FYBH : Chapter 13

37 10 0
                                    

Shayne's/Sophie's POV:

"Yes Dad. I'm on my way. Opo, ihahatid ko na po. Sige po, byee. Love you too." Sabay baba ko ng phone ko and then nag - focus ulit sa pagda - drive.

Inutusan kasi ako ni Dad na ihatid yung mga naiwang documents, kailangan daw kasi sa meeting nila. Bilang wala naman ako ginagawa, i volunteered na ako na lang maghahatid.

Si Mom naman, inaayos yung bagong branch namin sa Canda. Hindi naman masyadong busy parents ko noh? Pati parents din ni Khei, Lhynne even Kent, Rence and Jake are busy.

Yung boys kasi ay tine - trained sa company nila, dahil sila rin naman magpapa - takbo nun soon. Habang kami ng mga gurls, we have our own job to do.

Nang makarating na ako sa building namin or should i say building lang nina Mom and Dad? Pinagbuksan agad ako ng guard and the other employees greeted me. They knew me as a daughter of Mr. and Mrs. De vera.

Agad - agad ko namang binigay yung mga documents na kailangan ni Dad.

Papalabas palang ako ng building ng mag - beep yung phone ko kaya kinuha ko ito from my purse. Sosyal ako ngayon, bess! Hahaha.

From: Kent

Busy? Punta ka na sa condo ni Clear.

So, ngayon na pala? Tamang - tama lang naman kasi wala akong gagawin I'm sure hihilata lang ako dun sa higaan ko. Baka mai - stroke pa ako e.

' I am not, as in now? What the adress?'
I replied to Kent.

Agad naman nag - beep yung phone ko and then binigay niya yung address ni Clear.

Pag - text ni Kent ng address sa akin, pumunta na ako sa kotse ko and i started the engine.

Habang nagda - drive, napa - isip ako. Ano kaya itsura ng condo ni Clear? Makalat kaya? Kasi siya yung taong mukhang walang pake sa paligid niya, basta mamba- babae lang siya.

Mahihirapan kaya ako baguhin yun? Madami kaya akong babaguhin? Haysss. Stress ang dulot sa akin neto ni Clear!

Nang maaninag ko na yung building kung saan nanduon daw ang condo ni Clear, bumaba na agad ako sa kotse ko.

"Hi, Ma'am." Manong guard greeted me, tanging ngiti lang ang naging tugon ko.

Paglagpas ko kay Manong guard, dumiretso na ako sa elevator kasi 19th floor pa raw yung condo ni Clear buti na lang unti lang ang mga tao duon.

Ting.

Pagdating namin sa 19th floor, bumaba na rin ako and then hinanap yung room 1704.

Ano kaya ginagawa nun ni Clear? Naku, magkasundo sana kami para mas madali ang trabaho ko. Tsk.

Nag - doorbell na agad ako ng mahanap ko yung room number niya.

But for the 4th time, wala pa ring nag - bubukas. Kalma ka lang Shayne, you should treat him nicely diba? Kaya unting hintay pa. Hoooo!

Hyypee talaga, naiinip na ako. I shouldn't waste my time for him, last na ito pag - wala pa ring nag - bukas, maghanap na siya ng bago niyang designer. Arghhhh!

Pipindutin ko na sana ang pang - Lima kong doorbell ng bumukas na yung pintuan. Aisshh, finally.

Messy hair and topless siyang humarap sa akin. He looks hot ---- Whatt?! Did I said he's hot? Tskk. Erase - erase - erase. Pinag - antay niya kaya ako.

"May balak ka pa palang buksan yung pinto." Noted the sarcam.

Tinignan niya muna ako bago papasukin sa unit niya.

"I'm sorry. Natagalan ako kasi ----." Hindi niya na natapos ang sasabihin niya ng may lumabas galing sa kwarto niya.

Hinead to foot ko yung babae. Magulong buhok and then nakatapis ng kumot. What should I expect? Playboy, tsk.

Hindi naman obvious na gumawa sila ng kababalaghan? Did they reached their climax?

Ewwwww.
"Who is she?" Tanong nung babae, mukhang siya yung kasama ni Clear sa restauran.

"Fix yourself and get out." Clear commanded.

Hindi naman mapakaniwalang lumingon yung babae sa kanya.

"WHAT? After what we did? Papalayasin mo ko?" Hysterical na si Ate. Yan kasi e, nagpalinlang dito kay Clear.

"You know my rules. Just leave, okay?" Mahinahong sabi ni Clear and then pumunta siya sa kitchen. Sinundan naman siya nung babae niya.

Ano namang rules yun? Ano yun, after the sex, just leave? Tangna naman. Hindi ba siya natatakot makabuntis? Kahit sabihin na gumamit ng protection diba? Baka may aids na siya, Yuckkk!

Habang nagtatalo sila, nilibot ko na yung mata ko sa loob ng unit niya. Hindi naman masyado makalat, I was wrong malinis naman pala siya sa gamit. Totoo nga don't judge the book buy its cover. Pero di ako pwede magkamali He's a playboy.

Maayos naman ah? Ano pa babaguhin niya, maganda naman tignan. Baka gusto niya ng new - look for his condo.

Habang nagmumuni - muni nakita ko na lang yung babae niya na paalis. Kawawa naman si ate. Kasunod nun, nakita ko na rib si Clear na palabas sa kwarto niya, buti naman naka T - shirt na siya.

"Grabe ka. Womanizer, Casanova and Playboy. Tsk." Sabi ko sa kanya habang pa - upon sa sofa.

Umupo naman siya sa tabi ko and he whispered "Gwapo kasi ako." Sabay smirked.

"Baka Gago hindi gwapo." Bulong ko naman.

To be continued.
Vote. Comment.

Fixing Your Broken HeartWhere stories live. Discover now