Shayne's/Sophie's POV:
"Kamusta ang new client mo, Iha?" Tanong ni Mom sa akin habang kumakain kami ng breakfast habang si Dad naman nagbabasa ng diyaryo.
Kakauwi lang ng parents ko from Bussiness trip, kaya ngayon daw babawi sila sa akin. Dba, ang bait ng parents ko noh? Hehehe.
"Ok lang naman Mom, as usual magiging busy nanaman ako." at maiirita sa pagmumukha nung Clear Bernandez na yun. Gusto ko sanang idagdag pero baka magtaka naman si Mom at itanong ni Dad kung boyfriend ko yun.
Tsk. As if naman. Diba?
"Kaya nga mag - bobonding tayo ngayon with your dad!" Excited naman na tugon ni Mom. Si Dad talaga basta hawak na yung diyaryo, tahimik na.
Kung itatanong niyo kung nasan si Lhynne and Khei, hayun umuwe na sila baka daw manakawan yung bahay nila. Psshh! Ano silbi ng guards nila, diba? Minsan, di ko alam kung may utak ba sila e. Just kidding.
"Mag - ready na kayong mag - ina, aalis na tayo maya - maya." Sabay lapag ni Dad ng diyaryo at uminom ng kape.
Mag - sisine daw kami ngayon and then kakain sa labas, diba yeeeyy? Bonding with my family, habang hindi pa kami busy.
After ng breakfast, umakyat na rin ako sa kwarto ko para makapag - ready. Pero mamaya - maya pa naman yun, kaya mag che - check muna ako ng social medias ko.
I opened first my facebook, wala naman masyadong importante and then my instagram.
Pagbukas ko ng instagram, may nahagip ng mata ko isang post na talagang nagpasakit ulit ng puso ko. Taena, dapat move - on na diba?
'I'm willing to wait for you.' That was the caption and then may babaeng nakatalikod, at hindi ako pwede mag - kamali si Lory yun.
Mukhang stalker na si Ive ngayon ah? Tsk. Baliw talaga kay Lory.
Tapos ikaw, baliw para kay Ive?
Pano kaya kung sumama ako sa kanya doon? Edi, para niya akong buntot samantalang siya buntot ni Lory. Ano yun? Tren, tren - poot, poot? Hahaha.
After kong titigan yung picture na yun, nag - logout na rin ako. Tama na pagiging masokista, what I need is to move forward.
At ang first step ng pagmomove - on is magpakasaya, kaya maliligo na ako para makapag - bonding with my parents!
Pagkatapos ko maligo, naghanap agad ako ng masusuot and the I saw a maroon dress na above the knee tas hanggang siko yung manggas, teternuhan ko na lang ng flat shoes na maroon din. Perfect!
I applied a little bit of make - up and then boom ang ganda ko na, hehehe. I'm sure matutuwa sina Khei and Lhynne dahil finally my fashion sense na ako.
"Mom! Dad! I'm done!" I yelled while going downstairs.
Habang pababa nasalubong ko si Manang Elsa.
"Ayy Sophie, Iha andun na yung Mom and Dad mo sa garahe hinihintay ka."
"Ayy ganun ba Manang? Sige po, bye po Manang bibilhan na lang kita ng pasalubong. Byee po." Sabay kiss ko sa cheecks ni Manang Elsa.
------------
Ang cute ng parents ko, mukha silang teenager. Makapag - PDA e, daig na daig pa ako.
Kakatapos lang namin manuod ng sine, actually naglambingan lang sina Mom and Dad dun. Sarap nga isigaw GET A ROOM! Kaso baka malagot ako kay Dad. Hahaha.
"Hon, Let's eat. Dun sa restaurant na favorite natin." Rinig ko pang sabi ni Mom kay Dad.
"What about you? Sophie, where do you want to eat?" Baling naman sa akin ni Dad.
"Dun na lang din po sa sinabi ni Mom." Kaya hayun dun nga kami kumain.
Masarap naman talaga yung pagkain kaya di ako magtataka kung bakit naging favorite nina Mom and Dad dito.
Habang kumakain kami, and there's a guy who got my attention. He's with a girl na kung makakapit kala mo tarsier.
Maglalandian na nga lang public face pa? Tag - landi talaga this year!
Habang kumakain, pasulyap - sulyap ako sa kinaroroonan nila. Sige lang, mag - landian kayo! Daig niyo pa sina Mom and Dad kanina -_-.
Titingin sana ulit ako sa table nila nang makita kong nakatingin na siya sa kinalalagyan ko. Shit, lagot!
Nakakahiyaaaa!
Ayy, wait. Ba't naman ako mahihiya? Ako ba yung nakikipag - landian in a public place? Diba, hindi naman.
Pagtingin ko ulit sa kanila, nakatingin pa rin siya sa akin kaya nakipag - titigan na rin ako.
Habang tinitignan ko siya bigla siyang ngumisi and then he raised his eyebrow. Bakla ka ba Clear Bernandez?
"Are you okay, baby?" Naalis lang ang tingin ko kay Clear ng tanungin ako ni Mom.
"Of course, Mom." And i smiled.
"Okay, so let's go. May meeting pa kami." Sabi naman ni Dad back to normal ulit, busy ulit sina Dad. Hayss.
Nang paalis na kami sa restaurant, sumulyap ulit ako kina Clear at hayun nakikipaglandian pa rin. Dakilang playboyy, talaga!
Napansin niya atang nakatingin ako sa kanya kaya tumingin ulit siya sa akin sabay ngiting nakakaloko.
Ughh! Gago, napaka - playboy mo! Maputulan ka sana ng kaligayahan.
Mas malinaw pa sa pangalan mo, ang katunayan sa pagiging playboy mo.
To be continued.
Vote. Comment..
YOU ARE READING
Fixing Your Broken Heart
RandomI'm willing to fix his broken heart but he rejected it. He tried to fix my broken heart and he succeed. - Try to read this and let us know how they fixed their broken hearts. - A story with a twist. written by. JazMynnejay