FYBH : Chapter 4

102 18 0
                                    

Shayne's POV :

When we entered Ive's Condo, I was shocked. Like Whatthehell?

Ang daming alak na nakakalat , mga balat ng junkfoods and mga damit na hinagis kung saan saan. Condo pa ba to o bodega?

"What happened?" I asked him habang pinupulot yung mga balat ng junk foods.

"Actually, i dont know." And he chuckled.

"You dont know? Ano bang pinag gagawa mo sa sarili pati ang inosenteng condo nadamay? God!" Stress na stress na ako, daig ko pa nag baby sit ng 3 years old.

He just shrugged his shoulder.

Lupet mo talaga Mr. Fortalejo , nagawa pang manood ng T.V. Ang kalat - kalat ng paligid niya.

Why can he try to live in Payatas ?

"God, forgive me if I do something to this guy. Wait there mag luluto lang ako, kahiya naman e'."
Hiyang - hiya na talaga ako sa kanya. Ugh.

He's sitting like a master and me? Nagpupulot ng mga kalat niya kung saan - saan.

Di nanaman siya lasing. Like duh? Nakatulog namam siya dun sa bar tas dun sa sasakyan, ano pa inaarte - arte niya? Pasalamat siya mahal ko siya.

"Shayne, sarapan mo ah? Mag sho - shower lang ako." Sige, utos pa. Batukan na kita e.

Ano ba pwede lutuin? Sopas kaya?

Yeah! Sopas na nga lang.

Before I cook that, syempre as usual I re - ready muna yung ingredients.

After a few minuets, I'm done!
Kaya lilinisin ko muna yung mga natirang kalat.

Wait.

Is that the? Vase?

Bakit nasa trash can?

Dati ko pa to hinihingi Kay Ive ah , tas itatapon niya lang .

What a guy! Gastusero!

Kukunin ko na nga lang tas hihingin ko ulit kay Ive.

It just a simple vase, but very attractive. Purle na may red. Picture ng babaeng nakangiti ang the others are nature.

"Are you done cooking?" biglang sumulpot si Ive sa sala, oh Spell HOT? It's IVE.

Messy hair, six pack abs, perfect face. Why so Perfect? So unfair.

"Stop drooling." Shit, kahiya.

"I am not." tugon ko agad Sabay pulot ng natitirang kalat.

"If you say so, Lets eat." Hmp! Kasalanan ko ba kung ayaw maalis ng mata ko sa kanya?

Ibabalandra mo yung abs mo , tas di mo ipapakita? Lintek ka talaga Ive.

Pagpunta ko sa kitchen, aba ang iyong prinsipeng Ive kumakain na! Niyaya nga ako di naman ng antay.

Tinignan niya ako na parang simasabing 'Upo ka na!'

Duh? Gentleman talaga.

"Gentleman mo talaga no'?" sabay upo ko sa tapat niya.

Tango, Tango, Tango.
Yan lang sagot niya sa akin.

Sarap na sarap nanaman sa luto ko.

Ayy i forgot yung vase.

"Ive Can i have this?" sabay kuha ko nung vase.

After i asked him , biglang nag iba yung expression ng mukha niya.

Why? May nasabi ba akong mali?

"No, throw it. " he said with no expressions.

"But, sayang tsaka tinapon mo na e. May paglalagyan lang ako." Damot.

"Just throw it." pag uulit ni Ive.

"Please, Ive." with puppy eyes pa yun.

"THROW IT! I DONT FUCKING WANT TO SEE THAT AGAIN!" He shouted.

I was shocked. I frozed. That the first time na sinigawan niya ako ganun kalakas.

Hindi naman ako iyakin pero feeling ko anytime maiiyak ako.

I think I need to go.

"Ok.. Ta..tapon ko na.." Gaya nga ng sinabi no Ive tinapon ki na yung vase.

" Alis.. Na muna .. ako May gagawin pa kasi ako." And I faked a smile.

"That's better." he said sabay punta sa kwarto niya.

Bakit nanaman nag mood swing yun? Wala naman ata akong nasabi na Mali ?

Gusto ko lang talaga yung vase, hays sometimes I can't understand Ive e.

Vomment guys!

Fixing Your Broken HeartWhere stories live. Discover now