Nakalilimutan lang ang isang tao kapag wala siyang ano mang importansiya sa 'yo.
The woman almost jumped when Von Leandrei pressed the horn of his sports car. Kung hindi lang siguro mabigat ang buhat nitong bag sa kamay at backpack, malamang ay napatakbo na ito sa gulat.
Kanina pa kasi ito nakaharang sa driveway at tinitingala ang bahay nila. Kung hindi lang ito mukhang inosente, aakalain niyang nagbabalak itong magnakaw.
The woman moved aside to make way for his car. Awtomatiko namang bumukas ang gate ng ma-sensor ang plate number ng kotse niya.
Nang makapasok ay nakita pa niya mula sa rearview mirror ang babae na nakatitig sa kotse niya. He's sure the girl can't see him because the windshields of his car are tinted.
Nang sumara ang gate ay bumaba siya ng sasakyan at pumunta sa may guardhouse. Agad namang bumati ang guwardiya. He looked at the CCTV monitor and still saw the woman outside their house standing.
"Did mom hire a new maid?" he asked.
"Hindi ko lang po alam wala naman pong bilin sa amin," magalang namang tugon ng guwardiya.
"Kanina pa ba 'yang babaeng 'yan sa labas?" tanong niya habang tinitingnan pa rin ang babae sa monitor. It's already eight in the evening. Bakit nasa labas pa ito ng gate nila?
"Opo, hindi naman po nagbu-buzzer."
Napatango siya. Mahigpit kasing bilin ng daddy niya na huwag bubuksan ang gate sa mga hindi kakilala.
"Paalisin n'yo siya," saad niya bago umalis ng guard house at bumalik sa kotse.
He went straight to his room. He's unusually early tonight. Madalas ay alas dose o madaling araw na siyang umuuwi. He's still living with his parents at the age of 27. It's his parents' rule. Hindi nila kailangang bumukod hangga't hindi sila ikinakasal pero hindi rin naman sila pinipigilang lumabas kahit anong oras nila gusto. 'Yon nga lamang bawal magdala ng babae sa loob ng bahay. Well, they have hotels, puwede naman nilang dalhin doon ang mga babae nila. But that rarely happens in his case because girls take him to their places.
He's been managing their cargo and shipping lines for five years. Naging matiwasay naman ito. May mga iba pa silang businesses pero mga kapatid na niya ang may hawak. Their dad remains the CEO of their business empire.
He's on the verge of sleeping when he heard his door alarm.
"Ano bang problema mo kay Janica?!" galit na singhal ng ina niya pagbukas ng pinto.
Janica?
His forehead creased.
Sinong Janica?
Did his mom knock on the wrong door baka ang ka-triplet niya ang dapat kausap nito?
He has triplet siblings, Vance Luanne and Vander Lewis.
"Mom, this is me, Von Leandrei," he answered chuckling.
"Huwag mo nga akong pinagloloko Leandrei! Sagutin mo ang tanong ko."
Gumuhit muli ang kunot sa noo niya.
"Mom, who's Janica?" he asked back.
Bakit parang galit ang ina niya?
"Sinabi nang huwag mo akong pinagloloko. Bakit mo siya pinaalis?" giit pa rin ng ina.
"Mom, I don't even know who is that," he answered with a serious face.
BINABASA MO ANG
The Empire Series 2: Von Leandrei Playful
RomanceVon Leandrei grew up with all the luxuries in life, while Janica lived a more humble, hardworking existence. When their worlds collide, could it be the perfect imperfect match? ***** Privileged and good-looking, Von Leandrei Filan, wante...
Wattpad Original
Mayroong 13 pang mga libreng parte