Episode 16

4 0 0
                                    

Jenelle’s Side
“Good Morning po tito, tita and Jenelle…. Uhmm tito I want to ask you something … can I …. Can I court Jenelle?” wait what parang  nabingi ako bigla sa sinabi nitong si Erwin. Erwin is my Best friend bukod kay Nicole sa katunayan ay mas nauna ko pa maging kaibigan kaysa kay Nicole since Elementary ko pa sya kaibigan.. Pero pagkatingin ko kay Josh parang hindi nya nagustuhan ang nakinig nya at para bang gusto nya ng saktan si Erwin.
“Uhm.. tito, tita I’ll go ahead may pupuntahan pa po kasi ako” biglang nag iba ang tono ng boses nya. Kaya naman tumalikod na sya at sabay lumakad palabas kaya naman sinundan ko agad sya ng nasa tapat na kami sasakyan nya.
“Josh is there any problem?” tanong ko sa kanya pero hindi sya lumilingon sa akin
“Wala bumalik ka na sa loob baka hinahanap ka na ng manliligaw mo” parang may pagseselos sa boses nya. Teka nga masubukan kung mahal talaga ako nito.
“Sige sabi mo ehh” akmang papasok ako ng bigla nya akong yakapin mula sa likod at parang humihikbi sya .umimiyak ba sya?
“Jenelle, please wag mo syang sasagutin hindi ko alam ang gagawin ko pagnawala ka pa sa akin” kaya humarap ako sa kanya pero nakatungo sya at napapansin ko na halos may mga luha na  pumapatak mula sa kanyang mga mata
“Don’t worry, I won’t, besides I’ve already given you my answer so there’s no point on answering another person out there” so I give him a sweet smile and a kiss on his cheeks …. “ Pero teka san ka pupunta pala, alam mo naman that I am your girlfriend so I can ask where are you going.”
“Ahh wala ayaw ko lang makinig ang mga sasabihin nila tito Anthony baka kasi pumayag sya sa gusto ng epal na yun” mukha naman talaga syang selos na selos kay Erwin
“Sshh—wala na yung magagawa tayo na diba… tsaka una ka na baka hinahanap ka na ni  Tito James tawagan na lang kita mamaya.” Kaya naman umalis na rin sya  at ako ay pumasok na agad sa loob ng bahay para harapin sina Daddy at Erwin.
“Jenelle what took you so long your Mom and I already agreed that Erwin can court you” napanganga na lang ako sa mga sinabi ni daddy.
“But daddy-----” hindi ako nakatapos sa mga sasabihin ko ng bigla na lang umimik si Daddy
“No more buts young lady we already know Erwin and we know that he will take care of you not like those other guys around there na hindi namin kilala” sabi ni daddy
“Pero Da---” bakit hindi ba nila  ako pakinggan ohh paano ko ba to sasahin sa kanila lalo na kay Josh
“Erwin wag na wag mong lolokohin ang anak ko or else sa akin ka mananagot” pagbabanta ni daddy
“Sigurado po Tito, tita thank you po…” sabay na inabot sa akin ang dala dala nyang bulaklak na  hindi ko manlang matanggihan baka magalit si daddy pero alam kong magagalit sa akin si Josh pagnalaman nya to. Nang makalayo kami ni Erwin kina daddy …
“Erwin I can’t accept your love for me” sabi ko sa kanya habang nakayuko kasi ayaw kong makita ang magiging reaksyon nya pero bigla nyang inangat ang ulo ko kaya nakita ko ang pagtataka sa mukha nya
“Huh—I don’t understand is there something wrong with me I can change anything kung may mali man saakin” saad nya na halos may namumuo ng luha sa kanyang mga mata.
“No walang mali sayo kaso kasi ma---” bakit ba hindi ako makatapos sa mga sinasabi ko..
“Then why? You know I love you since 3rd year high school and you told me that you are not ready and you tell me to wait until College for your answer and here is what I get another rejection” unti unti na ngang pumapatak ang mga luha nya kasalanan ko rin naman kasi bakit ko pa sya pinaasa pero wala talaga akong nararamdaman para sa kanya kundi pagiging kaibigan lang alam ko na maraming babae ang humahabol sa kanya pero hindi man lang nya pinapansin ang mga ito…… “Paghihintayin mo na naman ba ako ng another 3 years bago mo ako sagutin kung oo sabihin mo lang dahil handang handa ako maghintay basta ikaw”
“I already have a BOYFRIEND I’m sorry” hindi ko mapigilan ang mga luha pagkasabi ko sa kanya ng totoo at dahil na rin sa mga nasabi nya.. para tuloy akong isang masamang tao dahil dun…. “Please don’t tell this to daddy”
“Sino at kalian?” mahinang tanong nya
“Josh Peralta at kanina lang naging kami” sagot ko sa kanya
“WHATTT?” nabingi ata ako saa sigaw nya
“Please let me expla---” bigla na lang syang tumakbo palayo saakin at sabay na umalis naiwan akong magisa kaya umakyat na lang sa kwarto ko at tatawagan si Josh pero hindi nya dapat malaman na umiiyak ako baka bigla na lang syang mahuhurot papunta at baka maaksidente pa kaya naman si Nicole na lang ang tinawagan ko. Ang tagal bago nya sagutin ang telepono nya.
“Hello bessy napatawag ka bigla”
“Can you come here I want to ask you something” sagot ko sa kanya habang humahagulgol
“Okay I will be there just don’t do anything stupid”  binabaan nya na ako ng telepono
***** After 30 Minutes *****
“Jenelle open the door please si Nicole to” agad naman na binuksan ko ang niyakaap na lang sya habang umiiyak… “It is okay you can tell anything just let it all out”
“Nicole am I a bad person?” tanong ko sa kanya
“No! In fact you’re the nicest person I know bakit mo naman naitanong yan?” saad sakin ni Nicole
“Galing kasi dito si Erwin kanina and he asked permission to my parents to court me, pumayag naman sina daddy,… but I ….. but I rejected him…” nagulat naman tong si Nicole
“But why I thought that you will be ready when you are already in college?” alam kasi ni Nicole ang lahat sa amin since classmate nga namin sya ni Erwin
“I just can’t” sagot ko sa kanya  habang lumuluha ng halos mapuno na ng tubig itong aking kwarto
“Bakit nga alam…..” natigilan syang sabihin ko sa kanyang
“I’m already in a relationship” napanganga lang sya sa nakinig nya mula saakin
“HUH!!! WITH WHOM?? BAKIT HINDI KO TO ALAM?” mabibingi naman ako sa boses nya buti na lang nasa trabaho na ang parents ko.
“Si Josh and I’m sorry kung hindi ko pa sinasabi sayo kasi kanina pa lang naging kami ni hindi ko pa nga nasasabi sa mga magulang ko”  mga ilang saglit bago nakaimik tong halatang halata sya na lutang dahil hindi nya inaasahan ang mga sinabi ko…
“WHAAAAAAAAAATTTTTTT!!!......” bakit ang sakit sa tenga ng mga sigaw ng tao ngayon …. “Ayiiieee kalian… teka may balak ka bang ilihim sa akin to?” sinasabi ko na nga bang hindi matitigilan ang boses ng taong ito at pagnasimula ng magtanong… pero Ikwenento ko na ang lahat sa kanya pero ayun ang nangyari puro tili na lang nakikinig ko sa kanya lalo nung nalaman nya na si Josh ang aking Childhood Sweetheart..
“Ay sayang type ko pa mandin si Josh tapos sayo lang pala mapupunta.. pero biro I am so happy for you” then she give me a smile that make me less guilty of what I have done to Erwin.
“Pero teka how will you tell your parents about this hindi ba kamakailan mo na lang ulit nakita itong si Josh?” tama nga naman sya paano nga kaya …
“Bahala na mamaya ayaw ko din naman na maglihim sa kanila” sana hindi ako kabahan mamaya sa pagharap ko kina daddy….
******* 5:00 pm ******
Halos maghapon kong kausap si Josh sa telepono cause I promise na tatawagan ko sya. Nabanggit ko na din sa kanya na tinangihan ko na si Erwin pero hindi ko pa masabi na aamin na ako kay daddy na may relasyon na kami. Maya maya ay dumating na agad sina daddy moment of truth.
“Hi daddy, mommy! You’re early today?” heto na no more beating around the bush I need to tell them the truth.
“That’s right wala kaming masyadong gawa kaya we went home early” sabi ni daddy
“Ahm.. Daddy I want to tell you something” I seated right next to him then take a deep breath … “I rejected Erwin”
“What didn’t I tell you” nabigla ata si Daddy sa sinabi ko
“Daddy please listen to me first” calm na sagot ko
“Okay, so now explain yourself.” Nakatatakot na ako sa mga nagiging reaksyon ni daddy
“Josh and I … are already in a relationship” biglang napatayo si daddy sa pagkakaupo nya
“What you and Josh, the son of James, your childhood sweetheart?” teka did daddy just say Childhood Sweetheart.
“You know that as well, why didn’t you tell me before” I feel betrayed bakit ngayon ko lang nalaman na alam nilang lahat..
“I thought you already know cause you are so close to each other, but call your boyfriend I want to talk to him tell him to come over for dinner” what could possibly daddy will say to Josh I hope nothing bad.

Josh’s Side
Ang tagal naming tumawag ni Jenelle, dumating kasi ang parents nya kaya pinutol nya muna paguusap naming ano kaya pinaguusapan nila I wish na hindi tungkol sa kumad na si Erwin
**ringring**
Incoming Call “Jenelle Ramirez / Peralta”
“Hello what to you so long”
“Ahm Josh are you doing something tonight”
“Wala bakit?”
“Daddy wants you to come for dinner, I’ll see you later bye”
End Call
Wait what Tito Anthony wants to talk to me about what?? About Us??
What should I do?

--------------------------------------------------
This story is dedicated to one who named MARCHIELLA L. RICAMARA and this WAS really for her until he met some other guy and left me behind

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 22, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

She's My EverythingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon