chapter fourteen

18 1 2
                                    

Someone's POV....

"Hindi pa ba yan natatapos?," tanong ng isa sa kasamahan ko, Hindi ko lamang siya pinansin at patuloy ang pag babasa ng libro. "So ano na plano mo? Patay na mommy niya, ano pa ang susunod?," tanong niya sakin.

Marahas akong napatingin sakanya at tinaasan ng kilay. "Pwede ba, wag kang mag madali," pagtataray ko sakaniya. Nakakarindi na ang patanong tanong niya, mahihirapan naman ako ngayon sa pag aayos ng panibagong panakit sakaniya.

"Yung magulang kaya," naka ngising saad ko, kumunot ang noo niya at ngumisi. "Kailan ba natin sisimulan?," tanong niya. Lalong lumapad ang ngisi ko.

"Hindi ngayon, padusahin muna natin siya," paliwanag ko. Dahil ngayon palang hindi ko matanggal tanggal ang magandang eksena na tuluyan nang mamamatay si Gralle sa sakit.

Gralle's POV....

Nasa bahay lang ako ngayon, simula kahapon nawalan ako ng gana pumasok ngayon. Hindi ko nabigyan ng maayos na libing si mommy. Si Earl lamang ang dumamay sakin pag libing namin kay mommy.

Niyakap ko ang mga hita ko, at umiyak... Hindi ko kaya ang mga nangyayari sakin. I'm thinking of suicidal thoughts, gusto ko hang mawala dito, gusto ko na sumuko. Tumayo ako at pumunta sa kusina, kumuha ako ng baso at pitsel....

*crashhh*

"Shit!," nahulog ko yung baso, sinimukan ko nang pulutin ang mga bubog, kaso natusok ako.... Kahit malakas ang agos ng dugo, kahit mahapdi, pinatulo ko lang at tinignan lamang iyon. Natatandaan ko si mommy, kung paano naka mulat si mommy sa takot.

Nagsimula nang tumulo ang mga luha ko, hindi manlang ako nakahingi ng sorry, hindi ko manlang siya nasabihan na mahal na mahal ko siya.

"Gralle!! Shit!! Ano ginawa mo sa sarili mo?!," dinig kong saad ni Earl. Hinawakan niya ang dumurugo kong kamay at pinunasan, bakas ang galit sa mga mukha niya. "Ano ba ang pinagiisip mo?!," sermon niya sakin. Patuloy ang pag agos ng mga luha ko, bigla niya akong niyakap kaya nmn hinigat ko ang yakap niya. Nagpapasalamat ako sa Dyos at binigay niya sakin si Earl para damayan ako.

"A-aray namn,"reklamo ko kay Earl na ginagamot yung sugat ko.
Sinamaan niya ako ng tingin, "next time, use a dust pan and a--," napatigil siya sa pag sasalita. "Naaamoy mo ba yun?," tanong niya. Inamoy ko ang paligid.... parang.... gas?

"GRALLE TAKBO!!!," sigaw ni Earl at tinulak ako, biglang sumabog ang gas tank, kaya nagka apoy. "Earl.... EARL!!," tawag ko kay Earl, wala akong makita sa kapal ng usok.

"Earl---."

*bang*

Nanigas ako sa putok ng baril, tumakbo ako sa pinanggalingan ng putok na iyon. Lumuhod ako sa harap ng nakahandusay na katawan ni Earl, "Earl....," my voice trailed off, nanguna na ang  mga luha ko.

'Hindi! Hindi pwede!!!'

Sinimulan ko nang bitbitin si Earl palabas ng bahay, dinig ko na ang mga ambulansya at mga bumbero.... winasak nila ang pinto namin. Nag sisimula na rin ang pagdidilim ng paningin ko. 'Malapit na tayo makalabas Earl'

Biglang may nahulog na malaking kahoy sa harapan namin, sabay na dun ang pag tumba namin. Yakap ko parin si Earl, natatakot ako na pag binitawan ko siya lalo siyang mawawala...

**********

Hello guys!!! Sorry kung ngayon ulit ako naka update. Author's block tapos gadget problem pa. Try ko ulit mag update soon okay. Babye love you!!!

-phia

Class DismissedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon