#13 [Caren Ichua]

256 14 1
                                    

#Caren

"La! Tara na po hinihintay na po nila tayo"- sabe ko kay Lola at hinawakan sya sa Kamay

"Naku ikaw na bata ka, hindi naman halatang nagmamadali ka noh"- sabe nito at pareho kming natawa.




Si Lola nalang ang natitirang pamilya sa akin. Maswerte ako kahit papaano.
Bata pa lang ako, wala na akong magulang at sa kwento ni Lola nalunod sila sa Barko.

Simula nang magising ako pagtapos ako gasahin nang mga lalaki, halos magpakamatay na ako sa Galit at pandidiri sa sarili ko.

Pero pinigilan ako ni Lola habang umiiyak at sinabeng hindi nya kakayanin kong pati ako mawawala. Yun ang dahilan kong bakit nagpatuloy ako mabuhay dahil kay Lola.






...

Nandito na kami sa Mansion nang Pamilya ni Vivian at Lilian.
Lage kaming nandito ni Lola, parang naging Pamilya ko na din sila.
Simula nang araw na umakyat na sila sa Langit, i just found myself na pabalik balik sakanila hanggang sa naging close ko sila.

I did my best to make them laugh, to make them happy. I did my best para maka move on sila and for sure ito ang gusto nila Lilian. Ang may karamay ang Pamilya nila.

Ilang taon na ba ang nakalipas? Apat na taon? Oo apat na taon na at masasabe kong maayos na ang lahat.
Except for one thing.






Napatingin ako kay Flin. Naka wheelchair sya at nakangiti siyang nakatingin sa Larawan ni Vivian.
Matagal din bago siya mapangiti ulit pero hindi ko kailanman sya nakitang tumawa o ngumiti nang totoo. may halo paring sakit at lungkot sa mga mata nya.


Nag mano ako kay Tito at nag kiss ako sa Cheeks ni Tita bago lumapit sa dalawang larawang nasa harapan namin at naglagay ako nang dalawang rosas dito




Kung nasaan man kayo Lilian and Vivian, sana mapanatag na ang loob nyu.




Tumabi ako kay Flin na wala paring kibo.
Mapuputla na ang buo nyang katawan at walang kakulay kulay ang labi nya at may nakabiting dextrose sa tabi nya.

Yup, Flin are sick. May taning na sa buhay si Flin pero hindi mo makikita ang takot na one day mamatay na sya, exact to be fact gusto na nyang bawian sya nang buhay para makasama na daw nya si Vivian.

Nakakaiyak, dahil ang tibay nang pagmamahal nya kay Vivian. Minsan ka lang talaga makakahanap nang katulad ni Flin. Madaming sinubukan syang akitin, at ginawa nila ang kaya nilang paraan para malimot nya sa puso si Vivian pero walang nagtatagumpay.





Nagbuntong hininga ako.

Bakit may mga buhay talaga na pinagkakaitan?
Tulad nalang ni Vivian, kung buhay pa kaya siya, nakangiti kaya nang masaya si Flin?


Dumating din ang Mama ni Flin kasama ang Ate nya at nakipag beso sakanila Tita at Tito at kay Lola na katabi nila.

Lumapit ako sakanila at nakipag beso dn.


Naclose ko sila dahil lge akong nasa hospital para dalawin si Flin at minsan ako ang bantay nya.



Apat na taon nang patay si Vivian at Pitong taon namang patay si Lilian.
Akala ko nga ibang Red lang nakita ko nang gabing yun pero pag pasok ko isang araw wala nang History kay Red.
Ni hindi nga sya kilala nang mga classmate namin. Halos mabaliw ako sa pag iisip paano nangyari yun.






Lumabas mo na ako Mansion nila at Umupo sa Bench nila sa Garden at tumingala sa Langit.







"Vivian, Lilian.. Kahit nakikita kong nakangiti sila, bakit pakiramdam ko ang lungkot pa rin nang mundo?"- tanong ko habang nakatitig sa langit.




Death Wish IMC [Complete]√Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon