Far From Reality: library

212 4 3
                                    

I will never forget you or wish i never met you... because once upon a time, you were exactly what i wanted.

[ Ayako's POV ]

FALL BALL.

Ito ang katakot-takot na news na bumulagta sa akin matapos ang matagal kong pag-absent. Ano bang gagawin dyan at mandatory na umattend?

Magkunwari kaya akong namatay yung aso ko at nagluksa ako nung araw na yun?

O kaya naman, naka-inom ako ng isang handful ng sleeping pills kaya 24 hours akong nakatulog at di na nakahabol sa dance?

=___=" Haaaay. These social events make me uncomfortable. Srsly.

"So, class, I would like to remind you all that you must attend the Fall Ball otherwise, you will get NO grade at your homeroom. If you get no grade at homeroom, you won't be able to get your card this quarter or after the schoolyear. Thus, you won't be able to apply to a college school." sabi ng class adviser namin.

Shucks, this is HELL!

"Ma'am, that's totally unfair." sabi ng isa sa mga classmates ko na hindi ko kakilala. Korek, classmate-whoever-you-are! My hopes were crushed.

"All of you are paying so you guys might as well enjoy there. No excuses. Goodbye." sagot naman ni Ma'am na parang nang-aasar pa.

"Sucks." bigla ko na lang nasabi.

"Definitely. May partner ka ba ba, Aya?" tanong ni Aaron. Siguro narinig nya yung bulong ko. 

"Wala pa eh. Ikaw?"

"Uhmm.." tumingin sya sa likuran."JESSICA MAE FORTE, WILL YOU BE MY DATE?"

"HAYIIIIIEEEEE!!" --mga classmates namin

"Waah! Hindi man lang 'to nahiya! -//- fine, fine."

Nag-smile sya tapos tumingin ulit sa 'kin. Hindi nya na maalis yung grin nya sa mukha nya. Hmm, Phase 2 ito ng plano ko ahh. 

[ x ]Phase one: Make him notice you

[ x ]Phase two: Make him date you

"Done. Oh, pano ka?" Aaron said, interrupting my thoughts.

"Uhmm..." Tumingin ako sa likod. "Kian, sino date mo?"

"Ako? Organiser ako ng event kasama ni Midori. Hindi kami magde-date thingy. Well, ako yung main organiser ng buong event .. si Midori ay sa set-up lang kaya pwede pa syang mag-date. Ako bawal."

"Ay tae. Loner ako?"

Kailangan daw ng date. At syempre, kahit hindi kailangan noon, nakakahiya naman na pumunta sa isang dance ng walang kapartner. Deym.  Hindi pa naman ako masyadong close sa mga kaklase kong boys. Shete lang eh.

BAKIT BA MAY GANYANG EK-EK ANG SCHOOL NA 'TO?

Nakakagalit!! >:I  Anyway, hindi lang yun ang reason kung bakit ako irritable. Maraming masasaklap na nangyayari sa buhay ko. Examples:

[ Scene 1 ]

Pumunta ako sa lunch table namin nina Kian at Midori pero walang tao kaya naman umupo ako at kumain mag-isa doon.

Far From RealityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon