Ysay' POV
Andito ako ngayon sa office! perhaps some of you guys knew me already! Kung ano ako sa buhay ni alyssa! And im sure maraming tutol sa inyo sa relationship namin. Wala akong magagawa dun dahil alam kung si kiefer ang gusto niyo para sa kanya! Basta mahal ko si Alyssa pati na ang anak namin. Hindi naman sigurong masama na tawagin na anak si kiera kasi anak kona kung ituring yun eeh! At mahal ko sila pareho. Ayaw ko nang mag kwento tungkol sakin basta ang mahalaga mahal ko sila.
"Penny for your thought"?
Medyo na gising ako sa kakaisip nang marinig ko ang boses niya.
Hey? Love whats wrong ? 'Alyssa asked.
Hm'nothin love. 'Sagot ko naman.
She cupped my face and nilapit niya yung mukha niya sakin. Parang may chinicheck sya sa mukha ko.
Whuuut? 'I asked.
wala ka namang sakit! Pero bakit ang lungkot ng mukha mo?.
Nilayo na nya yung mukha niya sakin at umupo sa table ko! Yan si ly parang hindi doctor kung umupo parang teenager lang na nakikipag trip.
Ysay: So? Ano pinag usapan nyo ng Head natin?
Bigla nalang napa duko si Ly.
Aly: Kainis.
Ysay: Bakit naman? Oyyy? Ano na promote kana no?
Aly: Sana nga lang! Kaso iba eeh!
Ysay: huh? Bakit?
Aly: ma po promote ako kung gagawin ko yung pina trabaho sakin ni Dr.Shiegzmahn.
Ysay: bakit? Ano ba pina pa trabaho nya sayo?
Aly: ang mag volunteer ..
Ysay: eh di! Ayos yan nman lagi mong ginagawa dito sa states diba? Lagi ka kayang nag vo volunteer dito pag may mga events.
Aly: yun na nga eeh! Gusto ko yang mga bagay na yan! Kasi ang gaan sa pakiramdam kapag nakakatulong ka sa kapwa .
Ysay: aah! So ito pala yung pinag meetingan namin nung nakaraang araw about sa UNICEF so tama ako ito ngayon?
Aly: oo.
Walang ganang sagot niya.
Ysay: Eeh! Bakit dika masaya?
Aly: kasi ang target ng UNICEF na tulungan eh! Ang ano kasi eeh!
ysay: alam mo! Kanina kapa kasi ng kasi bakit dimo ako dretsuhin?
Aly: sa pilipinas kasi sila ngayon eeh. Yun yung bansa na tutulungan nila.
medyo nagulat ako pero diko pinahalata sa kanya.! Kasi pareho naming kinalimutan ang anumang mga mapapait na karanasan sa Pilipinas.
Aly: oh? Bat ang lapad ng ngiti mo jan? Ikaw pa yata yung masaya eeh!
Ysay: lovee! Pinas yun! Don tayo pinanganak tyaka dapat proud nga tayo diba? Kasi pilipinas ang tutulungan nila. Tyaka tayong mga pilipinong doktor ang pinili nila para dalhin dun..
Aly: Haisssst! Ewaaaan!
Hinawakan ko nalang siya sa kamay. Gusto kung ipakita sa kanya na sinusuportahan ko siya
Ysay: Ly? Andami na nating natulongan na mga bansa. Pero yung sariling bansa natin .. di natin natulungan. So opportunity nato para makatulong tayo and this time sa bansa naman natin.
Tumayo siya sa kinauupuan niya sa table ko
Aly: naman kasi eeh!
Ysay: eh! Ano ba talagang problema mo?