Jam's POV
Nandito na ako sa namin.
"Hi mom,hi Haley!"-sabi ko.Ako na ang unang bumati ganyan ako kay mom,dad,haley ako ang unang nagsasalita pwera lang sa ibang taong hindi ko ka-close sila ang pinapauna kong magsalita.
"hello ate!/hello my princess!"-sabi nila.Habang si mom pinupunasan ang pawis ni Haley.Naglaro nanaman ito.tsk
"where's dad?"-i ask to them
"nasa work pa my princess"-sabi ni mom ,my princess yung tawag niya sa amin ni haley.
"do you want to eat? magpapadeliver ako ng pizza?"-tanong ni mom.Sabagay gutom ako sa kotse kanina habang bumabyahe kami.
"ok,wait mom i will change my clothes"-i said to my mom
"ok"-ayun na lang ang sinabi ni mom at pumunta na ako sa room ko.
Umakyat na ako sa taas.Binuksan ko na yung pinto ng kwarto ko at nilapag na yung shoulder bag ko sa upuan.
Nagshower muna ako para fresk ako.pagkalabas ko ay nagbihis na ako,simple white t-shirt lang ang sinuot ko at nag short ng above na knee at nagbraid lang ako ng buhok ko at bumaba na.
Pagbaba ko nakita ko si mom na hinahanda na ang kakainin naming pizza.
"Kain na kayo!"-sbi ni mom
Dalawang box yung inoorder ni mom kinuha ko yung isang box ng pizza at nilapag sa upuan,so bale nasa tabi ko yung pizza,nasa sala kasi ako,kinuha ko yung remote ng t.v. at binuksan ito.Pumunta naman dito si Haley at tumabi sa akin habang nginunguya yung 1 slice of pizza.Si Haley kahit bata ay cold din yan sa ibang tao pero kapag naging ka-close mo yan lumalabas ang pagkachildish niya
Humanap n ako ng magandang palabas,itong Harry Potter ok na 'to.Dito nakikipaglaban siya sa isang lalaki na may dalawang mukha,kasi may mukaha sa harapan at sa ulo niya.Hindi ko alam yung pangalan niya kasi hindi naman ako nanonood ng ganitong palabas.Kasi hindi ako naniniwala sa magic,hindi yung sa clown hah! yung ginagawa ni Harry Potter.Kasi ang paniniwala ko ,magic doesn't exist in the world.
"Ang pangit naman ng mukha sa ulo niya"-bulong ni Haley pero naririnig ko.Ewan ko nga eh kahit ang pinakamahinang bulong ay naririnig ko pa rin.
Kain lang ako ng kain hanggang maubos yung pizza at matapos ang pinapanood namin.Pumunta na kami ni Haley kay mom.
"Jam,naubos mo ba yung pizza?"-tanong ni mom
"opo,hehehe"-ako at tumawa kami,kasi isang box na pizza ako lang ang nakaubos,nagutom kasi ako.
Tiningnan ko na yung oras sa wall at 5:15 na pala ang bilis ng oras.
"hello my dears"-kilalako yung boses na yun at i'm sure si dad yun humarap ako kay dad para tignan si dad na may dala dalang puppy? pero ang cute
"WOW! dad kanino po yang puppy?"-tanong ni Haley
"Para sa inyo ni ate Jam mo"-sagot naman ni dad.
"Thank you dad!"-sabi namin ni Haley
"yaya sabihin mo sa cook na magluto na ng pang dinner"-sabi ni mom sa parang cook namin dito na masasarap ang niluluto pero mas masarap at the best ang luto ni mom.
At pumunta na nga sa kitchen si yaya at si mom tutulungan ni mom daw yung cook namin na magluto ng pangdinner.
"anong ipapangalan natin sakanya"-sabi ko kay Haley na tinutukoy kung anong pangalan ng puppy.Lalaki yung puppy
"uhmm Bailey na lang"-sabi ni Hailey
"ok,hi Bailey"-sabi ko tapos tumahol siya at umikot ikot sa akin.
"how's your day mga anak?"-tanong ni dad
"its fine"-sabi ko
"ok lang,naglaro kami ni yaya tapos nagpicnic kami ni mom ang saya nga namin dad"-kwento ni Haley kay dad.
"thats good to hear"-sabi ni dad
Pumunta naman kami sa sala para manood.yung pinapanood namin sampalan ang dalawang ate dahil kay kuya,ang haba ng hair mo kuya!
Hindi ko namalayan ang oras 8 o'clock na pala
"tara na,kain na tayo"-sabi ni mom na galing sa kitchen.Tumayo na kami at pumunta na sa table at umupo na,si yaya at mom naman nilalagay ang mga ulam sa table,Ang bango ng adobo,chapsuy,tapos nagpadeliver pa si mom ng jollibee.
Kumain na kami,Pagkatapos kumain ay nagpaalam na ako .
"Matutulog na ako"-may pagka cold kong sabi kahit magulang ko syempre hindi nawawala ang pagka cold ko.si Haley tulog na yun sa kwarto niya.Magkatabi lang pala kami ng kwarto.
"goodnight"-tumango na lang ako sakanila.
Umakyat na nga ako sa taas at binuksan ang pinto at humiga na sa kama and few minutes ay nakatulog na ako.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Pauwi na ako sa bahay at nadatnan ko si mom and dad na nanonood ng t.v.
"hi mom,dad.where's Haley?"-tanong ko sa kanila.
"naglalaro sila ni Bailey sa garden"-sabi ni mom tumango naman ako.
"kung nagugutom ka na kain ka lang may pagkain sa kitchen"-sabi naman ni dad.
"Hindi po ako nagugutom akyat na po ako"-sabi ko sakanila tumango naman sila.
Tiningnan ko yung orasan 9:00 na pala ang bilis na oras,natulog na lang ako.Habang natutulog ako ay may narinig akong ingay sa ibaba kaya bumaba na ako sa pagbaba ko nakita ko si mom and dad naliligo sa kanilang dugo.
"mom,dad sino po may gawa niyan sainyo?"-tanong ko
"hindi na mahalaga kung sino ang may gawa sa amin nito,ang mahalaga ay ligtas kayo ni Haley alagaan niyo ang sarili niyo anak"-sabi ni mom at tuluyan na siyang pumikit
"Mom,dad wag niyo po kaming iwan"-sabi ko habang umiiyak.
"hahanapin ko ang gumawa sainyo at papatayin ko sila"-sigaw ko habang umiiyak.
Bigla ako napabangon ,hayy thanks god at panaginip lang yun dahil pagnangyari yun makakapatay talaga ako ng tao o Ano mang nilalang ang papatay sa kanila.
*Fastforward*
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
A/N:Binago ko po yung characters nila at yung ibang pangyayari sa ibang chapter.1006 words
Thank you po sa mga ng vote at yung iba ay
VOTE and COMMENT lang kayo kung may opinion kaya ayun lang po.
-Tiffany_pim018/Jasmin
BINABASA MO ANG
Callisto Academy: The Lost Elemental Princess
Fantasía"CALLISTO ACADEMY" *Not ordinary school for ordinary students. *Dangerous school. *Many secrets that hidden *Many lives can damage Fantasy/Action Please Read Not Edited×