parents ni Elise "Hi I'm Nadine and he's James we're the parents of Josh" pakaformal nila shake hands talaga ang ginawa nila "I'm Althea and he's Christian nice to meet you" ganun din sila mga babae talaga ang nagpapakilala "Actually the pleasure is ours kasi ngayon lang nagpakilala ng girlfriend tong si Josh saamin buti na lang nakilala nya tong si Elise" talaga nga naman si mama tsinismis nya pa yun "Ohh so Elise must be lucky cause she is the first girlfriend of a good looking guy like your son" nahiya naman ako sa sinabi ni Tita saakin. Napasarap ang kwentuhan ng aming mga ina tas sina papa naman tungkol sa business ang pinaguusapan may mga business kasi kami ehh tsaka sina Elise siguro pinaguusapan na nila ang partnership ng kanilang kumpanya.Tas kami naman ni Elise may sariling mundo kung ano ano na ang pinaguusapan namin... tapos mga classmate namin mga siraan na ng bait gawa ng nilalagam na daw sila sa sobrang kasweetan namin ni Elise kaya natatawa na lang kami sa mga reaksyon nila. Maya maya pa nagstart na ang ceremony kaya umayos na kaming lahat.

*** End of Flashback***

Di naman masyado kalayuan ang nilakad ko kasi di naman mababa ang section ko kaya di ako napagod tumayo ng matagal. Nagstart na din ang mga MC sa pagsasalita inintroduce lahat ng taong nandun may speech pa galing sa Principal nakakabored talagang makinig ng mga speech nila at meron pa ding galing sa mga Valedictorians "Anong oras na di pa ba tapos may mga ugat na kami dito ohh" bulong ko sa sarili ko buti na lang umalis lahat ng nagbabantay na teacher kaya pasimple akong lumapit kay Elise na di naman kalayuan saakin " Hi .. Bat nakatulala ka naman dyan?" .... "Ayy pusa!!!" Bigla na lang syang nagulat sa akin bigla na lang kasi akong nagsalita dahil nakatulala sya at kung saan nakatingin.. "Ahh wala naiinip lang ako ang tagal kasing magsalita.... Teka anong ginagawa mo dito ?? Baka mahuli ka ng teacher ohh??" Pagtatanong nya saakin "Pabayaan mo sila namimiss na kita ehh.... anong magagawa nila wala naman sila di ba ....ayon nasa baba lahat"  nginitian ko sya "Miss bagang magkalapit lang naman tayo  ahh tas magkasama pa tayo kanina" tinatawanan nya ako tas nakita ko pa syang nagba-blush .... kunti lang ang napag-usapan namin nang nakita ko ang terror na teacher na si Miss Dela Cruz "Mister Peralta Go Back to Your Place" tumayo na lang ako at bumalik na sa pwesto ko .... Epic talaga si Miss Dela Cruz naguusap pa kami ni Elise ..... maya maya pa ay natapos na magsalita ang speaker kaya handling na ng mga diploma .....  The graduation march begin to play at nakapagtawag na ng mga pangalan mas mataas section nina Majoi kaya una silang tinawag at next na ang section namin ...... Tinawag na yung mga naunasaakin then "Peralta, Josh D." Pagbangit ng pangalan ko ni Mrs. Rosas ay abot langit ang tuwa ko kasi I finally graduated tas nandun pa ang principal to congratulate us.... Mga bumalik na sa pwesto mga kaklase ko hinintay ko pa kasing bumaba si Elise ilang tao lang pagitan namin ng "Corpuz, Elise" pagbangit ng pangalan nya ni Mrs. Rosas nakita kong todo ngiti sya at bumaba na sa stage palapit na sya saakin kaya hinablot ko agad sya ... And I kiss her in her lips I heard the students "Ows ... yeahh... sweet " and I heard them clap kasi nakita nila ginawa ko "I Love You Elise" sabay niyakap ko sya that it feels like no more tomorrow "I Love You Too Josh" she whisper it to my Ears.. agad na din kaming umakyat habang kapit ko ang kamay nya... "Nice show Bro..." si Aldrin talaga adik ....

She's My EverythingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon