Chapter 7:Heart Disease

101 3 0
                                    

Jam's POV

"And the winner/champion of the singing contest this year is ..................................................."-while the MC saying those words all students quiet like focusing in the stage particularry to the MC.

"is................JAM LIDGE!!!!!!"-said by the MC and all students are scream like those are the winners,tsk.So,pumunta na sa akin ang mga judges at binigay sa akin ang rewards ko.Kaylee proveded to me the money then binesohan ko siya.

"Nice,one cousin''-she said but i rolled my eyes to her,tsk.Binesohan ko din ang ibang judge at nakipag shake hands.

11:30 am,natapos ang singing contest,maaga uwian namin ngayon 12:00.Kasi wala nang gagawin ngayon at para makapag celebrate ang mga nanalo.

Pumunta muna ako kila Haley bago sa classmates ko.Pagpunt ko binati agad ako ni Haley.

"congratz ate, ang galing mo talaga ate!!!"tili ni Haley,napangiti nalang ako sa kakulitan niya hahaha. 

"hahaha ,ang kulit mo talaga Haley"-sabi ko na tumatawa tapos kumirot yung puso ko ,ouchh!

"ok ka lang ba ate?"-tanong sa akin ni Haley pati yung yaya na kasama ni Haley nagaalala na din.

"ahhh,, yes im okay,punta lang ako sa classmates ko ha? uwi na kayo at sabihin nyo kay mom and dad medyo malalate ako umuwi hah??! ba-bye!"-sabi ko at umalis na baka sumakit yung puso katulad kanina at makita pa nila ako,ayaw ko kasi na kinaaawaan ako.

Pumunta na nga ako sa classmates ko at binati nila ako ng congratualions tapos kumain kami syempre treat ko.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Nagdra drive ako ngayon papunta sa bahay,6:30 na kasi at saka ang dami nang missed calls sa akin ni dad.Mamaya pa sana ako uuwi mga 8 pero nagpaalam na muna ako sa classmates ko.

Nandito na ako sa bahay tapos pinark ko na yung sasakyan ko. Agad agad ako pumunta sa bahay pagkarating ko ang gulo ng bahay at parang may mga dugo? Nakita ko naman sila yaya at Haley at saka yung driver kanina na naghatid kila Haley, agad agad naman akong pumunta sa kanila kasi parang may mali. Pagkarating ko nakita ko si Haley na umiiyak at pinapatahan ni yaya.

"what happened Haley,Yaya??!"-i asked to them dahil kinakabahan na ako.Napatingin naman sila sa akin.

"ka-k-kasi a-a-ate s-si m-m-mom......."-she said by stummering and sobing.Tumingin naman ako kay yaya na parang nagtatanong kung anong nangyayari.

"kasi po Ms. Jam ano po kasi!"-sabi ni Yaya na parang nagdadalawang isip pa.

"ANO???!''-nasigawan ko na sila kasi talagang kinakabahan na ako.

"uhmmmm,Pumunta na lang po kayo sa hospital kasi pinapapunta po kayo ng daddy nyo dun.Nandoon po ang sagot sa katanungan niyo"-sabi naman ni Yaya .Tinanong ko muna kung saang hospital tapos agad agad akong pumunta sa kotse ko at pinaharurot yun.

Pagkarating ko sa Hospital tinanong ko na AGAD  sa nurse ang room ni mom and dad.

Pumunta muna ako sa room ni dad kasi siya yung nagpapapunta sa akin.Pagkarating ko nakita ko si dad na tulala at may kasamang nurse.

"dad,what happened??''-i asked to dad at dun na siya natauhan na nandito na pala ako.

"nurse pwede mo ba kaming iwan ng anak ko?"-tanong ni dad sa nurse tumango na lang ang nurse sa kanya.

"what happened?"-i asked for the third times.

"Kasi nung umalis ka at sila Haley ay may pumunta sa bahay na nakablack hood,mga sampu sila at bigla kaming sinugod at nagpalabas ng black magic pero nilabanan namin sila ng mommy mo....''- said dad but i cut him

"Black magic?"-tanong ko

"yes black magic,isang pinagbabawal na kapangyarihan at maaaring makapatay ng mga inosenteng tao tulad ng mom mo.Pero nilabanan namin sila ng mom mo gamit ang kapangyarihan namin.At oo may kapangyarihan kami"-sabi ni dad tapos nagpalinga linga at tinitignan kung may tao ba pero nung sigurado na siyang walang tao ay gumawa na siya ng isang ball that made of electricity.

"at si mom mo ay invisible"-dugtong ni dad

''How about Haley? did she have too?"-i asked to him

"yes, she have.At namana niya ang kapangyarihan ng mommy mo nung nasasinapupunan pa lang siya ng mom mo at sa madaling salita ay inborn ang kapangyarihan niya. Ikaw din meron ka ding charm nailabas mo na ito nang hindi sinasadya nung nakatira tayo sa gubat pero hindi ko alam kung ano ito."-sabi ni dad. Tumira kasi kami nila dad sa gubat nang 2 years,sinanay niya ako nun sa gubat tapos may nangyari tapos nawalan ako ng malay at pagkagising ko nasa korea na pala ako nun.

"itutuloy ko na hah! May mga nakablack hood at sinugod kami pero nilaban namin sila kaya lang mas marami sila at malalakas.Nung may nagbato sa akin ng black magic ay dapat sa akin tatama yun pero sinalo ng mom mo at ngayon ay nag aagaw buhay na siya"-sabi ni dad na nakayuko 

"WHAT???!!"-sigaw ko 

"nasaan siya dad??"-tanong ko

"nasa ER"-sabi niya kaya agad agad akong pumunta dun.

Pagkapunta ko dun ay yun ding labas ng doctor.

"ikaw ba ang anak niya?"-tanong ng doctor

"uhmmm,yes.Ayos na po ba nag mom ko?"-tanong ko 

"sorry to say but wala na ang mom mo"-sabi ng doctor at umalis na at dun na nagumpisang tumulo ang dugo ko este luha ko.Pumunta na lang ako kay dad para ipaalam sa kanya.

''d-d-dad w-w-wala n- na s-s-s-siya"-sabi ko kay dad na umiiyak pa rin at nakita kong umiyak na din siya.Bigla namang sumakit ang puso ko tapos nawalan ako ng balanse ang huling narinig ko lang ang pagtawag sa akin ni dad ng pangalan ko ang everything went blackout.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Nagising na lang ako na puti na ang kisame na nakikita ko.Nasa hospital ata ako,bumangon na ako pero kumirot ang dibdib ko.May narinig akong nagsalita sa gilid ko,may tao pala dito?

"Wag ka munang gumalaw hindi ka pa gaano magaling"-sabi ng doctora

"What happened to me?"- i asked to her

"Nawalan ka nang malay dahil sa pagsakit ng iyong puso.Mamaya ko na lang ba sasabihin kapag nandyan na ang father mo o ngayon nalang at ikaw na lang magsabi sa kanya?"-tanong niya.

"ako na lang magsasabi"-sabi ko pero cold ako nagsasalita

"In your case,sumakit ang puso mo dahil sa sakit na naramdaman mo not phisically but emotionally kaya ka nawalan ng malay.May sakit ka sa puso ,sumasakit ito o kaya'y kumikirot kapag nagpapalabas ka ng emosyon mo lalong lalo na ang emosyon mo sa masasakit na bagay.''-sabi niya na parang tinitignan ang reaction ko pero blank space lang ako.Pero sa loob looban ko ay gusto ko nang umiiyak dahil hindi ko na alam ang nangyayari sa buhay ko.

"Sige, aalis na ako''-sabi niya tumango na lang ako at umalis na siya.

(A/N: Singit lang to!!Guys hindi ko lam kung may sakit bang ganun.Gawa gawa ko lang yun. Hahaha)

Tinignan ko naman ang wall clock kung anong oras na ba.At nakita kong 11:30 pm na pala.Kaya napagdesisyunan ko nang matulog ulit.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

A/N:That's it for today guys sa susunod naman.May assignments kasi ako.Guys sa susunod na Ud siguro matatagalan ako kasi dadamihan ko ang UD ko mga tatlo siguro.1224 words

VoMents Guys!!!

-Tiffany_pim018/Jasmin





























Callisto Academy: The Lost Elemental PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon