#11 Finding Lilian

266 19 6
                                    

#Vivian

Dalawang araw na ang nakalilipas at may limang araw na lang akong natitira.
Pero ni-hindi ko makita si Ate Lilian sa Bahay nang umampon sa kanya.
Hindi naman ako makapag tanong dahil hindi naman nila ako maririnig at panigurado matatakot sila kung sakali naman.

Heto.. naglalakad lakad ako sa kung saan ako dalhin nang paa ko. Napahinto ako sa Paaralan na narating ko.

Nakakalungkot isipin na hindi na ako makakapag aral pang ulit pero okay lang. Ang importante saakin mahanap ko si ate at mapakiusapan pero paano ko gagawin yun? Dalawang araw na syang wala sa Bahay nang mga Ocampo, ni hindi pa nila nababanggit si ate.

Magpapatuloy na sana ako nang mapansin kong may isang babaeng nakatingin saakin, nang tignan ko naman mabilis na umiwas nang tingin.


'Posible ka yang nakikita nya ako?'

Kung possible nga! Ibig sabihin may makakatulong na saakin! Napangiti agad ako at lumapit sakanya



"Miss! Nakikita mo ko?"

Pero hindi sya nagsalita man lang

"Miss alam kong nakikita moko. Please tulongan mo naman ako oh"

Para lang akong nakikipag usap sa hangin.
May dumating sa harap naming itim na kotse at mabilis syang sumakay don.
Lumusot naman ako at umupo sa tabi nya.

Alam kong nakikita nya ako! Pinapawisan na sya at hindi makagalaw nang maayos.



"Miss alam kong natatakot ka saakin dahil multo na nga ako pero pakiusap tulongan mo ko. Limang araw na lang ang natitirang araw ko dito sa mundo at kailangan hanapin ko si ate"- pakiki-usap ko sakanya pero tumingin lang sya sa labas nang bintana

Napayuko ako at parang pinanghihinaan nang loob.

"Namatay ako 2days ago dahil sa pagmamaneho. Sinuway ko ang boyfriend ko gusto ko sa araw mismo na yun makita ko na ang ate ko pero... pero nabangga ako nang Bus"- a tears fall down. Naalala ko na naman Boyfriend ko. Ang sakit makita na ako ang dahilan kong bakit umiiyak sya ngaun.

"Ako lang ang natitirang anak nila... Ngayong wala na ako, hindi ko maimagen ang lungkot nila.. Gusto ko lang naman hanapin si Ate.. Para makita siya nila Mama at Papa.. Para may makasama sila kahit wala na ako"- tuloy tuloy ang luhang dumadaloy sa pisngi ko.
Nakakatawa, kahit pala multo umiiyak.

"Ikaw lang ang taong pwde tumulong saakin.. Pakiusap"- malungkot kong sabe




Dahan Dahan sya saakin lumingon kaya agad akong ngumiti at ganun din sya.
Kumuha sya nang papel at nagsulat.

'Okay, san tayo magsisimula?'

kunot noo ko siyang tinignan

"Di ka nakakapag salita?"

nag sulat ulit sya

'Nanjan si Manong Driver, baka sabihing baliw ako kung kakausapin kita. Ako lang nakakakita sayo'


Napatango naman ako.
Ang saya dahil tutulongan nya ako!
So i gave her the address at pinabalik si Manong Driver sa address nang bahay ocampo.




Sabay kaming bumaba at pinaiwan nya ang driver sa kotse.

Nag doorbell sya at may bumukas naman agad.



"Sino sila miss?"- tanong nang babaeng nasa edad ata na 50's pero siya si Mrs.Ocampo, ang Nanay ni Ate Lilian

"Hi po Good Afternon.Pwde po bang magtanong? Dito po ba nakatira si Lilian Ocampo?"- magalang na tanong ni Caren. Caren daw pangalan nya.


Death Wish IMC [Complete]√Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon