Jin: WAAAAAAAAAAAAH.. KALOKA NAUBOS NA STOOOCK KOO!
Jin: HINDI PWEDE TO! HINDI PWEDE TO! WAAAAAAAH..
Hindi fo pwede to. Patay! Bakit ba kasi ayaw tumigil kakanguya ng Bunganga ka. Azaaar!
Paano nayan Jin? Huh? Wala ka ng Stock. Para kang 1, ay mali 100000 taon na hindi kumain. In short PATAY GUTOM.
Opo sinesermonan ko sarili ko. Syempre lagot ako sa nanay ko. Aba! Patay talaga. Paano ba kasi tinitipid ako. Alam naman nya na hindi ko kayang mag tipid lalo na sa pagkain. Habang may pag kain lang diyan, kakain ko lang yan. Hindi ako nabubusog. Kaya yang Stock ko 3 araw lang. O diba imaginin mokong kumakain mag damag.
No Choice rin ako kundi humingi ng pambili ng pag kain kay mama.
Tsk! Hindi ko kayang hindi kumain. Kaya kahit natatakot ako, tawag parin. Pakapalan lang ng mukha yan tol.
Haaaay! Jin ihanda muna ang pwet mo kamay, braso lahat ng parte ng iyong katawan. At pati pala ang tenga at eardrums mo o ready mo na rin brad.
Isinara ko na yung cabinet kung saan lahat ng Stock ko ng pag kain for 2 weeks ay nandon pero dahil hayop ako kung kumain at lamon ang ginagawang pag kain araw araw. Wala ng laman yun 3 araw palang ang nakakalipas.
Nagbasta na rin ako. Aba syempre naligo ako at nag toothbrush. At syempre nag papogi.
Ayan! Okay na ako. Pogi na, ay mali sobrang pogi na. Ready na ang lahat.
***************
Nandito na ako sa tapat ng bahay ni mama. Sa tapat ng gate ng bahay ko dati. Syempre dito ako dati nakatita nung wala pa akong Condo.*tok*tok*tok*
Yaya Mileng: Oh.. Jin ikaw pala yan. Napadalaw ka ata. Pasok ka!
Binuksan pa ni Yaya Mileng ang gate para makapasok na ako at isinara nya na ito at sabay na kaming papasok sa bahay.
Yaya Mileng: Oh.. Bat ka biglaan napadalaw Jin? Hulaan ko? Hmm..
Hahaha. Napatawa nalang ako sa inaasta ni Yamileng. Hahaha. Nag iisip pa, ay mali kunyari nag iisip siya. Alam nya na kasi pag biglaan akong pumunta dito. Alam nyang hihingi ulit ako ng pera pang grocery dahil ubos na ang stock ko ng foods.
Yaya Mileng: Hihingi ng Allowance?
Jin: Nako pow Yamileng. Alam na alam mo na yan. Inisip mo pa?
Yaya Mileng: Aba syempre kilala na kita. Ako ata ay isa sa mga nag palaki sa iyo.
Jin: Kayo rin po nag turo sakin mag luto? Diba po?
Yaya Mileng: Hahahaha.
Hindi na namin napansin ni Yamileng na nasa loob na kami ng Bahay.
Yaya Mileng: Oh.. Siya iho. Papanik lang ako sa taas para tawagin ang mama mo at sabihin na narito ka.
Jin: Opo Yamileng.
At umakyat na pataas ng hagdan si Yamileng. Btw. Japanesse yan si Yamileng. Lumaki lang siya dito sa Pilipinas. Ako lang ang tumatawag kay Yaya Mileng ng Yamileng. Hahahaha. Dalaga palang kasi siya nung inaalagaan nya ako. Mga 5 y/o lang ako, dalaga palang siya. First Crush ko nga yan e, si Yamileng. Hahahaha. Ang totoo kasing pangalan ni Yamileng ay Yami Otukazuwa. Japanesse siya e
Kaya naging Yamileng tawag ko sa kanya. Kasi ayaw nya na tawagin ko siyang Yaya Mileng. Hahaha. Arte no? Close talaga kami nya ni Yamileng. Gusto nya itawag ko sa kanya Ate Yami. Hahaha e ayoko kaya sabi ko nalang Yami-leng. Pumayag narin siya kasi may Yami naman na nababangit e.Mama: JIN!
Jin: Ay! Mama sorry. Hehehe.
Mama: Alam ko na ang pinunta mo dito Anak ko. (sabay lapit sakin)
Inabot sakin ni Mama yung Cellphone nya. At kinuha ko to agad. Kasi diba malay mo hmm.. ipasanla nya sakin. Diba?
Jin: Ma? Anong gagawin ko dito?
Kasi naman nakalagay. Isa na daw ako sa Challengers nila at titira daw ako sa Hauntes House ng 3 years at may premyo na 5,000,000,000 at kotse. Pwede na rin yung premyo huh? Pero anong gagawin ko dito?
Jin: Ma ano ga--
MAMA NI JIN: JUUUUSKO JIN! KAKA-GROCERY KO LANG SAYO AT KAKABIGAY KO LANG DIN SAYO NG ALLOWANCE. PERO 3 DAYS LANG TUMATAGAL YON? JUSKO JIN! TAO KA PABA? HAAAY NAKO! KAYA IYAN ISINALI KITA DIYAN. WAG KA NANG UMANGAL! KASI PAG DIYAN KA TUMIRA MAY MGA KASAMA KANG IBANG TAO NA HINDI MO KILALA KAYA MAHIHIYA KANG KUMAIN NG KUMAIN NG PARANG 1 TAON HINDI KUMAIN. SAKA KAILANGAN MATUTONG KANG MABUHAY SA SARILI MO, HINDI YUNG LAGI KANG NAKA-ASA SAKIN. ANG TANDA MO NA JIN? PAANO PA KAYA PAG NAG ASAWA KA? IKAW NA YUNG MAG TA-TRABAHO? ANO YUNG ASAWA MO MAG PAPALAMON SAYO? KAYA YUNG PREMYO DIYAN SA SASALIHAN MO. SAYO LANG LAHAT MAPUPUNTA. JUSKO JIN PAG ARALAN MONG MAG HAWAK NG PERA. KUNG PAANO MAG BUDGET AT MAG TIPID. JUSKO. SAKA PARA NAMAN 3 TAON AKONG WALANG GAGASTUSAN. SANA NAMAN PAG NATAPOS YAN. MAY PAG BABAGO NAMAN SANANG MANGYARI SAYO. KALOKA KA (sabay panik sa taas)
Jin: OPO!
Yamileng: Good Luck Jin.
Tsk! Akala naman ni Yamileng natatakot ako. Baka nga matakot pa yun sa lapad ng balikat ko e.
BINABASA MO ANG
Haunted Mansion (BTS FF)
HorrorLimang Babae ang susubok pumasok sa isang nakakatakot na bahay. Isang Tahimik Isang Mataray Isang Mabait Isang Masayahin Isang Mature Hindi lang iyan meron din silang makakasama na nga perpekto na Pitong Lalaki na sumubok rin sa hamon. Makakatagal k...