FYBH : Chapter 1

210 24 7
                                    

Shayne's POV :

"What? As in for real aalis na siya?" Gulat na tanong ko.

I didn't mean to shout at him, it's just malakas lang talaga yung tugtog sa bar and nagulat lang ako.

"Yeah." And he smiled bitterly.
Nakatingin pa rin siya sa mga taong nagsasayaw sa dance floor.

Aish! Di ko na ma - carry to si Ive, Oo si Ive as in Kevin Ive Gomez my ultimate best friend since fetus.

Hindi pa ata kami napaplano ng magulang namin, magkaibigan na kami. Ganun kami ka - close.

'Long Distance Relationship' lang naman ang peg nila ni Lory, his girlfriend.

Hindi ko masisi si Ive kung bakit ganto siya kamiserable, saksi ako kung gaano niya kamahal si Lory.

"Shayne, what should i do? Tanggap ko naman na she chose her ambition over me ang hindi ko tanggap yung hinihingi niyang break - up." Broken hearted na broken hearted. Tsk.

Ako ata babaeng version ni Papa Jack e', palaging takbuhan para sa advice.

Ginulo pa tuloy ako sa bahay namin para samahan lang siya sa Bar buti na lang wala parents ko kundi naku!

"Please samahan mo na ako, Shayne?" matatanggihan ko pa ba itong napakagwapong nilalang na ito?

"Bakit nanaman ba?" sabay bangon ko sa kama ko.

Yes, andito siya sa kwarto ko. Makapal talaga mukha niyan 'wag ka na magtaka.

"I need somebody to talk."

"Okay, wait for me. Magbibihis lang ako." if i'm not mistaken tungkol nanaman kay Lory. Lagi na  lang.

"Ive if you really love Lory you will set her free but if she will come back soon that means the two of you are really meant to be. Ok? So stop drinking." sabay kuha ng alak sa kamay niya.

Napapa english ako ng di - oras e.

Kung di ko lang mahal tong mokong na 'to! Hinayaan ko na 'to!

"But, what if she will never come back to me?"

"It means the two of you are not meant to be. Ive mukha ka ng bakla sa pinaggagawa mo you should stop drinking." I said.

Totoo nga pag - magaling ka mag - advice bobo ka pag sa sarili mo na ginagawa. Hindi mo mai - apply sa sarili mo.

"Ok but this is may last shot." Sabay tungga niya ng hawak niyang vodka. Tumayo na siya kaya inalalayan ko na lang baka matumba pa dagdag trabaho nanaman.

Lasing na talaga si Ive, pa gewang - gewang na siya kung mag lakad.

Iinom - inom 'di naman pala kaya. It means, ako nanaman maghahatid sa lalaking ito.

"Buti na lang kaya kita kundi hahayaan talaga kita matulog don." naibulong ko na lang ng maisakay ko siya sa passenger seat.

Isasarado ko na sana yung pintuan ng marinig ko siyang may ibinulong.

"I.... Love... You.. Lory." Siya nanaman. Palagi na lang.

I'm Ive's Best friend. Im Sophie Shayne De Vera you can call me Sophie, 20 years of age.

Kevin Ive Fortalejo is my best friend, i used to call him Ive and he used to call me Shayne para daw special.

The truth is i love him since we were in highschool but he didnt know it.

Takot ako ma reject lalo na ma reject ni Ive, and one more thing he's so inlove with Lory.

And now, Lory left Ive. Ayokong mag take advantage porket umalis na siya.

All i know is, i really need to help Ive.

I really need to help him to fix his broken heart even it hurts so badly.

"I love you Ive." and i kissed his forehead bago isara ng tuluyan yung pintuan ng passenger seat.

--------

( A/N : Waaah! This is my first story hoping not my last? Harthart <3 )

Vomment.

Fixing Your Broken HeartWhere stories live. Discover now