Chapter 24

5K 107 0
                                    

After 2 years..

Den's POV

Its a saturday night. Nasa Philippines na kami ulit. Kakagaling ko lang ng work. Si Zac nasa bahay na dahil siya ngayong araw ang nag aalaga kay Beanj. Kahit na masyado siyang busy sa business hindi siya nawawalan ng oras para samin ni Beanj. Kasal na rin kami. Mag one year na kami next month. Naunahan pa nga namin sila Ate Rach at Kuya Josh e.

Hubby calling..

Hello?

Yes hon? Pauwi na ako.

Oh okay. Bilisan mo hon ha?

Sige hon. Loveyou bye.

Bye. Loveyou.

Call ended.

Malapit na naman ako sa bahay e. Miss ko na mag-ama ko. Buti nalang at sunday na bukas. Nagpark na ako at sinalubong ako sa pintuan ng mag-ama ko.

"Mo-m" sabi ni Beanj. Lagi yan ganan tapos ihuhug ako.

"Hi hon." sabi ni Zac tapos kiniss ko. Habang tumatagal lalong nagiging sweet yan e. Lalo pa nagiging mapagalaga.

Pagpasok ko ng bahay mga laruan at kalat agad ang sumalubong sakin. Sinamaan ko ng tingin si Zac. Paano kasi palagi nalang ganan. Napakakalat.

"Hala patay na." rinig kong bulong niya. Patay ka talaga!

"Hoy! Yzaac!" sigaw ko habang kurot kurot siya sa tagiliran.

"Ahhh!-ouch--hon--ouch! Tama na." sabi niya tapos hawak hawak yung kamay ko na nangungurot.

"Sabi ko naman kasi sayo huwag kayo masyado magkalat!" sabi ko tapos hahampasin ko sana siya kaso biglang umiyak si Beanj.

Lumapit kami sakanya. Syempre nag alala.

"What happened baby?!" sigaw ko.

"I'm hungry mom." he said in between his sobs. Napakatakaw e.

"Okay, let's eat na. Iwan natin si Daddy dyan kasi mag iimis pa siya ng toys mo. Diba daddy?!" sabi ko tapos pinanlakihan ko siya ng mata.

"Ah eh yes baby, I'll clean your toys muna." sabi niya tapos ngumiti ng pilit.

Kahit na mag 3 years old palang yan nakakaintindi na siya at nakakapagsalita ng maayos kaso nga lang laging english minsan lang magtagalog.

Habang nakain kami ni Beanj. Dumadaldal siya.

"Mom, we met Tita Lau earlier sa mall. She hugged and kissed Dad." he said innocently.

"She what?! Baby?" I asked again. Baka nagkakamali lang ako ng rinig e.
Bigla naman sumingit si Zac. "Ah eh ano! Nakita namin si Lau! Kakauwi lang niya from USA! Yun! Yun nga. Tapos yun lang.." he said while looking away.

"Sigurado ka ha? Nako! Sinasabi ko sayo! Mag iisang taon palang tayong kasal hihiwalayan na kita! Hayop ka!" pag sigaw. Nakalimutan kong nasa tabi ko lang pala anak namin.

"Mom, what's hayop ka?" he asked innocently.

"Ummh, baby its animal but its also bad okay? You cant say it." I explain. Wooh! Jusko batang to e.

"Oh okay Mom, I wont say it." he said.
Nakain na kami ngayon ng sabay sabay. Kwento siya ng kwento. Namimiss na daw niya sila Ninang Fille at Ninong Gab niya. At kung ano ano pa.

"Mom, can we see Ninang Fille and Ninong Gab tomorrow? Or Ninang Rach?" he asked. Ang cute cute talaga.

"Of course baby. Walang work si Mommy tomorrow. Pero lets ask your dad." sabi ko. Pinanlakihan ko naman ng mata si Zac. Alam ko may lakad na naman yan e.

Forever And AlwaysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon