Zac's Pov
"Shit. Im effin nervous bro." -me
"Bro, calm down! Everything will be fine! Its just a dinner. Besides, pananagutan mo naman ang anak nila ah."-Gab
"Okay. Hays! Kaya mo'to Zac kaya mo to!" -Ako
"Urrrrgh! Putek pre! 'Di ko na kaya hihimatayin na ako." -Ako
"Alih Yzaac Caymo Valdez! Bibilang akong tatlo pag di ka lumabas dyan gigibain ko tong pinto ng kwarto mo!" sabi ni ate Rach."Patay ka na ngayon Valdez sa ate mo." pang aasar pa sakin nila Gab. Nasa kwarto ko sila ngayon. Wala si Den dito dahil uuna na daw siya sa bahay nila para mapag ayos ang family niya. "Yzaac! Sinasabi ko sayo! Isa!" "Eto na ate Rach!" Pagbukas ko ng pinto bumungad sakin si Ate Rach with creased eyebrows. "Ahh! Aray-- ate tama na." sabi ko sakanya dahil piningot niya ang tenga ako. "HAHAHAHAHA" aba ang mga monkong tinawanan ako. "Ikaw na bata ka! Kalalaki mong tao sa pagpapakilala lang sa magulang ni Den takot na takot ka." mahabang sermon ni ate. "Oo na ate, nagpapagwapo lang naman ako e. Okay na ba ha? ;)" pagbibiro ko pa sakanya. "Aba't nagpapacute ka pa ha?" mukhang kukurutin na dapat niya ako pero mabilis akong nakatakbo at sinenyasahan ang barkada ko na takbo. "Bye Ate! Labyu. See you later!" sigaw ko habang nananakbo.Nasa sasakyan na ako, iniwan na ako nila Gab dahil kailangan daw ako lang ang pupunta don. Huminga ako ng malalim at nagfocus nalang sa pagddrive. Sa dami ng iniisip ko 'diko na malayan na papasok na pala ako ng village nila Den. Nakaramdam ako ng kaba lalo na nung nakita ko si Den na nakaabang sakin sa gate nila. Ipinark ko sa tapat ng gate nila yung kotse ko. Pagkababa ko ng kotse agad ko siyang binati "Hi Den, late ba ako? Pasensya ka na na-traffic ako e." sabi ko. "No its okay, you're just in time." Nahalata niya siguro na nararattle ako. "Ly, its okay. Mababait sila." pag papakalma niya sakin. Ipinagbukas ko siya ng gate at sumalubong sakin yung bata, kapatid siguro ni den. "Mosh this is Kuya Zac, Zac this my lil brother mosh." pagpapakilala samin dalawa. Nakipag apir siya sakin at kinarga ko. Oo na ka-close ko agad yung bata. Binuksan na yung pinto at sumalubong sakin si Mr. Lazaro (I assumed) ibinababa ko si Mosh. "Goodevening sir, Alih Yzaac Valdez po." inabot ko ang kamay ko sa kanya. "Goodevening, Im Mike Lazaro." at kung sinuswerte nga naman kinamayan ako. Woooh! One down. "Hon, nandyan na ba?" sigaw ng babae sa loob ng bahay. Siya siguro nanay ni Den. "Ow! Goodevening iho! Come in, come in." sabi ni Mrs. Lazaro. Lumapit ako kay Den at bumulong "Den, galit ba sakin daddy mo?" "Ha? Nako, kinikilatis ka lang nan. Palabiro si Dad kaya dont worry." pagpapagaan ng loob ni Den sakin. "Oh and btw, this is Jus my sister. Jus si Kuya Zac mo." sabi ni Den. "Hi Kuyaaa." sabay beso sakin. Napakasaya naman kuya na agad ang pakilala niya sakin sa mga kapatid niya. "Jus, Mosh, Den, Iho, maupo na kayo ng makakain na tayo." sabi ni Mrs. Lazaro.
Den's POV
Habang nakain kami sobrang tahimik. Buti nalang at si Mom ang bumasag ng katahimikan. "Den, di mo ba ipapakilala ng pormal yang kasama mo?" sabi ni Mom. "Mom, Dad, Siblings, this is Alih Yzaac C. Valdez my future husband and father of my child." sabi ko naman with confidence. Nagulat ako kasi tumayo bigla si Zac at nakipag kamay sa nanay ko at tatay. "Sir,Ma'am, I know this is kinda awkward asking for your daughter's hand in marriage pero let me prove myself to you, her family that Im worthy of your yes and hers. Even though we started at the wrong foot let me be the one to correct it po, I cant just run away from my responsibilties. I like your daughter already but like isnt enough to marry her. I cant promise you that I wont hurt her but I can promise you that I'll do everything that I can to love her." ang haba naman ng sinabi ng lalaki na 'to. "Iho, ipagkakatiwala ko sayo ang anak ko pero siguraduhin mo lang na handa sa lahat ng responsibilities na yan. Intayin mo na magkaroon kayo ng puwang sa puso ng isa't isa, at tsaka natin isagawa ang kasalan." sabi ni Dad. At humabol pa si Mom "Iho, ano ka ba naman. Tito at Tita nalang. Alam kong mabait kang bata, kaya't ipagkakatiwala ko sayo ang aking anak. Wag mo siyang pababayaan. Its not going to be easy but you have to hold on to each other para makayanan niyo. Intayin niyo ang right time." Napagusapan na namin ang mga plano at umuwi na rin kami ni Zac sa bahay nila.
----------------------------------------------
Hi guys! Medyo sinisipag ako mag update dahil sumasabog ang utak ko sa mga ideas para sa kwento na to. Hahahahaha.
Payag naman pala sila Mommy and Daddy Lazaro. Hahahaha. Goodluck sa Lovers natin. Kaya nila yan.
Peace out guys! XOXO
BINABASA MO ANG
Forever And Always
RandomAlyDen Fanfic. Lalaki sila Alyssa Valdez, A Nacachi, Gretchen Ho, Marge Tejada and Amy Ahomiro tsaka Kim Fajardo at Ara Galang sali na din natin si Jovelyn Gonzaga. You'll know who are they naman kasi they'll still have their own last name pa din...