Chapter 4

15 3 2
                                    

I can't do this... I just can't. I shouldn't have come. Hindi naman required na ang pag-attend ng reunion. Bayad din ako sa member dues so either way, I don't have to stay here... Nagawa ko na ang trabaho ko.

"Janey..." tawag ng boses sa labas ng banyo.

"Coming..." sabi ko habang napailing na tinignan ang sarili ko sa salamin.

Tumawag si Ciel kaninang tanghali at sinabi na maling room ang inaayos ng hotel at iba ang menuna planong i-serve kaysa sa sinabi ng contact nila para sa reunion. Sinabi na niya kay Ciel na siya na ang makikipag-usap pero dahil lagin na lamang daw siyang hands-on ay magpahinga naman daw muna siya. 

After the encounter with Lance, nawala na siya sa mood pumunta sa reunion. Wala na talaga siyang balak pumunta, napilitan na rin siyang magpakita para ayusin ang gusot sa reservation.

Kaya naman at heto siya, naka casual clothing at kausap pa ang staff ng hotel habang unti-unti nang dumarating ang mga batchmates niya. Mabuti na lang at tapos na ang lahat ng dapat ayusin. Inaayos na niya ang mga gamit at palabas na ng hotel nang tawagin sya ni Ciel.

"Jane... " tawag nito.

Tumigil si Jane at hinarap ang kaibigan.

 "Tapos na ako... Uuwi na ako." sagot ni Jane sa tanong na alam na niyang itatanong ng kaibigan.

"Sayang... Ikaw pa naman ang umayos ng lahat." sabi ni Ciel.

"Sanay na ako... Uuwi na ako." sabi ni Jane sabay yakap sa kaibigan. "Mauna na ako."

Yumakap din si Ciel sa kanya at hinagod ang likod nya. "Kilala na kita... DI ka rin naman papipigil. Ingat ka ha."

"Oo naman!" sagot ni Jane.

Tinanaw ni Jane ang kaibigan na pumasok na ulit sa venue. This is the first time that she's missing the reunion pero mabuti na rin na hindi siya umatend. Baka makita nya ang hindi nya dapat pang makita...

"You're leaving?" tanong ng boses sa likod niya na alam na alam niya kung sinong may ari.

Shit! Yan na nga bang sinasabi niya... Hinarap niya si Lance at bakas sa mukha nito ang tanong.

"Oo. I'm done." sagot ni Jane na nag-iwas ng tingin. She didn't like the feeling she was having being close to him. Bato lang ang hindi maapektuhan sa mukha ng antipatikong 'to...

"But the party's just supposed to start." sagot naman sa kanya ni Lance.

"I know that. I wasn't going to be here..." she said curtly. Ayaw na sana niyang pahabain pa ang usapan nilang dalawa. 

"So you're basically running away..." he said as he crossed his arms in front of him.

"Yes... I'm - What?" she asked back confused.

"You're running away from me..." he flatly commented.

"Excuse me?" Jane asked back. Hindi niya mapigilan ang taasan ng kilay. The nerve!!!

"If you aren't running away from me, accompany me for tonight... Let's be each other's dates." sabi ni Lance while extending his hand.

Jane hesitated. Alam nya sa sarili niyang hindi niya habang buhay na pwedeng iwasan ang mokong... Alam din niya na mahina pa rin ang puso nya laban sa mga kilos nito. Ang tawag dito tanga pero I'll play what he's playing. wika niya sa sarili at inabot ang kamay nito.

-

Lance signed his name sa listahan at kinuha ang nametag nya pati na rin ang room key na reserved since out of town ang reunion nila. He looked towards Jane who was looking at the exit. He decided to play mischievous at hinapit ang beywang nito sa kanya.

Cervantes' MatchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon