Wattpad Original
Mayroong 11 pang mga libreng parte

3) Ang Opisina

219K 4.5K 71
                                    

Kung ayaw sa 'yo ng ibang tao, pabayaan mo. Hindi kailanman kawalan ang isang taong walang amor sa 'yo.


Namamangha pa rin si Janica habang pinagmamasdan ang mahigit sampung magagarang sasakyan sa garahe ng mga Filan. Sinabi kasi ng ninang niya na sumunod na lang sa ninong Vaughn niya rito para maisabay siya papunta sa building ng mga Filan kung saan nag-oopisina ang mga ito.

Kahapon pa siya naaasiwang kasama ang mga ito. Isinama kasi siyang magsimba ng mag-asawa dahil linggo. Kasama rin ang dalawa nilang apo na sina Desiry at Ayder, parehong anak ni Vander.

Pagkatapos nilang magsimba ay nagkita-kita ang buong pamilya sa isang restaurant para mag-lunch. Ang triplets na sina Vander Lewis, Vance Luanne, at Von Leandrei ay nandoon na sa restaurant nang makarating sila. Doon lang niya nakita ulit si Vance dahil late raw itong umuwi nang nagdaang gabi kaya hindi sila nagpang-abot. Ito talaga ang pinakaguwapo sa triplets. Pinaghalo kasing mukha ng mga magulang niya tapos namana pa nito ang berdeng mga mata ng ama.

Ngunit, subalit, datapwat wala talagang tatalo sa kaguwapuhan ni Von Liam. Parang nasiyahan pa siya nang malamang eligible pa ito kaya lang ay hindi naman siya kinausap maliban sa pangungumusta nito sa mga magulang niya.

Nag-umpisa na silang kumain nang dumating si Vanna Lei, ang kakambal ni Liam. Mabait naman ito at nakilala siya agad nang makita siya.

Nakita niya kung gaano kasaya ang mga ito habang ine-enjoy ang pagkain kaya lang ay nahihiya siya dahil siya lang ang sabit. Hindi rin siya maka-relate sa pinag-uusapan ng mga ito maliban na lang sa mga legal issues. Pero hindi siya sumasali sa usapan ng mga ito. Alam naman niya kung paano igalang ang usapang pamilya. Saka lang siya nagsasalita kapag isinasali siya sa usapan ng ninang at ninong niya pero tipid lang siyang magbigay ng opinion. Ayaw niyang isipin ng mga ito na "feeling close" siya agad.





"Leandrei, ayaw mo ba talagang isabay na lang si Janica?"

Napaatras siya at nagtago sa isa pang sasakyan nang marinig ang boses ng ninong Vaughn niya. Bumilis ang tibok ng puso niya. Ewan niya kung bakit natatakot siyang marinig ang pagtanggi ni Leandrei. Alam naman kasi niyang tatanggi ito. Ramdam niyang hindi ito kumportable sa presensiya niya o hindi lang ito sanay na may ibang taong nakikitira sa pamamahay nila.

"I'm going dad," dinig niyang saad nito bago ang tunog ng pinto ng sasakyang isinasarado.

Ilang segundo lang ang pagitan bago niya narinig ang pag-andar ng sasakyan nito. Huminga siya nang malalim bago nagpakita kay Vaughn.

"Let's go?" nakangiting saad ni Vaughn nang makita siya. Nginitian naman niya ang ninong at hindi ipinahalatang narinig niya ang usapan ng mag-ama.


"Leandrei's a little stubborn. May pagkapilyo din," saad ng ninong niya para buksan ang usapan. Napatingin siya habang nagmamaneho ito. Ngumiti na lamang siya. Kahit hindi nito sabihin alam niyang alam nito na narinig niya ang usapan ng dalawa kanina at gusto nitong pagaanin ang loob niya.

"But he is just to all his employees, so you have nothing to worry working in his office," dagdag nito. Napangiti siya. Alam na alam niya talaga kung paano basahin ang galaw ng isang tao. Parte na rin siguro ng maraming taon niya sa pag-aabogasya kaya madali lang niyang mabasa ang galaw at salita ng mga tao.

"Okay lang po ninong. Sanay naman po ako sa iba't-ibang klase ng boss," biro niya. Napatawa naman ang kausap.


Nang makarating sila sa building ay sinabihan siya nitong dumiretso na sa 21st floor dahil may pupuntahan pa ito. Inasahan na niya ang laki at taas ng building. Ni-research kasi niya ito nang mag-offer ng tulong ang ninang niya.

The Empire Series 2: Von Leandrei PlayfulTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon